Hạn chế thời gian ăn uống có thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u ung thư

Các nhà nghiên cứu đã xác định béo phì là một yếu tố nguy cơ gây ung thư, vì vậy một số bác sĩ khuyên nên giảm lượng calo để giúp ngăn ngừa khối u.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới hiện nay cho thấy việc phòng ngừa có thể ít hơn về việc bạn tiêu thụ bao nhiêu calo và nhiều hơn khi bạn ăn bữa ăn.

Nghiên cứu gần đây đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa sự hiện diện của  và tăng nguy cơ phát triển một số loại Việc tăng nguy cơ ung thư vú là đặc biệt cao ở những phụ nữ thừa cân và đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Vì lý do này, các bác sĩ có thể khuyên một số phụ nữ áp dụng các chiến lược giảm cân khác nhau để ngăn ngừa sự phát triển của khối u.

Bây giờ, một nghiên cứu mới cho thấy thay vì thay đổi những gì họ ăn để ngăn chặn sự phát triển của , một người có thể được hưởng lợi từ việc đơn giản hóa thời gian bữa ăn của họ. "Cải thiện sức khỏe trao đổi chất của phụ nữ mãn kinh bị béo phì có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú", nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu Manasi Das, Tiến sĩ, từ Đại học California ở San Diego giải thích.

han-che-thoi-gian-an-uong-co-the-ngan-ngua-su-phat-trien-cua-khoi-u-ung-thu

Hạn chế thời gian ăn uống có thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u ung thư 

Hạn chế thời gian so với hạn chế calo

Ăn uống hạn chế thời gian đòi hỏi một người phải có tất cả các bữa ăn hàng ngày của họ trong một cửa sổ thời gian cụ thể mỗi ngày. Cách tiếp cận này, các nhà nghiên cứu đề xuất, có thể có tác động tích cực hơn đến sức khỏe trao đổi chất hơn là hạn chế lượng calo đơn giản.

Trong nghiên cứu hiện tại, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu sử dụng chuột cái không có buồng trứng để mô phỏng các điều kiện sau mãn kinh. Các nhà nghiên cứu chia nghiên cứu của họ thành ba giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã gây ra béo phì bằng cách cho chuột ăn chế độ ăn nhiều chất béo 60% trong 10 tuần.

Sau đó, họ cho một số con chuột không bị hạn chế tiếp cận thức ăn trong 24 giờ, trong khi những con còn lại tiếp cận với thức ăn bị giới hạn trong cửa sổ 8 giờ trong đó chúng hoạt động mạnh nhất (trong trường hợp chuột, điều này xảy ra vào ban đêm) .

Tất cả những con chuột cũng được tiêm tế bào ung thư vú trong 3 tuần sau khi bắt đầu thí nghiệm. Sau đó, các nhà nghiên cứu theo dõi định kỳ sự phát triển của khối u ung thư ở mỗi loài gặm nhấm.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả của những con chuột béo phì với những phát hiện trong một nhóm kiểm soát loài gặm nhấm đã nhận được chế độ ăn ít chất béo thay thế.

Một chiến lược phòng ngừa rẻ và hiệu quả?

Trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã biến đổi gen một nhóm chuột để phát triển ung thư vú tự phát. Sau đó, họ cho một số con chuột này ăn một chế độ ăn kiêng không hạn chế, trong khi những con khác nhận chế độ ăn hạn chế thời gian. Chế độ ăn của cả hai nhóm đều có nhiều chất béo. Như trước đây, các nhà nghiên cứu theo dõi sự phát triển khối u ở mỗi loài gặm nhấm.

Cuối cùng, trong giai đoạn thứ ba của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tập trung vào vai trò tiềm năng của  - có thể là tác động của béo phì - trong sự phát triển khối u. Để làm điều này, nhóm nghiên cứu đã tăng nồng độ  ở chuột bằng chế độ ăn ít chất béo bằng cách cấy bơm insulin. Thay vào đó, họ đưa ra một nhóm dung dịch muối chuột kiểm soát.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cho diazoxide, một chất làm giảm nồng độ insulin trong cơ thể, cho những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu đã so sánh những con chuột với nhóm đối chứng không nhận được diazoxide.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những con chuột béo phì trong chế độ ăn kiêng hạn chế thời gian trải qua sự phát triển khối u ít hơn nhiều so với những con chuột ăn không hạn chế. Kết quả cho những con chuột béo phì trong chế độ ăn hạn chế thời gian, trên thực tế, có thể so sánh với những con chuột gầy có khả năng tiếp cận thức ăn không hạn chế nhưng được cho ăn thức ăn ít chất béo.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng loài gặm nhấm có nồng độ insulin cao hơn do cấy bơm insulin có tốc độ phát triển khối u nhanh hơn so với loài gặm nhấm kiểm soát. Ngược lại, những con chuột nhận diazoxide để giảm mức insulin có tốc độ tăng trưởng khối u chậm hơn so với những con chuột đối chứng.

Theo ông Das, "Kết quả cho thấy tác dụng chống ung thư của việc ăn uống hạn chế thời gian ít nhất một phần là do mức độ insulin giảm, cho thấy sự can thiệp này có thể có hiệu quả trong phòng ngừa và điều trị ung thư vú."

Các nhà nghiên cứu chính tin rằng những phát hiện hiện tại có thể, trong tương lai, dẫn đường cho các chiến lược phòng ngừa tốt hơn cho những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo VietQ