Hãi hùng "công nghệ" cá hấp

Phóng viên Báo điện tử Người Tiêu Dùng đã thâm nhập thực tế và thực sự “choáng” trước cảnh tượng làm cá hấp rất mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn thực phẩm của một số “lò” sản xuất quy mô lớn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một ngày đầu tháng Tư, trong vai một người xin việc, phóng viên tìm tới khu cảng cá Long Hải thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau vài lần hỏi thăm đường, phóng viên cũng vào được khu vực sản xuất món cá hấp đặc trưng mà nhiều người vẫn quen dùng.

Vừa bước vào thì không khí ở khu vực này đặc sệt mùi tanh hôi đến khó thở, một mùi đặc trưng vốn có của khu “chiến lợi phẩm” biển.

Khoảng 5 giờ sáng, hàng chục chiếc xe tải đông lạnh cỡ lớn đã sẵn sàng chuyển chuyến hàng đầu tiên.

Hàng trăm tấn cá các loại từ khắp nơi được chuyển về đây để xử lý trước khi tung ra thị trường.

Cùng với đó là nguồn nguyên liệu từ cảng cá tại chỗ cũng được những công nhân vận chuyển bằng xe đẩy đưa về.

Hãi hùng “công nghệ” cá hấp

Hãi hùng “công nghệ” cá hấp

Hãi hùng “công nghệ” cá hấp

Hãi hùng “công nghệ” cá hấp

Hãi hùng “công nghệ” cá hấp

Hãi hùng “công nghệ” cá hấp

Thắc mắc việc khu vực đâu có lớn mà sao cần nhiều nguyên liệu đến vậy thì một người đàn ông cho biết: “Nhìn vậy thôi chứ ở đây có tới hàng chục cơ sở sản xuất, chế biến cá, mực. Mỗi ngày có hàng trăm tấn xuất ra thị trường, lát tôi dẫn chú (phóng viên) đi xem thì chú sẽ biết”.

Cùng với thông tin trên thì một người đàn ông là bảo vệ của một xí nghiệp chế biến thủy sản tại đây cũng khẳng định cái quy mô lớn của tổ hợp những xưởng sản xuất cá hấp này.

Quan sát của phóng viên cho thấy, đường nội bộ được làm bằng đá và cát nối liền hàng chục xưởng sản xuất lại với nhau, nước từ các xe vận chuyển, nước rỉ cá tạo nên một màu xám xịt.

Cùng với đó là tiếng ve vãn và chao lượn liên tục của bầy ruồi đen nghịt đặc trưng trong những cảng cá.

Công nhân của xưởng cứ thế ra vào mà không hề có sự khử trùng cơ thể hoặc đơn giản là rửa sạch chân tay trước khi vào khu vực sản xuất cá hấp.

Tiếp cận xưởng sản xuất cá Bà Tư Thừa (xưởng được gọi theo tên của chủ chứ không có bảng hiệu), phóng viên cảm giác như mình đang lạc vào một nơi xử lý “rác” chứ không phải là nơi sản xuất, chế biến thực phẩm cho người tiêu dùng.

Cá nguyên liệu khi đem về sẽ được cho vào bồn rửa “tập trung”. Tại đây một số công nhân vớt cá cho vào các giỏ đặt sẵn dưới nền nhà.

Các giỏ cá khi đầy sẽ được kéo lê trên sàn nhà đen kịt trông rất dơ bẩn để đi đến công đoạn xếp vào vỉ. Nhiều vỉ sau khi đủ cá sẽ được xếp chồng lên nhau, buộc chặt lại và đưa vào bồn hấp.

Bồn hấp được thiết kết từ 6 đến 8 ô (tùy theo quy mô của từng xưởng) để cho cá vào hấp. Nước ở các bồn hấp này hiện lên một màu xám xịt và bốc mùi hôi kinh khủng.

Chốc chốc anh công nhân khâu hấp cá lại cầm “đồ hốt rác” đi vớt bọt của từng ô ra ngoài.

Các vỉ cá được cho vào hấp khoảng 10-15 phút thì ròng rọc sẽ kéo lên và đưa ra ngoài. Các vỉ cá đang nằm sẵn dưới sàn nhà sẽ được đưa vào đó thay thế.

Tiếp theo, công nhân sẽ nén các vỉ cá xuống bằng những khối bê tông đặt trên nền nhà ngay cạnh các ô của lò hấp.

Sau khi hấp xong, cá sẽ được chuyển đi phơi (có xưởng phơi ngay trên nóc nhà, có xưởng phơi ở sân). Sau 2 tiếng, cá khô cứng lại và được cho vào rổ, đóng thùng và xuất ra thị trường.

Các loại cá nục, cá bò, cá gai… được đại đa số người tiêu dùng quen sử dụng với sự tin tưởng rằng đây là “hàng đóng gói đóng thùng là hàng sạch”, tuy nhiên sự thật lại ngược hoàn toàn với “niềm tin” đó.

Niềm tin của người tiêu dùng tồn tại song hành với thời gian sản phẩm này có trên thị trường. Và cũng từng ấy thời gian sức khỏe của người tiêu dùng bị đối xử một cách thậm tệ.

Song sự dơ bẩn trong các khâu sản xuất của hầu hết các xưởng cá hấp trên địa bàn thị trấn Long Hải chưa phải là điều cốt lõi làm nên một sản phẩm bẩn.

Ở đây, các ông chủ “lò” sản xuất cá hấp còn “đầu độc” người tiêu dùng bằng một loại hóa chất được đưa vào trong quá trình hấp, chế biến.

Đó là hóa chất gì? Có nguy hiểm gì không? Và hóa chất được đưa vào trong các công đoạn làm cá hấp bằng cách nào?

Mời quý đọc giả đón đọc phần tiếp theo trên Báo điện tử Người Tiêu Dùng: “Họ đã đầu độc người tiêu dùng như thế nào?”

 Theo Thế Mỹ (NTD)