Hãng bia tài trợ chương trình "Đã uống rượu bia - không lái xe": Có bất ổn?

Việc nhãn hàng bia Heineken tài trợ cho chương trình “Đã uống rượu bia - không lái xe” đang dấy lên nhiều tranh cãi.

Phát động chương trình "Đã uống rượu bia - không lái xe"

Sử dụng bia, rượu gây ra những tác hại cực kỳ nguy hiểm, gần đây số lượng tai nạn giao thông do người sử dụng rượu, bia lái xe ngày càng tăng.

Chính vì nguy cơ của những “án tử” không hẹn trước, vào ngày 12/5 Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình đi bộ kêu gọi hành động ". Với mục đích góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông, vận động mọi người nâng cao ý thức tôn trọng luật giao thông nói chung và thực hiện hành động cụ thể "Đã uống rượu bia - Không lái xe".

Chuyên gia nói gì về việc hãng bia tài trợ cho chương trình “Đã uống rượu bia - không lái xe”?

Điều bất ngờ, cũng trong ngày 12/5 hình ảnh nhãn hàng bia Heineken là nhà tài trợ chương trình “Đã uống rượu bia- không lái xe” được lan truyền nhanh chóng. Nhiều người đặt ra nghi vấn một hãng bia lại đi tài trợ, quảng cáo cho một chương trình văn hoá quốc gia – đó là điều phản cảm.

hang-bia-tai-tro-chuong-trinh-da-uong-ruou-bia-khong-lai-xe-co-bat-on

Một trong những vụ tai nạn gây chết người do tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe

Chị Nguyễn Hương Ly - CEO Công ty AYA Media cho rằng: “Đây là một cách truyền thông chưa ổn. Một trương trình quốc gia mà lại quảng cáo bia, không có một doanh nghiệp, nhãn hàng nào có thể chi lợi nhuận nếu họ không được quảng bá”.

Chương trình “Đã uống rượu bia - không lái xe” kêu gọi mọi người giảm, bỏ bia rượu khi tham gia giao thông. Còn nhãn hàng tài trợ quảng cáo chỉ muốn bán được nhiều sản phẩm, quảng bá hình ảnh đến mọi người cùng biết. Đây là điều chưa ổn khi Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia chọn hãng bia Heineken để tài trợ.

Không những thế, hàng năm Heineken còn tổ chức những chương trình lớn như Countdown Party gây mất trật tự an ninh, tắc đường và sau khi đã sử dụng bia các bạn trẻ vẫn tham gia lái xe. Vậy Heineken – một đơn vị đã phối hợp với uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia nhiều năm nay có đang đi ngược lại với khẩu hiệu và tính nhân văn của chương trình?

Theo Luật sư Nguyễn Hùng – Đoàn Luật sư Hà Nội nêu quan điểm: “Về mặt tuyên truyền không lái xe khi uống rượu, bia là trách nhiệm chung của cả xã hội chứ không riêng, không loại trừ ai. Tôi đồng tình với việc một nhãn bia tài trợ chương trình nhưng bổ sung ý kiến buộc nhà sản xuất bia, rượu ghi trên sản phẩm: Không lái xe khi đã uống rượu bia

Tuy nhiên, tôi phản đối việc nhãn hàng bia đi quảng bá, quảng cáo hình ảnh của mình nhằm mục đích khác mà sâu xa hơn chính là đưa sản phẩm của mình đến nhiều người biết hơn...”.

hang-bia-tai-tro-chuong-trinh-da-uong-ruou-bia-khong-lai-xe-co-bat-on

Lượng tiêu thụ bia rượu tại Việt Nam tăng lên rõ rệt trong những năm qua (Ảnh minh họa)

Có thể thấy bia, rượu và thuốc lá độc hại như nhau, trên mỗi bao thuốc lá đều ghi dòng chữ: “Hút thuốc dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn”. Chính vì vậy việc cần làm là đề nghị nhà sản xuất ghi trên nhãn mác các chai -lon bia, chai rượu: “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Ý thức là cả vấn đề lâu dài, giờ chúng ta phải làm từng việc nhỏ, để thúc đẩy ý thức lâu dài. Điều quan trọng phải làm mọi cách có thể để người tham gia giao thông có ý thức hơn.

Theo tìm hiểu của PV, Bộ Y tế  đã trình dự thảo lần thứ 4 của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia nêu rõ: “Đối với tài trợ, đơn vị không được tài trợ bằng sản phẩm rượu bia và không được để tên, hình ảnh sản phẩm, không được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động tài trợ.”

Hơn nữa, điều 22 Thông tư 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003 nêu rõ về các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu:

- Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật.

- Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu.

Như vậy việc nhãn hàng bia đi quảng cáo, truyền thông cho chương trình khuyên mọi người không sử dụng rượu, bia khi lái xe dường như có gì đó chưa ổn. 

Theo GiaDinhVietNam