Hãi hùng những cảnh báo của bác sĩ khi ăn phải bánh Trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Ăn phải bánh Trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc ngoài việc gây ngộ độc, còn làm tổn hại đến thần kinh, hệ tiêu hóa và tích tụ lâu dần có thể gây ung thư

Cẩn trọng bánh Trung thu trôi nổi

Dù còn hơn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên thời điểm hiện tại ở khắp phố phường đâu đâu cũng tràn ngập biển quảng cáo, các gian hàng bày bán bánh Trung thu.

Điều đáng nói, đã có không ít những loại bánh bán theo cân, theo thùng với giá rẻ bất ngờ chỉ vài nghìn đồng/chiếc. Đặc biệt, những loại bánh này không ghi rõ thành phần, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… Mặc dù vậy, nhiều người ham rẻ vẫn đổ xô đi mua với số lượng lớn.

Không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng tạp hóa, hay ở những chợ chuyên bán đồ Trung Thu như Đồng Xuân, loại bánh này còn được công khai rao bán trên các trang mạng xã hội.

Hãi hùng những cảnh báo của bác sĩ khi ăn phải bánh Trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Loại bánh trung thu bán với giá chỉ 3000 đồng/chiếc, không có nguồn gốc rõ ràng vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ hồi đầu tháng 8.

Trước thực tế trên, các chuyên gia về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho rằng, việc mua bán, sử dụng những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc sản xuất, nhập nhèm về nhãn mác, thành phần là vô cùng nguy hiểm, gây nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe con người.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ Thực phẩm) thẳng thắn khuyến cáo, người dân không nên mua những loại bánh giá rẻ như cho và không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.

“Khi mua bất kể loại hàng hóa nào, đặc biệt là thực phẩm ăn trực tiếp như bánh Trung Thu thì quan trong nhất là nhãn mác và thành phần sản phẩm. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe”, PGS Thịnh cho hay.

Đối với các loại bánh sử dụng phẩm màu, PGS Thịnh cho rằng, nếu nhà sản xuất sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cấp phép thì sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, sẽ là rủi do rất lớn nếu ăn phải bánh sử dụng màu công nghiệp, không có trong danh mục Bộ Y tế cấp phép.

Hãi hùng những cảnh báo của bác sĩ khi ăn phải bánh Trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Các chuyên gia khuyến cáo nên mua bánh Trung thu của những thương hiệu lớn, có ghi rõ nguồn gốc, thành phần.

“Ăn bánh mà sử dụng màu công nghiệp, phẩm màu không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm cho sức khỏe, vì thế tôi nghĩ rằng không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần”, PGS Thịnh nói.

Bánh Trung thu không đảm bảo gây ảnh hưởng thần kinh, nội tạng

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, BS Doãn Thị Tường Vi – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng cho biết, vấn đề bánh Trung thu dùng hóa chất, chất tạo mùi công nghiệp gây ảnh hưởng đến sức khỏe là không phải bàn cãi.

Ngoài ra, BS Vi cảnh báo thêm, hiện nay có rất nhiều loại bánh handmade, mà loại bánh handmade thường sẽ sử dụng rất nhiều loại màu khác nhau, vì vậy chúng ta cần cẩn trọng với những loại bánh này, đặc biệt là những loại bánh bán với giá rẻ.

Theo vị chuyên gia này, mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn. Khi bị nhiễm vào cơ thể nó có thể gây tổn hại đến tất cả các cơ quan thần kinh, nội tạng và bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp…

Hãi hùng những cảnh báo của bác sĩ khi ăn phải bánh Trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Khi mua bánh Trung thu mọi người đặc biệt chú ý đến nguồn gốc, thành phần và thương hiệu bánh.

Không chỉ có vậy, việc ăn bánh Trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn. Nguy hiểm hơn, nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây nên những ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vì vậy nếu muốn bánh Trung thu đảm bảo an toàn thì chúng ta chỉ được sử dụng những chất tạo màu tạo mùi được cấp phép bởi Bộ Y tế.

Muốn mua được bánh Trung thu an toàn, BS Tường Vi cho rằng, thứ nhất bánh phải có nguồn gốc xuất xứ, thứ hai là phải đảm bảo vấn đề VSATTP.

Ngoài ra, các sản phẩm bánh Trung thu cũng phải được sản xuất trên dây chuyền đảm bảo ATVSTP, sau đó được đóng bao bì khép kín và nếu có sử dụng chất tạo mùi tạo màu hay chất bảo quản thì phải theo đúng liều lượng cho phép, được phép của bộ Y tế chứng nhận là nó an toàn đối với người tiêu dùng.

Theo Khám phá