Hà Nội thêm 35 ca dương tính, có người bán hàng chợ đầu mối chưa rõ nguồn lây

Bà N.T.M, 50 tuổi ở Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, là người bán hàng tại chợ đầu mối Đền Lừ. Ngày 25/7 bà xuất hiện triệu chứng sốt, đi khám được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Sở Y tế Hà Nội đầu giờ chiều 28/7 cho biết, từ 7h sáng nay đến 12h trưa, TP ghi nhận thêm 35 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới. Con số nay tăng nhiều so với cùng thời điểm các ngày trước đó. 

Như vậy, từ sáng đến thời điểm này, Hà Nội đã có 53 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2.

35 trường hợp dương tính mới thuộc 7 chùm ca bệnh, trong đó, 4 ca thuộc chùm Bệnh viện Phổi Hà Nội; 2 trường hợp thuộc chùm nhà thuốc Đức Tâm; 2 trường hợp thuộc chùm ca bệnh tại Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng; 2 trường hợp liên quan đến TP. Hồ Chí Minh; 1 trường hợp thuộc chùm liên quan đến Tân Mai, Hoàng Mai và 23 ca thuộc chùm liên quan đến ho sốt thứ phát tại cộng đồng

Ca dương tính từ sàng lọc người ho, sốt là bà N.T.M, 50 tuổi ở Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, là người bán hàng tại chợ đầu mối Đền Lừ. Ngày 25/7 xuất hiện triệu chứng sốt, đi khám được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

4 người liên quan Bệnh viện Phổi Hà Nội gồm: Chị L.T.M, 38 tuổi ở Hồng Hà, Đan Phượng, người nhà của bệnh nhân khoa Nội 2; ông P.G.D, 58 tuổi ở Vân Canh, Hoài Đức, bệnh nhân ở khoa Nội 3; bà N.T.T, 56 tuổi ở Đắc Sở, Hoài Đức, người nhà bệnh nhân khoa Ngoại và chị  T.H.G, 39 tuổi ở Khương Thượng, Đống Đa, là bệnh nhân khoa Nội 1. 

Đặc biệt, có 23 trường hợp thuộc chùm liên quan đến ho sốt thứ phát tại cộng đồng. Trong đó, có chùm 5 người ở Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, là F1 của bệnh nhân T.T.A.

Ngoài ra, có chùm 4 người ở Tô Hiến Thành, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng và là F1 của bệnh nhân G.Q.A. Chùm 4 người khác ở Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm và là F1 của bệnh nhân N.T.T.T.  Chùm 4 người còn lại ở Bảo Linh, Phúc Tân, Hoàn Kiếm và là F1 của bệnh nhân N.T.T.  

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 923 trường hợp dương tính, trong đó có 654 trường hợp hiện nằm trong các ổ dịch chưa qua 14 ngày: sàng lọc ho sốt tại cộng đồng (33), ho sốt cộng đồng thứ phát (123), liên quan đến nhà thuốc Đức Tâm (60), Nguyễn Khuyến, Đống Đa (76), Tân Mai, Hoàng Mai (83), Bùi Thị Xuân (35), B6 Trại Găng, Hai Bà Trưng (29), Bệnh viện Phổi Hà Nội (42), Bắc Giang (74), TP. Hồ Chí Minh (82) và liên quan đến Bắc Ninh (17).

Võ Thu

Theo GiaDinh

-------

Xem thêm:

Đối tượng đi xe máy từ Hà Nội qua 3 tỉnh để "thông chốt" kiểm dịch

Để trốn qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 vào Quảng Ninh, đối tượng đã điều khiển xe máy qua 3 tỉnh rồi di chuyển tiếp qua các đường mòn. Tuy nhiên hành vi này đã bị lực lượng chức năng phát hiện.

doi-tuong-di-xe-may-tu-ha-noi-qua-3-tinh-de-thong-chot-kiem-dich

 

Đối tượng L.T.Đ. tại cơ quan Công an (Ảnh: Công an cung cấp).

Công an huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh tối 26/7 cho biết, đơn vị đang xác minh, làm rõ một trường hợp có hành vi trốn tránh các chốt kiểm dịch Covid-19 khi đi từ vùng có dịch về, để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 25/7, qua nắm bắt thông tin, tình hình địa bàn, Công an xã Đạp Thanh đã phát hiện L.T. Đ. (Sinh năm 1984, trú tại xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi trốn khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Qua làm việc, L.T.Đ. khai nhận, sáng ngày 25/7 đã điều khiển xe máy di chuyển từ quận Cầu Giấy, TP Hà Nội về tỉnh Bắc Ninh. Sau đó sang tỉnh Bắc Giang, tiếp đó đến tỉnh Lạng Sơn rồi di chuyển qua các đường mòn trong rừng về xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ.

Tuy nhiên, khi đến huyện Ba Chẽ đang trốn trên một đồi cây thuộc thôn Khe Xa để chờ người thân đến đón thì L.T.Đ. bị lực lượng Công an xã Đạp Thanh phát hiện và đưa về trụ sở làm việc.

Làm việc với cơ quan chức năng, Đ. đã khai nhận, bàn chân chưa làm giấy xét nghiệm Covid-19 theo quy định. Theo đó, cơ quan chức năng huyện Ba Chẽ đã tiến hành xét nghiệm, lấy mẫu, đồng thời ra quyết định cách ly tập trung tự trả phí đối với L.T.Đ. tại cơ sở cách ly Trung tâm Y tế huyện để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Căn cứ vào các quy định xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng cũng sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý hành chính đối với L.T. Đ. theo quy định pháp luật.

 

Theo Dân trí

------