Gừng cực tốt nhưng cũng cực độc, những người thuộc nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn!

Gừng là gia vị quen thuộc và dễ tìm thấy trong gian bếp của các chị em nội trợ Việt. Nhưng không phải ai cũng biết đến những tác dụng tuyệt vời của loại nguyên liệu này với sức khỏe.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội) có đến 70% các đơn thuốc Đông y đều có vị gừng. Đặc tính của gừng là có vị cay, tính ấm vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. 

Từ xưa, gừng được sử dụng để cải thiện tiêu hóa, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm đau. Gừng còn là phương thuốc hữu hiệu chống lại virus cảm cúm với tính năng tăng cường hệ miễn dịch và giàu chất chống oxy hóa.

gung-cuc-tot-nhung-cung-cuc-doc-nhung-nguoi-thuoc-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Còn theo Y học hiện đại, các nghiên cứu đã chỉ ra, trong củ gừng có chứa chất cineol, có tác dụng kích thích tại chỗ, diệt khuẩn. Cùng với đó, hợp chất gingerol trong gừng hỗ trợ tiêu hóa, giảm buồn nôn, phòng trị bệnh cúm và cảm lạnh thông thường.

Do đặc tính cay nóng, ấm, gừng giúp làm giãn các mao mạch, thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi, làm ấm cơ thể từ bên trong. Khi đó, tuần hoàn máu trong cơ thể diễn ra tốt hơn giúp chống lại virus hợp bào hô hấp, phòng ngừa các bệnh liên quan đường hô hấp, nhất là trong mùa đông lạnh.

Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia khuyến cáo không dùng gừng trong những trường hợp sau:

gung-cuc-tot-nhung-cung-cuc-doc-nhung-nguoi-thuoc-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 Không dùng khi bị say nắng, sốt cao: Gừng có tính nóng sẽ khiến thân nhiệt của người bệnh tăng cao, gây tổn thương các mạch máu, thậm chí là xuất huyết.

Không dùng cho người huyết áp cao: Uống nước gừng khi bị hạ huyết áp rất tốt, nhưng nếu dùng khi huyết áp tăng lại rất nguy hiểm. Bởi vì lúc này, gừng sẽ giống như chất kích thích, khiến bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến.

Không dùng khi đang sử dụng thuốc: Gừng có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy khi uống thuốc, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Tốt nhất không nên kết hợp gừng với một số loại thuốc để hạ huyết áp, thuốc kích thích hoạt động của cơ tim và chống loạn nhịp tim.

Không dùng khi bị đau dạ dày: Trong thành phần của gừng có những chất chủ yếu hoạt động trên các niêm mạc dạ dày, khiến niêm mạc bị kích thích, bào mòn và gây ra những vết loét. Những người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng ăn gừng thường xuyên sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Không dùng cho người bị bệnh trĩ, xuất huyết: Gừng có tính nóng, có thể làm vỡ các mạch máu bị yếu. Do đó, những người có tiền sử rối loạn chảy máu như chảy máu cam, chảy máu tử cung, bệnh trĩ không nên ăn gừng.

Không dùng cho phụ nữ cuối thai kỳ: Tuy gừng rất tốt để giảm các triệu chứng thai nghén như buồn nôn và nôn, tuy nhiên trong những tháng cuối thai kỳ, thai phụ nên hạn chế ăn gừng vì loại thực phẩm này có thể làm tăng huyết áp, gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Theo Tienphong