Hãi hùng những gương mặt làm da mặt trắng bằng rượu

Nhiều cô gái vì muốn làm da mặt trắng đã dùng rượu để “lột da mặt” trị mụn, nám khiến gương mặt kích ứng, xám xịt…

Mới đây, trên mạng một chàng trai đã chia sẻ về việc em gái dùng rượu để lột da mặt cho trắng. Chàng trai viết: "Không biết trắng cỡ nào mà thấy con em bôi mới hôm qua mà hôm nay mặt sưng lên như bị bạo hành. Sáng giờ mắt cứ híp lại vì sưng".

hai-hung-nhung-guong-mat-lam-da-mat-trang-bang-ruou

Dùng các sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc dễ gây biến chứng cho da

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị ảnh hưởng bởi việc làm đẹp bằng rượu. Mong muốn trị mụn, nám, làm da mặt mịn màng, không ít người bất chấp những lời cảnh báo liều mình dùng các sản phẩm làm đẹp từ rượu, rượu ngâm thuốc... vì nghĩ rằng chúng có nguồn gốc thiên nhiên.

Trao đổi về cách dùng rượu để làm đẹp da mặt, trị mụn, trị nám, BS CK II Đinh Doãn Thạch (Bệnh viện Da liễu Hà Nội cơ sở 2) cho biết, đây là cách làm phản khoa học. Da chúng ta thông thường gồm có ba lớp. Lớp biểu bì bên ngoài cùng có tác dụng bảo vệ, che chắn cho các lớp mô da bên trong. Rượu có nồng độ cồn cao, nếu lại ngâm với các loại cây cối không rõ nguồn gốc rồi bôi lên da sẽ gây bào mòn, làm mất độ ẩm và hư hại da. Nếu độ cồn mạnh thậm chí còn gây kích ứng làm bỏng nặng cho da.

Dung dịch này khi được bôi trực tiếp lên da, lớp biểu bì ngoài cùng bong ra khiến phần da non lộ ra ngoài sẽ tạo cảm giác trắng hồng, mịn màng cho người sử dụng. Đó chỉ là đánh lừa thị giác vì thường nhân mụn, tế bào nám… nằm sâu trong da, dễ tái phát trở lại. Trong khi đó, da khi mất đi lớp bảo vệ trở nên yếu, nhạy cảm hơn với môi trường. Chính vì vậy khi gặp ánh nắng mặt trời tác động càng làm cho da bị sạm, nám, thâm đen nhanh. Da lão hóa cũng nhanh hơn.

Cũng theo BS Thạch, các sản phẩm làm trắng da trong thời gian cấp tốc không rõ nguồn gốc thường có chứa chất corticoid. Thường thì khi dùng nhiều người có thể sẽ thấy hiệu quả làm trắng, mịn màng ngay bởi thành phần này. Tuy nhiên, tai biến của nó để lại cho da là rất nặng nề như làm da mỏng, teo da, rạn, xuất huyết dưới da, nổi mẩn đỏ, mụn mủ... Để khắc phục tình trạng này vô cùng tốn kém mà còn mất nhiều thời gian.

Đã có nhiều trường hợp phải vào viện điều trị trong tình trạng da mặt sưng đỏ, da bị bỏng nặng, bong tróc, nổi mụn dày đặc sau khi sử dụng các sản phẩm làm trắng da tự chế. Bởi vậy, trước khi quyết định sử dụng sản phẩm mỹ phẩm nào mọi người nên chọn loại có xuất xứ rõ ràng. Tốt nhất vẫn là có sự tư vấn của chuyên gia da liễu. Còn không mọi người nên thử phản ứng ở tay phía trong cẳng tay sau khoảng ít nhất 6 tiếng mà thấy bình thường thì mới bôi lên mặt.

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ thiên nhiên là tốt, nhưng để an toàn trước khi sử dụng phải qua một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm công phu. Mọi người đừng nghĩ rằng, thảo dược là an toàn nên dùng thế nào cũng an toàn? Có những loại cây cỏ chứa độc tố có thể gây chết người hay một số người dị ứng với một chất nào đó trong thảo dược.

Và ngay cả những sản phẩm chuyên dụng tẩy da chết, lột mặt… cũng khuyến cáo không dùng thường xuyên vì có thể ảnh hưởng da mặt. Cần cân nhắc trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị không rõ nguồn gốc vì đẹp da.

Để có da mặt trắng có rất nhiều cách làm đẹp như đắp mặt nạ, dùng sữa rửa mặt, vệ sinh da mặt đúng cách khi đi bên ngoài khói bụi về. Cùng với đó, việc đảm bảo độ ẩm cho làn da cần đặc biệt chú ý.

Theo GiaDinh