Hãng hàng không United Airlines bị chỉ trích vì 'lôi' hành khách khỏi máy bay



Hãng hàng không Mỹ United Airlines đang hứng chịu làn sóng phản đối của dư luận sau khi hình ảnh một hành khách bị lôi xềnh xệch khỏi máy bay của hãng bị tung lên mạng.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 9/4, hãng hàng không có trụ sở ở Chicago này đã cưỡng chế một hành khách xuống khỏi máy bay, khi không có đủ người tự nguyện nhường chỗ cho 4 nhân viên của hãng trong chuyến bay 80 ghế từ Chicago tới Louisville.

Hãng hàng không United Airlines bị chỉ trích vì 'lôi' hành khách khỏi máy bay

 Hành khách bị lôi khỏi máy bay United Airlines hôm 9/4. Ảnh cắt từ clip

Vụ việc được nhiều hành khách quay video lại, trong đó một hành khách từ chối nhường chỗ với lý do ông là bác sĩ và cần gặp bệnh nhân vào hôm sau.

Ông chống cự khi bị an ninh sân bay lôi ra khỏi ghế trong khi một số hành khách khác phản đối. Ảnh chụp và video cho thấy người đàn ông này bị chảy máu ở môi và có vẻ như đã ngất khi bị kéo dọc lối đi.

Lát sau, ông trở lại ghế ngồi với vẻ bối rối và máu chảy đầy cằm. Hiện danh tính vị khách này chưa được xác nhận.

Sau khi các video và ảnh chụp được đăng tải trên mạng, hãng hàng không đã phải đối mặt với một làn sóng phẫn nộ tập trung vào một câu hỏi: “Sao họ có thể làm như vậy?”.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, đoạn clip được ông Anspach đăng lên Twitter lập tức gây bão với hơn 121.000 lượt chia sẻ tính đến thời điểm này.

Hãng hàng không United Airlines bị chỉ trích vì 'lôi' hành khách khỏi máy bay

Hành khách bị thương sau khi bị lôi khỏi máy bay. Ảnh cắt từ clip

Một hành khách khác tên Audra D. Bridges cũng đăng tải vụ việc lên Facebook cùng đoạn clip - hiện đã được hơn 119.000 lượt chia sẻ. 

"Hãy chia sẻ video này và chúng tôi đang trên chuyến bay này. Hãng United Airlines đã nhận đặt vé quá nhiều, sau đó họ chọn ngẫu nhiên mọi người để lấy chỗ cho đội bay dự phòng của họ. Người đàn ông này là bác sĩ và phải có mặt tại bệnh viện vào sáng mai. Ông ấy không muốn xuống máy bay", Bridges tường thuật.

"Tất cả chúng tôi đều run rẩy và phẫn nộ", cô thêm. 

Sau khi xem clip, hàng ngàn người đã bày tỏ bất bình trước việc đã xảy ra. "Thật là tức điên", "Thật buồn khi thấy có người bị đối xử như thế này. Tôi sẽ không bao giờ bay United Airlines nữa"...

Thời Báo kinh tế đưa tin, đến ngày thứ Hai, Tổng giám đốc Oscar Munoz của United Airlines đã lên tiếng xin lỗi vì hãng “phải điều chỉnh chỗ ngồi cho những hành khách này”.

Trong một tuyên bố được gửi đi bằng e-mail, ông Munoz nói hãng đang xem xét lại sự việc và tìm cách giải quyết với vị hành khách bị kéo khỏi máy bay.

Tuy nhiên, tuyên bố trên của người đứng đầu United Airlines không làm các nghị sỹ Mỹ hài lòng.

Thượng nghị sỹ Dân chủ Robert Menendez gọi đây là một sự việc “gây nhiễu loạn” và lời xin lỗi của ông Munoz là không đủ. Thượng nghị sỹ Dân chủ Eleanor Holmes Norton thậm chí đề nghị Quốc hội Mỹ tiến hành điều trần về vụ việc.

Nhiều cư dân mạng gọi vụ việc này là một “cơn ác mộng” hay “thảm họa” PR chưa từng có từ trước đến nay.

Báo Trí thức trẻ đưa tin, theo thông tin trước đó cho biết do chuyến bay của hãng hàng không United Airlines bị bán vé trước quá nhiều nên hàng hãng không này đã "chọn ngẫu nhiên" một số hành khách xuống máy bay để nhân viên hãng có chỗ ngồi.

2 hành khách đã đồng ý với yêu cầu của hãng và được hãng hàng không trả 800 USD (khoảng 17 triệu). Tuy nhiên, một hành khách khác, tự xưng là bác sĩ, không chấp thuận vì có hẹn với bệnh nhân ở Louisville.

Theo phát ngôn của lực lượng cảnh sát Chicago, trong khi các nhân viên cảnh sát đã cố gắng đưa người đàn ông ra khỏi máy bay, hành khách này đã bị ngã và đập đầu vào thành ghế. Sau khi sự việc xảy ra, hành khách đã được đưa vào bệnh viện Lutheran để chữa trị. Rất may, ông không bị thương quá nặng.

Theo vietq