Hà Nội: Quận Hoàng Mai hỏi dân muốn "xử" chủ đầu tư thế nào, dân chỉ mong ngóng sổ hồng

Dù hàng nghìn căn hộ đã được người dân chuyển vào sinh sống trong nhiều năm qua, tuy nhiên chưa có bất cứ tấm sổ hồng nào tại dự án tổ hợp chung cư HH Linh Đàm cũng như cư dân nhiều dự án khác của Tập đoàn Mường Thanh xây dựng được cấp.

Hàng nghìn người cùng gửi ý kiến

Cuối tháng 8/2019, UBND quận Hoàng Mai có văn bản yêu cầu UBND các phường Đại Kim, Hoàng Liệt cũng như nhiều đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến các hộ dân tại các dự án do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng có xảy ra vi phạm trên địa bàn.

Thực hiện văn bản của UBND quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt đã lấy ý kiến các hộ dân mua nhà, căn hộ thuộc các tòa VP3,5,6 Khu đô thị Bán đảo Linh Đàm và tại 12 tòa nhà thuộc tổ hợp Chung cư HH Linh Đàm (HH1A,B,C; HH2A,B,C; HH3A,B,C, HH4A,B,C). Riêng đối với phường Đại Kim, lấy ý kiến được tiến hành được thực hiện tại các tòa CT11, CT12A,B,C thuộc khu đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ.

ha-noi-quan-hoang-mai-hoi-dan-muon-xu-chu-dau-tu-the-nao-dan-chi-mong-ngong-so-hong

Hàng nghìn căn hộ tại tổ hợp HH Linh Đàm 12 tòa chưa có bất cứ tấm sổ hồng nào được cấp. Ảnh: TL

Nội dung lấy ý kiến yêu cầu, nguyện vọng về biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư, với các công trình vi phạm. Các đơn vị địa bàn phối hợp làm rõ yêu cầu, nguyện vọng (thống kê đầy đủ danh sách, chữ ký)  về biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư, đối với dự án, công trình vi phạm (có danh sách, phiếu lấy ý kiến cư dân) tới các hộ dân mua nhà tại đây. Sau đó, tập hợp phiếu, biên bản họp… tổng hợp báo cáo gửi UBND quận chậm nhất ngày 31/8/2019.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, một người dân sinh sống tại tòa chung cư HH1B cho biết: "Bản thân chúng tôi là người dân, không phải cơ quan điều tra nên không rõ chủ đầu tư (CĐT) sai phạm gì, vi phạm thế nào cũng như biện pháp xử lý đối đối với CĐT sai phạm. Chính vì vậy, việc lấy ý kiến về biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư không nằm trong thẩm quyền của chúng tôi".

ha-noi-quan-hoang-mai-hoi-dan-muon-xu-chu-dau-tu-the-nao-dan-chi-mong-ngong-so-hong

Một trong hàng nghìn phiếu lấy ý kiến cư dân.

Cũng theo người dân cho biết, thời gian qua cơ quan chức năng đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng của Tập đoàn Mường Thanh tại một số dự án chung cư cao tầng. Tuy nhiên, không ít tòa chung cư do Tập đoàn này xây dựng dù đã đi vào hoạt động nhiều năm nhưng người dân không được cấp sổ hồng.

Nói về điều này, anh Định – một cư dân cho biết: "Chủ đầu tư sai phạm thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cần tách bạch những tầng, những căn hộ có xảy ra vi phạm của CĐT riêng những tầng không xảy ra vi phạm thì phải cấp sổ hồng cho chúng tôi".

Cũng trong lần lấy ý kiến cư dân lần này, đa số các ý kiến đều yêu cầu cơ quan chức năng, CĐT cấp sổ hồng cho cư dân.

Dân khổ sở khi không được cấp sổ hồng

Đến ngày 11/9 vừa qua, UBND quận Hoàng Mai đã mời đại diện các cơ quan chức năng tham dự cuộc họp về tổng hợp ý kiến các hộ dân đã mua nhà, căn hộ tại các tòa nhà gồm: CT11, CT12A, CT12B, CT12C thuộc KĐT Kim Văn – Kim Lũ; đại diện các tòa nhà VP3, VP5, VP6, HH1A, HH1B, HH1C, HH2A, HH2B, HH2C, HH3A, HH3B, HH3C, HH4A, HH4C thuộc khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm do Tập đoàn Mường Thanh, Công ty Bemes làm CĐT. Tại văn bản cũng đề nghị phường Hoàng Liệt, Đại Kim mời đại diện các tòa nhà trên để tham gia cuộc họp.

ha-noi-quan-hoang-mai-hoi-dan-muon-xu-chu-dau-tu-the-nao-dan-chi-mong-ngong-so-hong

Biên bản họp tổng hợp lấy ý kiến của các hộ dân đã mua nhà.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đô (thành viên thường trực Ban Đại diện tòa HH1A) đã trình bày ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân sinh sống tại tòa HH1A nói chung và toàn bộ cư dân sinh sống tại tổ hợp HH Linh Đàm nói riêng.

Theo ông Nguyễn Văn Đô cho biết: "Chúng tôi phần đa là các gia đình trẻ đến từ các vùng quê ở các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra và phần lớn được sinh ra trong các gia đình nông dân, hoặc công chức không có điều kiện khá giả nên về cơ bản chúng tôi phải tự lực cánh sinh. 

Chúng tôi đã phải tích cóp, vay mượn từ bạn bè người thân đến ngân hàng mới mua được căn hộ nhỏ, bình dân để phần nào yên tâm sinh sống. Công trình lần lượt được xây dựng cao nên từng ngày cho đến khi hoàn thành, bàn giao cho chúng tôi vào ở mà không thấy có dấu hiệu bị đình chỉ xây dựng từ chính quyền. Cho đến ngày 30/3/2016 có thể khẳng định tất cả cư dân HH1A của chúng tôi đều đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với CĐT; quá nửa trong số đó đã nộp thêm 2% quỹ bảo trì cho CĐT".

Theo ông Đô, nhiều hộ không có sổ hồng để thế chấp kinh doanh, thiếu vốn dẫn đến thua lỗ phá sản, nhiều hộ do vay nóng, lãi suất cao mua nhà không có sổ hồng để thế chấp vay lãi suất tốt trở nên điêu đứng tan cửa nát nhà, gia đình tan vỡ, nhiều hộ muốn bán nhà cũng không bán được vì bị dìm giá, vì có những thông tin bất lợi về việc chủ đầu tư bị khởi tố…

Cuối cùng, ông Đô kiến nghị: "Chúng tôi đề nghị thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan cấp sổ hồng cho cư dân HH Linh Đàm".

Theo GiaDinh