Ham ăn thịt nướng lúc mang thai, mẹ bật khóc ngay trên bàn đẻ khi con chào đời

Đến ngày em bé chào đời, chị Trần có chút lo lắng nhưng vẫn hy vọng các chẩn đoán của bác sĩ là không đúng.

Phụ nữ khi mang thai với những thay đổi trong khẩu vị ăn uống nên rất khó kiểm soát những cơn thèm ăn dữ dội, đặc biệt là sở thích ăn vặt. Tuy nhiên, các mẹ đều biết rằng việc ăn uống cẩn trọng khi bầu bí là vô cùng quan trọng bởi lúc này người mẹ còn phải chịu trách nhiệm cho sức khỏe của em bé bên trong bụng.

Mẹ cũng biết rằng việc ăn uống không kiểm soát với những thực phẩm không lành mạnh không chỉ không tốt cho sức khỏe người mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng, thậm chí gây ra những tổn hại, dị tật không mong muốn cho thai nhi. Câu chuyện của bà mẹ Trung Quốc dưới đây là lời cảnh báo cho tất cả mẹ bầu có thói quen ăn uống không lành mạnh khi đang mang thai.

Chị Trần (Giang Tô, Trung Quốc) có thói quen rất thích ăn thịt xiên nướng, đồ ăn nhanh bên lề đường. Hầu như chiều nào đi làm về, chị cũng dừng lại bên đường để ăn thịt xiên nướng và ăn rất nhiều. Chị cho biết trong suốt thời gian mang thai, chị không thèm gì ngoài đồ ăn nướng và cảm thấy rất ngon. Thậm chí chị có thể ăn thay cơm, thay các đồ ăn khác. Mặc dù chồng cô không ít lần can ngăn chị Trần nên hạn chế lại nhưng chị không nghe.

Đến tháng thứ 6 mang thai khi đi siêu âm thai, bác sĩ cho biết em bé có vấn đề bất thường và khuyên chị Trần nên đi chọc ối để có kết quả chuẩn xác nhất.

Tuy nhiên, chị Trần lại cho rằng bác sĩ nói không chính xác bởi ở tuần thứ 12 chị đã làm các xét nghiệm thai kỳ và kết quả em bé hoàn toàn bình thường. Thêm nữa chị có tìm hiểu bạn bè thì cho rằng chọc ối sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị sảy thai và những rủi ro không đáng có. Chị Trần cũng cho rằng giờ em bé đã chuyển động hàng ngày và tim thai hoàn toàn bình thường thì dù em bé có vấn đề gì chị cũng không thể bỏ được con. Vì vậy chị quyết định không chọc ối.

Đến ngày em bé chào đời, chị Trần có chút lo lắng nhưng vẫn hy vọng các chẩn đoán của bác sĩ là không đúng. Tuy nhiên, khi em bé được đưa ra khỏi lòng mẹ, bác sĩ đã rất buồn phải thông báo bé mang dị tật hộp sọ bị biến dạng nghiêm trọng.

Khi nhìn thấy đứa con mới chào đời, bà mẹ trẻ đã bật khóc ngay tại giường sinh. Chị không ngờ chỉ vì thói quen ăn uống không lành mạnh của mình đã khiến con phải mang dị tật cả đời.

Khi hỏi kỹ về nguyên nhân, các bác sĩ cho biết có thể do bà mẹ này đã bị nhiễm Toxoplasma khi mang thai do thường xuyên ăn thịt nướng chưa chín hoặc các đồ ăn tái sống không đảm bảo vệ sinh.

ham-an-thit-nuong-luc-mang-thai-me-bat-khoc-ngay-tren-ban-de-khi-con-chao-doi

Thịt xiên nướng chưa được nướng chín là tác nhân gây nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. (ảnh minh họa)

Nhiễm Toxoplasma, hay nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma, là tình trạng nhiễm trùng gây ra do một loại vi sinh vật sống trên các loài chim, động vật và con người. Nó ảnh hưởng đường tiêu hóa (bao gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột và hậu môn), tim, dây thần kinh và da. Nhiễm Toxoplasma nguy hiểm nhất đối với phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu như đang hóa trị, mắc bệnh AIDS và ghép tạng.

Trẻ em dưới 5 tuổi cần điều trị để ngăn ngừa các biến chứng về mắt. Các biến chứng khác bao gồm viêm (phù) não, tim và tổn thương phổi.

Loại ký sinh trùng Toxoplasma cũng được biết đến như một tác nhân cực kỳ nguy hiểm trong 3 tháng đầu thai kỳ. Chúng có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Thai nhi sẽ có nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh như suy giảm tầm nhìn, khả năng nghe bị hạn chế, lá lách to và cả những tổn thương về não. Nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng trong giai đoạn sớm của thai kì, họ có thể bị sẩy thai, thai lưu hoặc có thể trẻ sinh ra với những dị tật bẩm sinh.

Đến nay, y học vẫn chưa tìm ra loại vắc-xin phòng ngừa loại ký sinh nguy hiểm nêu trên. Vì thế, các mẹ bầu không có sự lựa chọn nào ngoài việc cẩn thận phòng tránh.

Để giảm nguy cơ nhiễm toxoplasmosis, bạn cần phải áp dụng các mức độ nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mẹ bầu nên tránh chạm vào thịt sống và chắc chắn rằng bất kỳ món ăn nào cũng được nấu chín. Rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với đất, đeo găng tay khi làm vườn cũng sẽ giúp bạn tránh xa Toxoplasma. Đặc biệt, dù có thích mèo, bạn cũng không nên tiếp xúc quá gần gũi với chúng.

Theo Khám phá