Giật mình với những nồi lẩu nhâm nhi ngày đông được chế từ những gói hóa chất siêu rẻ

Chỉ với chưa đầy năm phút và một gói phụ gia nước lẩu được bán tràn lan tại các chợ đầu mối là có thể thay thế mọi loại xương, thịt và thực phẩm khác để tạo ngọt. Giá thành siêu rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, những nồi lẩu này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lẩu là một món ăn quen thuộc và không thể thiếu trong thực đơn của các quán ăn. Mỗi loại lẩu đều có sức hút riêng biệt và hương vị phụ thuộc rất nhiều vào nồi nước dùng của lẩu. Hầu hết ai cũng biết rằng, để có nồi lẩu thơm ngon thì cần rất nhiều công đoạn khác nhau. Từ việc lựa chọn nguyên liệu tới việc ninh nhừ thực phẩm.

Thế nhưng, giờ đây các chủ cửa hàng đã không cần mất quá nhiều thời gian để đong, đếm các loại gia vị cho nồi nước dùng hay hầm xương cũng không quá tốn kém chi phí khi những gói gia vị nấu lẩu có sẵn đã trở thành trợ thủ đắc lực để nồi lẩu luôn có hương vị thơm ngon. Cũng từ đây những nguy cơ đến từ nồi lẩu tưởng chừng như bổ dưỡng lại khiến không ít người băn khoăn.

giat-minh-voi-nhung-noi-lau-nham-nhi-ngay-dong-duoc-che-tu-nhung-goi-hoa-chat-sieu-re

Chị Minh Anh (Tây Sơn, Hà Nội) cho biết: "Tôi thường xuyên cùng gia đình và bạn bè tới ăn uống tại các cửa hàng lẩu ven đường. Ưu điểm của các hàng quán này là giá rẻ, hương vị vừa miệng. Tuy nhiên, tôi cũng có cảm giác các vị lẩu tại đây không được tự nhiên. Nhiều lúc cũng cảm thấy lo lắng khi không biết quy trình nấu nướng các loại lẩu này ra sao, có hợp vệ sinh hay không".

Trên thị trường hiện nay, các gia vị nấu lẩu rất đa dạng. Từ dạng bột, dạng viên cho tới dạng sốt với đủ các hương vị khác nhau. Tùy nhu cầu mà người mua có thể lựa chọn cho mình những gói gia vị phù hợp. Tuy nhiên, ngoài những gói gia vị lẩu đảm bảo về mặt chất lượng thì cũng có không ít những mặt hàng giả, hàng kém chất lượng mà ngay cả người bán cũng khó lòng phân biệt được.

Tại các khu chợ đầu mối hoặc chợ dân sinh lớn, những gói lẩu được bán công khai với giá thành rất rẻ. Những gói lẩu này thường có đặc điểm là phần in thông tin bị mờ, không rõ nét. Rất nhiều gói lẩu in bằng tiếng Trung Quốc người tiêu dùng khó nắm được thông tin sử dụng.

giat-minh-voi-nhung-noi-lau-nham-nhi-ngay-dong-duoc-che-tu-nhung-goi-hoa-chat-sieu-re

Những gói hương vị lẩu được in hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài khó nắm được thông tin sử dụng.

giat-minh-voi-nhung-noi-lau-nham-nhi-ngay-dong-duoc-che-tu-nhung-goi-hoa-chat-sieu-re

Hay viên lẩu chỉ việc pha vào nồi nước lọc cũng hô biến thành nước dùng ngọt lịm như ninh xương.

Theo các chủ cửa hàng, những gói lẩu giá siêu rẻ này có công dụng hô biến nước lã thành nước dùng ngọt lịm như ninh xương. Loại gói lẩu này thường được các cửa hàng bán lẩu, bún, phở mua về để sử dụng.

Theo các chủ cửa hàng gợi ý, một nồi lẩu khoảng 20 lít nước chỉ cần dùng một muỗng cà phê bột lẩu này. Không nên pha nhiều quá, nước nồng, người ăn phát hiện ra mình pha ngay. Giá bán của những gói lẩu này trên thị trường vào dạng siêu rẻ chỉ từ 12 - 30.000 đồng/gói.

Có thể thấy, nhu cầu sống nhanh, sống gấp của đại bộ phận người tiêu dùng khiến việc sử dụng những loại gia vị, đặc biệt là những loại viên lẩu, gói lẩu để nấu cho nhanh thường xuyên xảy ra. Những loại gói lẩu này có các loại gia vị đã được cân đối rất hài hòa rất thích hợp cho những ai không biết nấu ăn.

Tuy nhiên, cách nấu này chỉ tiện với những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có thương hiệu và chứng nhận. Còn đối với những loại phụ gia không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không ghi rõ cách thức sử dụng thì mang tới nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe.

giat-minh-voi-nhung-noi-lau-nham-nhi-ngay-dong-duoc-che-tu-nhung-goi-hoa-chat-sieu-re

Những gói gia vị lẩu thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cũng theo các chuyên gia, các loại gia vị lẩu chế biến sẵn thường có thành phần là các hợp chất hóa học. Nó không có hoặc có rất ít thành phần dinh dưỡng. Việc lạm dụng các loại gia vị này lâu ngày sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Mặc dù gia vị có sẵn sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như công sức nấu nướng. Nhưng nếu sử dụng phải thức ăn được chế biến từ những hương liệu hóa học không nhãn mác, nguồn gốc thì người tiêu dùng không tránh khỏi nguy cơ độc hại. Vì thế, nên hạn chế tiêu thụ các gia vị chế biến sẵn. Sử dụng các gia vị tự nhiên như nước ninh xương, rau củ tươi, để có được nồi lẩu thơm ngon, an toàn cho sức khỏe của cả gia đình.

Bên cạnh đó, người dùng có thể phân biệt được nồi nước lẩu tự nhiên và nồi nước lẩu được pha gia vị chế biến sẵn bằng cách sau:

giat-minh-voi-nhung-noi-lau-nham-nhi-ngay-dong-duoc-che-tu-nhung-goi-hoa-chat-sieu-re

Theo Afamily