Hai loài cây nghe tên đã thấy phát tài bạn nhất định phải mua về chưng trong năm mới

Cây kim tiền và cây phát tài không chỉ biểu trưng cho sự may mắn mà còn được xem như là loại cây phong thủy mang lại tài lộc cho gia chủ.

Cây kim tiền

hai-loai-cay-nghe-ten-da-thay-phat-tai-ban-nhat-dinh-phai-mua-ve-chung-trong-nam-moi
 

Cây kim tiền hay còn gọi là cây kim phát tài đúng như tên gọi của nó, mang đậm sự phú quý, giàu sang, lịch lãm và tiền bạc.

Luôn xanh tốt, to khỏe, sống lâu năm và liên tục thay mầm mới không ngừng nên kim tiền được xem là loại cây "phú quý" có tác dụng chiêu tài trong phong thủy. Chính vì vậy, từ văn phòng công ty cho tới cửa hàng, từ nhà chung cư cho tới biệt thự sân vườn thì Kim tiền vẫn là lựa chọn số 1 cho cây phong thủy trong nhà.

Đặc biệt, cây kim tiền còn có tác dụng thanh lọc không khí, loại bỏ khói bụi, khí độc - nên loài cây "kim phát tài" này rất được ưa chuộng để trồng trong gia đình.

hai-loai-cay-nghe-ten-da-thay-phat-tai-ban-nhat-dinh-phai-mua-ve-chung-trong-nam-moi
 

Khi sử dụng loại cây này, bạn cần chú ý chọn những cây khỏe khoắn và khả năng sinh trưởng tốt: thân cây xanh tốt, phiến lá đẹp, dày chắc… Nếu có thể, hãy chọn những cây đã nở hoa sẽ giúp mang lại nhiều tài lộc cho chủ nhà.

Muốn cây kim tiền đẹp và sống lâu trong văn phòng thì vị trí kê đặt là một vấn đề quan trọng không kém. Các yếu tố khác có thể tốt nhưng vị trí không đúng cũng sẽ làm giảm đến chế độ sinh trưởng và phát triển của cây. Nên kê đặt cây ở một vị trí có đầy đủ ánh sáng, tránh những nơi ánh sáng ít.

Nên kê đặt ở các phòng khách, hành lang đi lại, gần các cửa ra vào, cửa kính. Vì những nới như vậy thường đủ ánh sáng để cây phát triển.

Về phong thủy, kim tiền nên đặt ở hướng Đông (quẻ Chấn, ngũ hành thuộc Mộc) hay Đông Nam (quẻ tốn, Mộc là cung tài lộc). Tuyệt đối không nên đặt kim tiền trong phòng ngủ. Đối với sảnh nhà, có thể đặt cây này nhưng nên có bệ cao, gần cửa ra vào. Tránh đặt cây đối diện cửa.

hai-loai-cay-nghe-ten-da-thay-phat-tai-ban-nhat-dinh-phai-mua-ve-chung-trong-nam-moi
 

Kim tiền là một loài cây rất dễ sống và ít sâu bệnh do thân cây mập mạp khỏe mạnh và phát triển tốt nên không quá cầu kỳ trong khâu nhân giống. Có một vài lưu ý nho nhỏ cho bạn khi muốn trồng cây kim tiền hay kim phát tài như sau:

Đất trồng

Là cây dễ sống nên thích nghi với nhiều loại đất. Nhưng tốt nhất là chọn lựa đất màu mỡ, giàu mùn, tơi xốp và thoát nước nhanh. Chẳng hạn kết hợp pha trộn đất phù sa với 1/3 lượng trấu (có trấu hun thì càng tốt ) và trộn thêm xỉ than để cây kim tiền dễ dàng thoát nước ngoài ra trộn thêm một ít lân để kích thích sự ra rễ. Tuy nhiên sau một thời gian trồng cây cũng nên thường xuyên bón thêm phân định kỳ 4 tuần/ 1 lần, ngoài ra 4-5 tháng nên thay đất hoặc xới xáo cho đất được tơi xốp để cây được sinh trưởng tốt hơn.

Ánh sáng

Kim phát tài thích ánh sáng tốt, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, có thể phát triển bình thường trong điều kiện bóng râm. Không nên đặt cây dưới ánh nắng trực tiếp và nên có lưới che để tránh nước mưa vào cây sẻ gây hiện tượng cây bị thối và vàng lá, thậm chí gây chết cây.

Nhiệt độ, độ ẩm

Đây là loài cây chịu được nhiệt độ tương đối cao. Nhiệt độ tối ưu là nhiệt độ phòng từ 25-27oC. Nếu nhiệt độ dưới 18oC cây sẽ có hiện tượng rụng lá và rơi vào trạng thái ngủ đông. Nếu nhiệt độ dưới 5oC, kim phát tài sẽ chết. Cây phát triễn tốt ở độ ẩm thấp lẫn độ ẩm cao.

Nước

Tuy thuộc loại cây mọng nước nhưng Cây kim tiền chịu hạn kém. Yêu cầu lượng nước tưới vừa phải, không cần quá nhiều. Trung bình cây đặt trong văn phòng tuần chỉ tưới 1 lần là đủ. Tránh tưới nước quá nhiều gây úng rễ, thối củ, mục nát thân cây gây chết cây. Tốt nhất nên dùng bình xịt lên lá, thân, đất để toàn cây được tươi mát và ẩm. Nếu trồng trong phòng có máy lạnh, lượng nước tưới phải giảm đáng kể.

Cây phát tài

hai-loai-cay-nghe-ten-da-thay-phat-tai-ban-nhat-dinh-phai-mua-ve-chung-trong-nam-moi
 

Như tên gọi, cây phát tài được cho là mang đến tài lộc, may mắn và là biểu tượng của thành công. Sắc xanh vàng của lá cùng sức sống bền bỉ của cây sẽ đem lại sinh khí cho căn phòng.

Có nguồn gốc từ Tây Phi, Tanzania, Zambia, cây phát tài hiện nay phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ở nước ta, phát tài còn có đến khoảng 20 loại thuộc dòng họ phất dụ, đều có hình dáng khá đẹp mắt và ý nghĩa phong thủy rất tốt. Ngoài cái tên phát tài thì chúng còn được gọi là thiết mộc lan hay phất dụ thơm.

Với đặc điểm là khả năng sinh trưởng, phát triển tốt trong nhiều môi trường, thậm chí khắc nghiệt và luôn giữ được dáng cây thẳng đứng, vô cùng hiên ngang, phát tài được ví như nguồn năng lượng mạnh mẽ, theo thuyết phong thủy sẽ giúp mang lại bình yên và cuộc sống luôn vui tươi cho gia chủ.

Cây phát tài thích nghi tốt với điều kiện ánh sáng và độ ẩm trong nhà. Dáng thẳng, cành lá có phần gọn gàng, cây phát tài thích hợp để trang trí các góc trong phòng khách hoặc đặt dọc lối đi.

hai-loai-cay-nghe-ten-da-thay-phat-tai-ban-nhat-dinh-phai-mua-ve-chung-trong-nam-moi
Cách trồng và chăm sóc cây:

Nhiệt độ

Cây phát tài dễ thích nghi trong nhiều môi trường khác nhau, song để cây có thể phát triển và sinh trưởng tốt nhất, luôn giữ được độ tươi tốt và xanh tươi thì nên đặt ở nơi có nhiệt độ ấm áp, trong khoảng từ 36 – 50 độ C. Lưu ý là không đặt cây ở nơi trước máy lạnh hoặc gần lò sưởi, bởi không khí quá nóng hay quá lạnh cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cây.

Nước

Tùy theo mỗi không gian sinh sống của phát tài mà sẽ điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp. Nếu cây đặt trong phòng máy lạnh thì nên giảm nước tưới; cây sống trong phòng nhiệt độ bình thường thì tưới nhiều hơn khoảng 30%.

Còn nếu cây được đặt ngoài trời thì tùy vào thời tiết, trời mưa hay nắng rồi mới quyết định lượng nước cần cho cây.

Hiện nay, phát tài còn được trồng trong chậu có chứa nước cao khoảng 2.5 cm với ít sỏi. Và tốt nhất nên dùng nước cất, hoặc nước đóng chai, còn nếu dùng nước máy phải để qua 24 giờ bởi cây rất nhạy cảm với Clo và các chất hóa học có trong nước máy. Và nên thay nước hàng tuần.

hai-loai-cay-nghe-ten-da-thay-phat-tai-ban-nhat-dinh-phai-mua-ve-chung-trong-nam-moi
 

Đất

Tuy phát tài là một loại cây ưa nước song khi trồng trong đất, chúng lại không thích ngậm nước. Vì thế nên chọn loại đất có khả năng thoát nước tốt để phù hợp với đặc tính này của cây, không làm cây bị úng, thối rễ.

Có thể sử dụng hỗn hợp đất trồng theo tỉ lệ 80% tro trấu và 20% trấu sống thì sẽ đảm bảo được yêu cầu này.

*Bài có tính chất tham khảo

Theo GiaDinh