Hạ Lôi “sướng” ra sao sau 28 ngày phong tỏa?

28 ngày qua, 2.973 hộ dân với 10.872 nhân khẩu tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) đã thực hiện nghiêm lệnh phong tỏa, cách ly dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, các ban ngành địa phương phòng chống dịch COVID-19. Đúng 0h ngày 6/5, lệnh gỡ bỏ phong tỏa chính thức có hiệu lực. Với người dân Hạ Lôi, thời điểm ấy còn vui và hạnh phúc hơn đêm giao thừa.

ha-loi-suong-ra-sao-sau-28-ngay-phong-toa

Khoảnh khắc người dân ăn mừng lúc 0h ngày 6/5 khi lệnh gỡ bỏ cách ly tại thôn Hạ Lôi có hiệu lực. Ảnh: Lê Bảo

Từ ổ dịch lớn nhất Hà Nội

Cách đây hơn 1 tháng, khi dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, sự xuất hiện của bệnh nhân số 243 dương tính SARS- CoV-2 trú tại xóm Bàng (thôn Hạ Lôi) ngày 6/4 đã khiến người dân, chính quyền lo lắng.

Qua điều tra dịch tễ ban đầu, cơ quan chức năng huyện Mê Linh đã xác định đây là ca bệnh phức tạp, di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người và nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng lớn.

Ngay lập tức, UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo các ban, ngành địa phương tiến hành khoanh vùng ổ dịch, điều tra các trường hợp nghi ngờ là F1, F2… thực hiện cách ly cũng như lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đến ngày 7/4, UBND Hà Nội đã ủy quyền cho huyện Mê Linh tiến hành cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi từ ngày 8/4 đến hết ngày 5/5 với 2.973 hộ dân với 10.872 nhân khẩu.

Nhận thấy ca bệnh 243 có lịch sử dịch tễ phức tạp, ngày 7/4 Bộ Y tế đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc tìm người tiếp xúc theo hành trình di chuyển của bệnh nhân gồm: Chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ - Hà Nội); Bệnh viện Bạch Mai; Hàng cơm số 31 ngõ 75 Giải Phóng; Chợ hoa Mê Linh; Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên; Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ổ dịch tại Hạ Lôi đã được cơ quan chức năng ghi nhận có đến 13 trường hợp dương tính với SARS - CoV-2 trú tại 4 xóm.

ha-loi-suong-ra-sao-sau-28-ngay-phong-toa

Người dân tiến hành dọn dẹp, trở lại cuộc sống bình thường sau lệnh cách ly.

Để thực hiện cách ly y tế đối với 2.973 hộ dân tại đây, các ban ngành thuộc huyện Mê Linh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ với hi vọng sẽ chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Đặc biệt, UBND huyện đã lập 9 chốt kiểm soát, trong đó có 6 chốt cứng và 3 chốt mềm.

Lực lượng Công an huyện Mê Linh cũng bố trí 162 chiến sĩ, cán bộ tại 9 chốt, trong đó, Công an làm chốt trưởng cùng các lực lượng: quân đội, dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, y tế và các tổ chức chính trị xã hội.

Cũng từ khi thực hiện cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, đông đảo tổ chức, cá nhân đã có mặt tại các chốt động viên, chia sẻ và tặng nhiều phần quà, dụng cụ phòng chống dịch...

Trong quá trình cách ly y tế, tất cả những hoạt động của người dân trong thôn đều được kiểm soát nghiêm ngặt. Đặc biệt, việc giao/nhận thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt được các cán bộ kiểm soát ngay từ các chốt để đảm bảo không để dịch lây lan.

Bên cạnh đó, tất cả người dân sinh sống trong thôn Hạ Lôi đều được xét nghiệm nhanh với SARS-CoV-2, đồng thời mỗi ngày đều có cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt nhằm khoanh vùng dịch một cách hiệu quả nhất. 28 ngày qua, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", người dân Hạ Lôi cùng lực lượng chức năng đã chiến thắng dịch COVID-19.

Vỡ òa trong niềm hạnh phúc

ha-loi-suong-ra-sao-sau-28-ngay-phong-toa

Nhiều người di chuyển ra đồng với hoa màu của gia đình.

Phát biểu trước giờ gỡ bỏ lệnh phong tỏa, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh nói: "Tổ chức tháo gỡ tất cả các chốt kiểm soát huyện, các chốt kiểm soát của thôn Hạ Lôi từ 0h ngày 6/5.

Tiếp tục duy trì sự phối hợp chặt chẽ với ngành y tế huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Trung tâm Y tế huyện Mê Linh tiếp tục duy trì hoạt động giám sát hàng ngày tại khu vực ổ dịch, bố trí các đội giám sát, xử lý dịch, phòng khám COVID-19 thực hiện công tác chuyên môn hàng ngày tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch sau phong tỏa…".

Đúng 0h ngày 6/5, người dân Hạ Lôi đã mang cờ, băng-rôn cùng hò reo, nhảy múa vui mừng. Cũng không ít người dân đã khóc vì hạnh phúc, vì Hạ Lôi đã chiến thắng dịch bệnh, Việt Nam chiến thắng COVID-19.

Trong khoảnh khắc ấy, ông Tạ Quang Thái - Chủ tịch UBND xã Mê Linh vui mừng chia sẻ: "Tôi và người dân trong xã đều rất vui mừng khi hết phong tỏa, bao nhiêu cố gắng, quyết tâm của chúng tôi đã đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên chúng tôi luôn khuyến cáo người dân không được chủ quan".

ha-loi-suong-ra-sao-sau-28-ngay-phong-toa

Trong suốt thời gian cách ly y tế, người dân nhận được sự hỗ trợ của đông đảo lực lượng chức năng.

Ông Ngô Văn Lễ (76 tuổi, một người dân Hạ Lôi) không giấu được niềm vui:

"Tôi mừng lắm, mừng đến mức phát khóc đi được. Năm nay đã 76 tuổi và cuộc đời đã trải qua bao sóng gió, nhưng trải qua giai đoạn 28 ngày vừa qua là lần đầu tiên. Sau khi dỡ bỏ hàng rào cách ly, con cháu tôi, người dân trong thôn được thoải mái đi lại để lo sản xuất, ăn học bình thường.

Tuy nhiên, theo tôi đây mới chỉ là bước đầu thắng lợi vì vậy tôi khuyến cáo gia đình và người dân không được chủ quan, luôn giữ gìn các điều kiện phòng tránh dịch bệnh, môi trường được an toàn...".

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy (trú tại xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) cho biết: "Quá vui mừng, vui hơn cả Tết ấy chứ. Sau khi hết cách ly, tôi sẽ ra đồng thăm, chăm sóc hoa màu".

Nói Hạ Lôi "đại thắng" là bởi trong suốt thời gian cách ly, người dân nơi đây đã thực hiện nghiêm túc không để xẩy ra sai xót chính vì vậy không có thêm người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nên ngay trong ngày đầu được gỡ bỏ lệnh cách ly, đông đảo người dân Hạ Lôi đã di chuyển ra những cánh đồng màu mỡ, ở đó có rau củ, hoa trái đang chờ họ suốt gần 1 tháng qua. Những ruộng hồng, thược dược, cúc, cây cảnh… đang đua nhau nở hoa chào đón người Hạ Lôi trong ngày vui.

Lê Bảo

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Phát hiện virus corona đột biến, có khả năng lây lan mạnh hơn trước

+Không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp, có thể bật điều hòa

+Tiến triển không ngờ với bác gái bệnh nhân 17 mắc COVID-19 từng sốc tim, ngừng tuần hoàn

----