Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới: Hỗ trợ 2- 4 triệu đồng sẽ khó khả thi

Chuyên gia giao thông cho rằng, số tiền hỗ trợ 2-4 triệu đồng để người dân đổi xe máy cũ lấy xe mới vẫn còn ít, nhiều người dân nghèo sẽ không mua được xe mới.

Nêu ý kiến về việc TP Hà Nội thí điểm hỗ trợ kinh phí đổi xe gắn máy cũ, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, chương trình này sẽ khó thực thi nếu không được làm bài bản và được phân tích, điều tra sâu.

ha-noi-thi-diem-doi-xe-may-cu-lay-xe-moi-ho-tro-2-4-trieu-dong-se-kho-kha-thi

Nhiều xe máy hết hạn sử dụng vẫn đang lưu thông trên đường. (Ảnh: Vietnamnet)

Trả lời VTC News, PGS Chu Công Minh (chuyên gia về giao thông) cho rằng, trước khi thực hiện thí điểm, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần phỏng vấn và khảo sát xem có bao nhiêu % người dân muốn đổi từ xe cũ sang xe mới.

Việc này sẽ thực tế hơn thay là việc thành phố bỏ ra khá nhiều tiền thực hiện thí điểm mà không lấy ý kiến người dân. Với 5.000 xe thí điểm được hỗ trợ từ 2 triệu – 4 triệu đồng thì Hà Nội sẽ phải bỏ ngân sách từ 10 tỷ đồng- 20 tỷ đồng.

“Nếu muốn làm như thế, thì thành phố phải tính toán được nếu thay 5.000 xe cũ bằng 5.000 xe mới thì tỉ lệ khí thải ảnh hưởng đến môi trường giảm được bao nhiêu %, và sau tính toán này thì phải xem có đáng để thành phố đầu tư hay không”, ông Minh chia sẻ.

Cũng theo PGS Minh, nếu Hà Nội muốn làm thì cần làm bài bản ngay từ những bước đầu như  khảo sát, điều tra, phỏng vấn người dân rồi mới lên kế hoạch, chứ không nên làm theo kiểu nửa vời và phải có những nghiên cứu rất sâu cho câu chuyện này.

Cùng quan điểm với PGS Chu Công Minh, TS Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải) cho rằng, nếu lãnh đạo TP Hà Nội cấm những phương tiện quá hạn lưu thông thì những người nghèo sẽ không có phương tiện mưu sinh.

Tuy nhiên theo ông Thủy, phương án hỗ trợ từ 2 triệu đến 4 triệu đồng/xe vẫn còn ít, vì bây giờ một chiếc xe máy rẻ cũng có giá khoảng 18 triệu đồng. Với sự hỗ trợ ít như thế thì nhiều người chắc chắn sẽ không mua xe mới.

“Nếu chúng ta tăng số tiền hỗ trợ cho người dân lên khoảng 6-8 triệu đồng thì tính khả thi sẽ cao hơn. Tuy nhiên quá trình làm phải có sự chắt lọc chứ không thể làm đại trà được. Nếu chúng ta làm đại trà thì số tiền sẽ quá lớn và vấn đề thực hiện sẽ rất khó khăn”, TS Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ.

Theo chuyên gia, trước tiên thành phố cần phải xử lý những xe xả khói đen gây ô nhiễm khi lưu thông trên đường. Với những xe này, lực lượng chức năng phải có phương án thương lượng và hỗ trợ người dân để đổi sang xe mới. Như vậy, bước đầu sẽ loại được những xe xả thải ô nhiễm môi trường, việc thực hiện sẽ khả thi hơn.

Ông Thủy cũng đóng góp thêm phương án là những xe cũ nào còn phục hồi được thì nên đưa vào xưởng để phục hồi, việc này nhằm giúp những xe cũ giảm bớt khí thải ô nhiễm ra môi trường và giảm bớt chi phí hỗ trợ người dân.

Cũng chia sẻ với PV VTC News, một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, nếu muốn giảm lượng xe máy cũ cũng như lượng khí thải từ những xe này ra môi trường, thì trước hết nên quan tâm nhiều đến các vấn đề hạ tầng giao thông cũng như các phương tiện công cộng.

“Khi phương tiện công cộng tốt, người dân sử dụng các phương tiện này nhiều hơn, thì không chỉ xe máy mà ngay cả ô tô tham gia lưu thông trên đường cũng sẽ giảm đi đáng kể. Nếu chúng ta không đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, cũng như phương tiện công cộng, thì những thay đổi này cũng khó có tính khả thi cao”, vị cảnh sát giao thông nêu quan điểm.

Theo GiaDinhVietNam