Hai điều cấm kỵ khi mang thai không phải ai cũng biết

Ngoài những điều cấm kỵ chung chung mà ai cũng biết như không làm việc nặng, không đứng quá lâu, không ăn nhiều một số loại thực phẩm gây sảy thai, sinh non, thì có hai điều cấm kỵ đặc biệt mẹ nhất định phải nhớ.

Khi biết mình mang thai, mẹ bầu hiểu rằng quãng thời gian sắp tới sẽ có rất nhiều thay đổi. Cuộc sống của mẹ và những mối quan tâm chỉ xoay quanh em bé trong bụng. Mọi kiến thức, thông tin trong sách vở, ti vi, báo đài, mạng Internet đều được mẹ chăm chú theo dõi. Trong khi tìm hiểu kiến thức mang thai, không ít mẹ bầu đã bất ngờ vì những điều nên làm và tuyệt đối cấm kỵ nếu muốn bé yêu phát triển khỏe mạnh.

Ngoài những điều cấm kỵ chung chung mà ai cũng biết như không làm việc nặng, không đứng quá lâu, không ăn nhiều một số loại thực phẩm gây sảy thai, sinh non, thì có hai điều cấm kỵ đặc biệt mẹ nhất định phải nhớ.

1. Không bao giờ được chạm tay vào hóa đơn thanh toán tiền

Bất cứ loại hóa đơn nào sử dụng trong máy tính tiền, máy ATM, máy fax hay các thiết bị máy tương tự đều có chứa chất bisphenol-A (BPA) có thể gây phá vỡ nội tiết. Chất này đặc biệt dễ hấp thụ qua da. Theo nhiều nghiên cứu đã được thực hiện, phụ nữ mang thai có tiếp xúc với BPA sẽ làm chậm sự phát triển của thai nhi, gây ra các vấn đề về hành vi, cảm xúc, tăng nguy cơ trẻ bị hen suyễn và ung thư vú khi trưởng thành.

BPA có liên quan đến nguy cơ sẩy thai. Nếu bạn không cần biên lai hóa đơn, đừng bao giờ chạm tay vào nó. Cũng không nên giữ hóa đơn này trong ví, túi xách của bạn. Rửa tay thật kỹ sau chạm vào những hóa đơn này.

2. Cẩn thận với bụi bẩn trong nhà

Nghe có vẻ rất lạ đúng không. Chúng ta vẫn thường nghĩ bụi bẩn trong nhà chỉ gây bẩn, khó chịu cho mũi thôi chứ không hề gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên chúng không vô hại như ta nghĩ, thậm chí còn rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bụi bẩn trong nhà chứa tới 35 chất ô nhiễm, bao gồm liên kết alkylphenol – chất được chứng minh có thể tăng nguy cơ biến đổi giới tính.

Để thai nhi phát triển bình thường và không bị ảnh hưởng từ những chất độc hại có trong bụi bẩn quanh nhà, thường xuyên hút bụi sạch sẽ, lau sàn nhà bằng khăn mềm ẩm, những đồ gỗ trong nhà cũng nên được lau dọn sạch sẽ.

Theo Việt Hà (EĐ)