Ham hàng khuyến mãi, nhiều người dân dính bẫy bán hàng đa cấp

Sau khi thu tiền và giao hàng cho người dân thì mọi người phát hiện có dấu hiệu lừa đảo khi không đúng như thỏa thuận ban đầu nên đã trả lại sản phẩm và yêu cầu nhóm đối tượng trả lại tiền...

Những ngày qua, trên địa bàn thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) xuất hiện nhóm đối tượng về một số xã để chào bán các sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế đây là hình thức lừa đảo người dân dưới chiêu bài bán hàng đa cấp.

Cụ thể, vào khoảng 13h30 chiều qua (18/3), một nhóm đối tượng đi xe ô tô hiệu Cruzels BKS 19A - 190.12 về xã Liên Hòa (thị xã Quảng Yên) tổ chức bán hàng tại nhiều điểm thuộc thôn 3, thôn 5, thôn 6, thôn 7.

Tại đây, nhóm đối tượng mời người dân tới tham dự chương trình và giới thiệu bán hàng phục vụ "Dự án xanh, giảm khí thải, bảo vệ môi trường" với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, các sản phẩm được giới thiệu là hàng khuyến mãi, chỉ tặng chứ không bán.

Tuy nhiên, nếu ai có nhu cầu mua bộ sản phẩm trên phải bỏ ra một số tiền từ 2,7 – 3 triệu đồng để nhóm đối tượng này ghi vào danh sách và sau khi đối ứng xong thì mọi người được trả lại toàn bộ số tiền trên. Đồng thời, mỗi người còn nhận được 1 bộ sản phẩm gồm: bếp gas hồng ngoại, chảo lẩu điện hoặc bếp gas hồng ngoại, bếp từ.

ham-hang-khuyen-mai-nhieu-nguoi-dan-dinh-bay-ban-hang-da-cap

Các đối tượng bán hàng đa cấp lừa đảo người dân bị lực lượng chức năng tạm giữ. Ảnh: Kiều Mi

Với hình thức lừa đảo tinh vi, đã có 46 người xã Liên Hòa đồng ý bỏ ra tổng số 128 triệu đồng để nhóm người trên ghi vào danh sách. Tuy nhiên, sau khi thu tiền và giao hàng cho người dân thì mọi người phát hiện có dấu hiệu lừa đảo khi không đúng như thỏa thuận ban đầu. Do đó, mọi người trả lại sản phẩm, yêu cầu nhóm đối tượng hoàn lại tiền và thông báo vụ việc tới chính quyền xã.

Nhận được tin báo, chính quyền thị xã Quảng Yên đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tạm giữ các đối tượng để làm rõ hành vi lừa đảo dưới hình thức bán hàng đa cấp trên địa bàn.

Tại đây, danh tính 3 đối tượng được làm rõ gồm: Hoàng Thị Mai (SN 1990), Hoàng Văn Luận (SN 1992) và Lê Tiến Bá (SN 1991) cùng trú tại xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Đặc biệt, khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, các đối tượng trên đều không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, tại xã Liên Vị xảy ra trường hợp tương tự như trên và nhóm đối tượng đã trả toàn bộ số tiền trên 39 triệu đồng cho 20 người dân mua hàng.

Hện tại, thị xã Quảng Yên đã chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng cơ quan công an khoanh vùng và truy tìm các đối tượng liên quan. Riêng 3 đối tượng lừa đảo tại xã Liên Hòa, lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ, lập biên bản thu giữ số tiền trên 30 triệu đồng.

Theo GiaDinh