Hải sản ngoại giảm giá khủng vì virus corona, dân "nghiện" đồ biển sung sướng mua về ăn

Từ sau Tết, giá cua hoàng đế, tôm hùm giảm mạnh, nhiều cửa hàng buôn hải sản liên tục phải đổi bảng giá các loại hải sản (cả nhập khẩu lẫn trong nước).

Nếu như trước đây các loại hải sản như tôm hùm Alaska, cua King Crab đều được liệt vào danh sách thực phẩm đắt đỏ không phải ai cũng có điều kiện để mua thì nhiều ngày trở lại đây, ghi nhận trên thị trường, mức giá bán của các loại hải sản này đang hạ nhiệt.

Theo đánh giá của một chủ cửa hàng bán hải sản ở TP.HCM, giá hải sản nhập khẩu giảm giá mạnh từ 20-25% so với trước Tết. Lý do hải sản vốn đắt đỏ nay rẻ hơn được giới kinh doanh giải thích là vì virus corona. Dịch bệnh đang khiến sức tiêu thụ trên toàn cầu giảm. Đặc biệt, trước đây thị trường Trung Quốc tiêu thụ khoản 50% lượng hải sản trên thế giới. Cho nên, khi Trung Quốc đóng cửa thì giá nhiều loại hải sản đều giảm.

hai-san-ngoai-giam-gia-khung-vi-virus-corona-dan-nghien-do-bien-sung-suong-mua-ve-an

Dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ nhiều mặt hàng hải sản.

Nếu như trước Tết, tôm hùm Alaska có giá 1,2 - 1,5 triệu đồng/kg thì nay chỉ còn 990.000 - 1,1 triệu đồng. Trong khi đó, cua hoàng đế từ 2,2 triệu đồng/kg cũng giảm xuống còn 1,5 - 1,8 triệu đồng/kg.

Có thể nói đây là giá bán đã giảm mạnh nhất đối với tôm hùm Alaska và cua hoàng đế trong mấy năm nay. Dù mức giá vẫn trên dưới 1 triệu đồng nhưng với dòng sản phẩm này thì đã là khá rẻ. Cũng vì giá bán rẻ hơn nên lượng khách tìm mua tôm hùm Alaska và cua hoàng đế cũng tăng lên trông thấy.

Tại Việt Nam, các đơn hàng xuất khẩu tôm hùm cũng bị hủy bỏ. Từ sau Tết đến nay, người nuôi tôm hùm Phú Yên, Khánh Hòa gặp khó khăn khi giá mặt hàng này rớt mạnh vì không xuất được do Trung Quốc siết chặt các cửa khẩu bởi dịch COVID-19 bùng phát. Hiện giá tôm hùm bông ở các địa phương này chỉ còn khoảng 1,2 triệu đồng/kg, tôm hùm baby còn 500.000 đồng/kg.

Cua biển Cà Mau cũng không xuất bán được sang Trung Quốc nên giá giảm mạnh. Từ 650.000-700.000 đồng/kg trước Tết, cua gạch Cà Mau hiện chỉ còn khoảng 300.000 đồng; cua thịt cũng giảm một nửa, giá còn khoảng 200.000 đồng/kg. Thông thường, mỗi ngày khu vực này xuất khẩu khoảng 1 tấn cua thương phẩm, nay chỉ bán được cho thị trường nội địa.

Ngoài cua và tôm hùm, các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam về tạm dừng việc giao hàng và chờ khi có thông tin mới.

Để chia sẻ khó khăn với người nuôi tôm hùm, nhiều đơn vị kinh doanh đã tổ chức thu mua với số lượng lớn nhằm "giải cứu" loài hải sản đắt đỏ này. Không chỉ các vựa hải sản treo bảng "giải cứu" tôm hùm mà trên các trang mạng xã hội, nhiều người cũng đua nhau rao bán tôm hùm baby Cam Ranh (Khánh Hòa) với giá dao động 550.000 - 600.000 đồng/kg loại 3-4 con/kg.

Chị Nguyễn Hà (Đại Kim, Hà Nội) cho biết trên Tiền Phong, cuối tuần trước chị mua tôm hùm tre với giá 820.000 đồng/kg (size 2 con/kg), tuần này chị mua còn 780.000 đồng/kg (size 2 con/kg). 

“Bình thường khi đi du lịch, chúng tôi ăn tôm hùm loại này giá hơn 2 triệu đồng/kg và hiếm có tôm hùm này tại Hà Nội. Vì dịch COVID-19 nên được ăn tôm hùm giá rẻ hơn một nửa, mua ở đâu cũng được”, chị Hà nói.

Theo GiaDinh