Giống mận cao cấp "Made in Việt Nam" lần đầu xuất hiện ở Sơn La

Nếu như mận hậu bình hường được bán với giá từ 20.000-120.000 đồng/kg thì mận hậu Ruby Sơn La có giá lên tới 230.000 đồng/kg.

Mận hậu vốn là đặc sản nổi tiếng tại Sơn La, được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 7. Thông thường, loại này được bán trên các xe đẩy và chợ truyền thống ở TP HCM với giá chỉ 20.000-120.000 đồng một kg.

Tuy nhiên mới đây, mận hậu Ruby, loại được thu hoạch từ những vườn mận hậu cổ ở thung lũng Nà Ka (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) vận chuyển về TP HCM bằng đường hàng không được bán với giá 230.000 đồng một kg đang rất hút khách.

giong-man-cao-cap-made-in-viet-nam-lan-dau-xuat-hien-o-son-la

Mận Ruby Sơn La loại đặc biệt có giá bán lên tới 230.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại một cửa hàng trái cây cao cấp tại TP.HCM, mận hậu Ruby loại đặc biệt có giá đến 230.000 đồng/kg, mận hậu Ruby thường giá 130.000 đồng/kg, mận hậu Sơn La đặc biệt giá 115.000 đồng/kg và mận hậu thường giá 65.000 đồng/kg.

giong-man-cao-cap-made-in-viet-nam-lan-dau-xuat-hien-o-son-la

Chị Thy, đại diện cửa hàng cho biết trên Zingnews, mận hậu Ruby có giá đắt đỏ vì được tuyển chọn kỹ lưỡng và nghiêm ngặt hơn mận thường, phải thỏa mãn các yêu cầu như: Nhà vườn đáp ứng tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, khoảng cách trồng của các cây 5-6 m, hạ tán tỉa cành, giảm bớt số lượng trái.

giong-man-cao-cap-made-in-viet-nam-lan-dau-xuat-hien-o-son-la

Mận hậu Ruby được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng. Trung bình, trong 100 trái mận hậu được trồng tại Sơn La thì chỉ có 5 trái đủ tiêu chuẩn và được gọi là mận hậu ruby. Ảnh: Zingnew

"Trái mận Ruby không còn vị chát, phần thịt dày, giòn dai, các trái to đồng đều, mọng nước và chín vừa tới. Tính đến thời điểm hiện tại, cửa hàng đã tiêu thụ được khoảng 4 tấn mận ruby tại Hà Nội và TP.HCM", đại diện này cho biết.

Cứ 100 trái mận được trồng tại đây, thì chỉ có 5 trái mận hậu ruby được tuyển lựa. Với đặc trưng riêng, mận hậu Ruby cho quả lớn, tròn, kích thước đồng đều, chỉ dao động từ 18-25 quả/kg.

Nhờ vào thổ nhưỡng riêng của vùng thung lũng Nà Ka, nằm trong vùng khí hậu Mộc Châu ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển, vốn đã từ lâu nổi tiếng là đất lành cho các loài cây ăn quả ôn đới. Kết hợp với sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao làm cho khả năng tích đường tốt, mận ngọt hơn.

giong-man-cao-cap-made-in-viet-nam-lan-dau-xuat-hien-o-son-la

Mận Ruby Sơn La trái to và đều hơn so với hàng thông thường. Ảnh: VnExpress

Sản phẩm mận hậu Ruby Sơn La có chứng nhận an toàn về dư lượng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật; được kiểm định vệ sinh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi tới tay người tiêu dùng.

Sau 1 tháng ra mắt, mận hậu Ruby "công phá" thị trường với hàng tấn mận được tiêu thụ, và là "chìa khóa" mở đường cho những nông sản khác của tỉnh trên hành trình định vị giá trị và thương hiệu.

giong-man-cao-cap-made-in-viet-nam-lan-dau-xuat-hien-o-son-la
 

Không chỉ phủ sóng thị trường trong nước, mận hậu Ruby Sơn La đã được xuất khẩu đi Singapore và Malaysia, nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Đây là bước đệm đầu tiên để dòng mận hậu cao cấp này tiếp tục chinh phục các thị trường quốc tế khó tính khác. Tỉnh Sơn La tiếp tục nuôi tham vọng đưa mận hậu "nhập tịch" những thị trường đẳng cấp như Hoa Kỳ, EU và các nước châu Âu khác.

Năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. Trong suốt 40 năm chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt sau đó, cây mận trở thành chứng nhân cho sự thay đổi cuộc sống của đồng bào. Những vườn mận hậu mênh mông dần hình thành trong thung lũng Nà Ka ở cao độ 1.500m so với mực nước biển, nở trắng hoa mỗi dịp xuân về, nổi danh là thiên đường giữa lưng chừng mây núi.

man6giong-man-cao-cap-made-in-viet-nam-lan-dau-xuat-hien-o-son-la

Từ giống nguyên bản, qua mỗi mùa vụ, người nông dân Nà Ka lại tìm tòi và phát triển khi tiếp tục tuyển chọn những cây đẹp nhất, ngon nhất, chiết cành và nhân giống, để tạo ra loại mận hậu đặc trưng của riêng mình.

Bên cạnh đó, với phương pháp canh tác mận hậu Ruby Sơn La cũng được những nghệ nhân trồng mận trong thung lũng thiết kế riêng qua bốn thập kỷ chiêm nghiệm. Các cây mận được trồng ở khoảng cách xa hơn nhiều vùng trồng khác, để có không gian "thở".

Những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất núi đá vôi, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có. Với tiêu chí đề cao chất lượng của từng trái mận, người nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa trái để giữ lại những trái ngon nhất.

Cây mận đã kéo cả vùng đất này ra khỏi đói nghèo bền vững.

Theo GiaDinh