Hải Phòng: Phát hiện khối lượng lớn thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi ở cửa hàng bán bánh mỳ thịt nướng

Trong lúc đóng thùng chuẩn bị đem tiêu thụ, chủ cửa hàng bán bánh mỳ thịt nướng ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng bị lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện hơn 7 tạ thịt động vật không rõ nguồn gốc

Xác nhận với Báo Sức khỏe và Đời sống, Chủ tịch UBND xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng - Lê Văn Ứng cho biết, địa phương vừa phát hiện 1 vụ nhập thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi về tiêu thụ.

hai-phong-phat-hien-khoi-luong-lon-thit-lon-nhiem-dich-ta-lon-chau-phi-o-cua-hang-ban-banh-my-thit-nuong

Chủ quán bánh mỳ thịt nướng không xuất trình được giấy tờ liên quan nguồn gốc của lô thịt lợn trong nhà

Vụ việc được phát hiện qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân. Theo đó, vào khoảng 8h15 ngày 9/5, chính quyền xã Tân Liên và lực lượng chức năng liên ngành đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Đào Văn Quang, SN 1987 (quê quán tỉnh Vĩnh Long) hiện đang tạm trú tại thôn Tiền Hải, xã Tân Liên, Vĩnh Bảo.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện tại nhà thuê và cơ sở chế biến thực phẩm của ông Đào Văn Quang và vợ là Nguyễn Thị Xuân có 3 tủ cấp đông chứa khối lượng lớn thịt lợn đang bốc mùi. Ước tính có khoảng hơn 3 tạ thịt trong 3 tủ cấp đông.

Đoàn kiểm tra yêu cầu phía chủ cơ sở trình những giấy tờ liên quan lô hàng trên như hóa đơn, hợp đồng mua bán, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật theo quy định nhưng chủ quán Đào Văn Quang không trình được.

hai-phong-phat-hien-khoi-luong-lon-thit-lon-nhiem-dich-ta-lon-chau-phi-o-cua-hang-ban-banh-my-thit-nuong

Mẫu thịt lợn được gửi Chi cục Thú y vùng II xét nghiệm và cho kết quả nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản và lấy mẫu thịt lợn gửi Chi cục Thú y vùng II xét nghiệm. Kết quả cho thấy, lô hàng trên đều nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 14/5, UBND huyện Vĩnh Bảo đã xử phạt hành chính với số tiền là 7 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số lượng thịt lợn nhiễm bệnh trên theo quy định; buộc ông Đào Văn Quang phải chịu mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo lời khai ban đầu của Đào Văn Quang với lực lượng chức năng, số thịt trên được Quang thu mua từ Thái Bình chuyển về để để làm thức ăn cho cá sấu và cho chó. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra cho thấy, Quang đang đóng 3 thùng xốp thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi, chuẩn bị chuyển vào trong Thanh Hóa tiêu thụ.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Liên, vợ chồng Đào Xuân Quang là người từ địa phương khác mới đến thôn Tiền Hải, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo thuê nhà của một hộ dân trong xã để kinh doanh bánh mỳ thịt nướng. 

Theo GiaDinh