Gió mùa đông bắc tràn về, miền Bắc rét đậm trở lại



Một đợt không khí lạnh mới đang tràn về và sẽ khiến thời tiết miền Bắc chuyển mưa, trời rét đậm, có nơi rét hại.

Những ngày qua ở miền Bắc, nhất là các tỉnh Đông Bắc Bộ (gồm Hà Nội), thường xuyên xuất hiện những cơn mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù trộn lẫn từ khoảng nửa đêm đến trưa hôm sau. Nồm ẩm xuất hiện làm sàn nhà, các bức tường ở tầng một bị ẩm mốc.

gio-mua-dong-bac-tran-ve-mien-bac-ret-dam-tro-lai
Từ đêm mai, miền Bắc chuyển rét đậm. Hình minh họa

Nguyên nhân là khối không khí lạnh suy yếu và biến tính, nhường chỗ cho đới gió đông đến đông nam mang hơi ẩm từ biển vào đất liền.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (14/1), các tỉnh Bắc Bộ có mưa nhỏ và mưa phùn ở vài nơi, sáng sớm có sương mù. Nhiệt độ dao động từ 16 - 25 độ C; riêng phía Tây Bắc trưa chiều hửng nắng, nhiệt độ cao nhất 26 - 29 độ C.

Kiểu thời tiết này sẽ duy trì đến hết ngày mai (15/1) ở miền Bắc. Chiều tối mai, một bộ phận không khí lạnh mới sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta. Từ ngày 16/1, trời rét đậm, vùng núi có thể rét hại.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều tối mai, Bắc Bộ có mưa rào, có nơi có dông. Từ ngày 16/1, mưa mở rộng xuống khu vực phía Trung Bộ, riêng các tỉnh từ Quảng Bình - Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to. Trong cơn dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế hôm nay có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, riêng phía Nam trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm và sáng sớm nhiệt độ ở mức 19 - 22 độ C.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 độ C.

Tây Nguyên đêm và sáng sớm trời lạnh với mức nhiệt từ 17 - 20 độ C, ngày nắng.

Các tỉnh Nam Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ ban ngày ở mức cao, phổ biến từ 31 - 34 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Ngày 14/1 có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét.

Từ ngày 15 - 23/1, có mưa rải rác trong ngày 15, ngày 16; sau có mưa vài nơi. Đêm và sáng sớm trời rét; riêng ngày 16, ngày 17 khả năng trời rét đậm, có nơi rét hại, từ ngày 18 trời rét.

Phía Đông Bắc Bộ: Ngày 14/1 có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét.

Từ ngày 15-23/1, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông từ đêm ngày 15 và ngày 16; sau có mưa vài nơi. Đêm và sáng trời rét; riêng ngày 16, ngày 17 khả năng trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại, từ ngày 18 trời rét.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Ngày 14/1, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Phía Bắc trời lạnh.

Từ ngày 15-18/1 có mưa, mưa rào và có nơi có dông; riêng ngày 16, ngày 17 phía Nam có nơi mưa vừa, mưa to. Trời lạnh, riêng phía Bắc trời rét trong ngày 16, ngày 17.

Từ ngày 19-23/1, có mưa rào và dông vài nơi.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Ngày 14/1, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Từ ngày 15-18/1 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, mưa tập trung ở phía Bắc khu vực.

Từ ngày 19-23/1 có mưa rào vài nơi.

Tây Nguyên: Từ 14-23/1, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Nam Bộ: Từ 14-23/1, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Khu vực Hà Nội: Ngày 14/1 có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm và sáng sớm trời rét.

Từ ngày 15-23/1, có mưa rào và có nơi có dông trong đêm ngày 15 và ngày 16; sau có mưa vài nơi. Đêm và sáng trời rét; riêng ngày 16, ngày 17 khả năng trời rét đậm, từ ngày 18 trời rét.

Theo GiaDinh