Hà Nội: Người dân "tố" bị lục soát nhà giữa ban ngày

Một gia đình sinh sống tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, TP.Hà Nội) phản ánh, họ đang bị kiểm soát khi ở chính trong ngôi nhà của mình ở khu đô thị này.

Bi kịch từ món nợ?

Phản ánh tới Dân Việt, anh Nguyễn Văn T (SN 1978, Hải Dương, trú tại khu đô thị Đặng Xá, xã Cổ Bi, Gia Lâm, TP.Hà Nội) cho biết, gia đình anh đang lâm vào hoàn cảnh vô cùng trớ trêu khiến cả gia đình lo lắng, hoang mang.

Theo đó, nhà anh bị lục soát giữa ban ngày khi không có ai ở nhà; điện nước bị cắt hàng năm nay, hàng ngày gia đình anh phải đi xin từng thùng nước nhà hàng xóm để dùng.

Theo người đàn ông sinh năm 1978, nguồn cơn sự việc bắt đầu từ cuối năm 2017. Anh T có một công ty chuyên sản xuất nước ngọt, rượu, thời điểm tháng 11.2017, cần vay vốn để mở rộng kinh doanh, qua giới thiệu từ một người quen, anh T đã vay anh H.Q.Tr 1,1 tỷ đồng.

ha-noi-nguoi-dan-to-bi-luc-soat-nha-giua-ban-ngay

Nhà anh T thường xuyên bị khoá trái, hoặc nhỏ keo vào ổ khoá.

Số tiền này được chia làm 2 lần vay, lần đầu 800 triệu, lần sau 300 triệu. Để được vay khoản tiền này, theo trình bày của anh T, anh H.Q.Tr yêu cầu công chứng chuyển nhượng tạm thời căn nhà vợ chồng anh T đang sở hữu tại khu đô thị Đặng Xá.

Việc chuyển nhượng tạm thời hoàn tất. Đến tháng 4.2018, anh T trả được khoảng 350 triệu tiền lãi, gốc cho chủ nợ. Sau đó có nhu cầu cá nhân khác, anh này xin rút chuyển nhượng tạm thời căn nhà với chủ nợ nhưng không được đồng ý.

Theo tính toán, cả gốc lẫn lãi nếu anh T phải trả khoảng 1 tỷ 238 triệu thì sẽ thanh toán được khoản vay với anh H.Q.Tr.

Diễn biến đáng chú ý, theo anh T, anh H.Q.Tr đã mang hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà của anh T lên Phòng tài nguyên môi trường huyện Gia Lâm để công chứng.

ha-noi-nguoi-dan-to-bi-luc-soat-nha-giua-ban-ngay

ha-noi-nguoi-dan-to-bi-luc-soat-nha-giua-ban-ngay

Không những bị hàn cửa sắt, cánh cửa gỗ nhà anh T cũng bị người khác lấy mang đi khi gia đình anh không ai ở nhà.

Trước diễn biến này, anh T đã 3 lần làm đơn gửi lên văn phòng đăng ký đất huyện Gia Lâm để yêu cầu không sang tên trong sổ căn nhà 305, CT5, khu đô thị Đặng Xá của mình.

“Ngày 9.7.2018 có nhóm người khóa cửa ngoài nhà tôi lúc tôi đang có mặt ở nhà. Họ rỏ keo sắt vào khóa, việc này diễn ra vài chục lần. Đỉnh điểm là ngày 13.10.2018. Sáng hôm đó nhà tôi bị đổ mắm tôm. Có khoảng 7,8 người vào nhà tôi lục soát” – anh T nói.

Nạn nhân 41 tuổi cho biết, sự việc đã được anh báo cáo tới cơ quan chức năng nhưng đến ngày 10.12.2018, việc nhà anh bị lục soát khi gia đình anh không có ở nhà khiến anh vô cùng bức xúc.

“Nhà tôi về quê từ chiều 9.12, ngày 10.12 chủ nợ đến nhà tôi cắt khoá. Lúc này có trưởng toà nhà chứng kiến. Họ đã lấy đi đôi cánh cửa gỗ (khoảng 6 triệu) và hàn dọc cửa sắt nhà tôi lại. Đến ngày 12.12, nhà tôi lại bị lục soát ngang nhiên” – anh Nguyễn Văn T bức xúc.

ha-noi-nguoi-dan-to-bi-luc-soat-nha-giua-ban-ngay

Quá hoang mang, lo sợ trước việc bị kiểm soát trong chính căn nhà mình đang ở, gia đình anh T đã gửi đơn tới rất nhiều đơn vị có liên quan mong sự việc được giải quyết triệt để.

Ngày 14.12, khi gia đình từ quê lên, phát hiện nhà bị hàn cửa bên ngoài, trong nhà bị lục tung, anh T lập tức trình báo tới cơ quan chức năng. “Anh kiểm tra nhà thì thấy không còn công thức sản xuất nước ngọt và rượu, các tài liệu liên quan đến vay mượn và trả lãi, một điện thoại trong có dữ liệu liên quan đến công việc” – nạn nhân trình bày.

Đáng chú ý, gia đình anh bị cắt điện nước từ thời điểm xảy ra tranh chấp, đến nay cũng đã tính bằng năm khiến gia đình, vợ con anh sống rất vất vả. Mọi sinh hoạt hàng ngày đều nhờ vào nguồn nước xin từ những nhà hàng xóm.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Thông tin với PV, ông Lê Hồng Quân – Phó Trưởng Công an xã Cổ Bi xác nhận, chính quyền địa phương đã nắm bắt được sự việc liên quan đến trường hợp nhà anh Nguyễn Văn T.

“Chúng tôi có nhận được thông tin và nhà anh Thanh cũng đã nộp đơn tới Công an huyện Gia Lâm. Hiện Đội điều tra tổng hợp Công an huyện đang làm việc về những nội dung đó” – ông Quân cho biết.

Cũng theo vị Phó Công an xã Cổ Bi, Công an huyện Gia Lâm cũng như công an xã Cổ Bi đã liên hệ mời anh T đến cơ quan để làm việc nhưng không biết anh ấy đi đâu, làm gì.

ha-noi-nguoi-dan-to-bi-luc-soat-nha-giua-ban-ngay

Anh T thường xuyên phải di chuyển nhiều nơi vì sợ hãi.

Trước thông tin nạn nhân vẫn ở nhà đó, nhưng vì sợ hãi nên phải di chuyển đi nhiều nơi, phó công an xã xác nhận điều này là chính xác.

Về việc căn hộ gia đình anh T bị cắt điện, nước khá lâu, ông Quân cũng xác nhận sự việc này.

“Công an xã Cổ Bi có nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, còn vi phạm đến đâu, vi phạm như thế nào thì Công an huyện Gia Lâm sẽ làm rõ điều này” – ông Quân nói.

Với Công an huyện Gia Lâm, lãnh đạo Công an huyện này cũng cho biết, hiện lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ sự việc này.

Theo DanViet