Giữ thẻ ATM rất kỹ vẫn bị rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng

Nữ công nhân hốt hoảng khi phát hiện tiền lương của mình trong tài khoản ngân hàng V.T không còn một cắc dù chưa hề động đến chiếc thẻ ATM kể từ khi công ty thông báo chuyển lương.

Giữ thẻ ATM rất kỹ vẫn bị rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng

Trao đổi với TTO bà G. (năm nay khoảng 51 tuổi) cho biết vào ngày 15.10.2017, bà được công ty trả lương hơn 6,8 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng V.T chi nhánh khu công nghiệp Trảng Bàng, Tây Ninh. Do bận công việc nên bà chưa đi rút tiền ngay trong khi vẫn đang cất giữ thẻ ATM một cách cẩn thận.

Vài ngày sau (19.10), bà mới ra máy ATM gần khu công nghiệp và dùng thẻ của ngân hàng V.T rút tiền thì phát hiện số tiền hơn 6,5 triệu đồng của bà trong tài khoản đã mất sạch. "Để có số tiền này ngày nào tôi cũng phải làm đến khi tan ca tối mịt mới về. Đây là tiền mồ hôi nước mắt cả tháng trời mà bị mất vô lý như vậy tôi thấy uất ức lắm", bà G. nói với TTO.

Lập tức, bà G. đến chi nhánh ngân hàng V.T chi nhánh khu công nghiệp Trảng Bàng thông báo, yêu cầu khóa thẻ. Phía ngân hàng cho biết đã có người rút tiền trong tài khoản của bà từ một máy ATM khác, đồng thời cho bà xem hình ảnh trích xuất từ camera. Dựa vào hình ảnh camera, họ cho rằng có 2 người đàn ông mặc áo sẫm màu đã rút tiền từ tài khoản của bà G. tại một máy ATM lúc 12h12 phút ngày 18.10. 

Tuy nhiên, bà G. khẳng định thời điểm trên bà vẫn còn ở trong công ty, đang giữ thẻ ATM bên người và từ trước đến nay không hề cho ai mượn thẻ, cũng không tiết lộ mã pin. 

Bà còn cho biết phía ngân hàng V.T chi nhánh khu công nghiệp Trảng Bàng sau có làm cho bà một thẻ ATM mới và nói trách nhiệm của họ chỉ là cho bà xem hình ảnh để nhận diện người rút tiền, còn lại yêu cầu bà trình báo với công an. Và bà G. đã trình báo công an về trường hợp của mình.

Tuy xác nhận với TTO về sự việc trên nhưng vị phó giám đốc ngân hàng V.T chi nhánh khu công nghiệp Trảng Bàng lại từ chối thông tin thêm, do theo "quy định nội bộ" của ngân hàng này thì lãnh đạo không được phát ngôn với báo chí, việc này là "ban truyền thông ngoài Hà Nội phụ trách".

Đến cuối tháng 11.2017, một người đàn ông xưng là phó ban thương hiệu của ngân hàng V.T yêu cầu TTO gửi câu hỏi qua email để trả lời chứ không trả lời trực tiếp. Nhưng đến nay là 5.12, tờ báo cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của ngân hàng V.T liên quan đến trường hợp của nữ công nhân 51 tuổi ở Tây Ninh.

Vài năm trở lại đây, các trường hợp khách hàng "bỗng dưng" mất tiền trong tài khoản ngân hàng đã xảy ra không ít và chưa có dấu hiệu giảm. Đa số các vụ việc mất tiền trong tài khoản, khách hàng đều được nhận lại toàn bộ hay một phần số tiền đã bị mất nhưng đều phải chờ đợi một quá trình tra soát rất mất thời gian.

Trao đổi với VietQ về trách nhiệm của ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng trong các vụ việc khách hàng bỗng nhiên bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, luật sư Dương Thị Hường (Công ty Luật Tài Trung) cho biết: tại điều 557, Bộ luật Dân sự quy định "Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ" và "Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ.
 
Như vậy, trong trường hợp số tiền người gửi tự nhiên bị mất đi thì ngân hàng phải có nghĩa vụ hoàn trả cho khách hàng vì tiền lúc này đang nằm dưới sự quản lý của ngân hàng và khách hàng chưa hề nhận lại.

Theo luật sư Hường, khi điều tra được ra ai là thủ phạm đã làm "bốc hơi" số tiền trong thẻ ATM của khách hàng, ngân hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu đối tượng hoàn trả và bồi thường thiệt hại. Khi kết quả còn chưa được điều tra rõ ràng, thì chưa đủ cơ sở để khẳng định điều gì. Tuy nhiên, trong thời gian này, ngân hàng và khách hàng cũng nên ngồi lại với nhau đàm phán, thỏa thuận.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách cũng như giữ chữ tín với họ, ngân hàng nên đứng về phía khách hàng của mình, ngay cả khi sự việc chưa ngã ngũ. Điều này sẽ giúp ngân hàng ghi điểm với khách hàng về phong cách phục vụ và xử lý sự cố phát sinh. Làm được điều này, sự bình đẳng giữa khách hàng và ngân hàng sẽ rõ nét hơn.

Theo Motthegioi