Giáo viên đánh, véo tai học sinh: Không thể bao biện bằng bất cứ lý do gì

Một giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM) có hành vi đánh học sinh như: véo tai, tát học sinh trong 4 ngày liền, bị camera “giấu kín” ghi lại. Giáo viên này đã thừa nhận hành vi và đang bị xem xét kỷ luật.

Trong hai ngày qua, sự việc cô giáo tại trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM) đánh, véo, tát tai học sinh trong 4 ngày liền trên lớp học, bị camera ghi lại khiến nhiều phụ huynh tức giận, bất bình.

Sáng 7/10, trao đổi với báo chí, cô N.H.Hà (cô giáo đánh học sinh trong clip) thừa nhận hành vi của mình. Nữ giáo viên cho biết, vụ việc xảy ra ở tuần lễ đầu của năm học, lúc các em chưa đi vào nề nếp. Do lớp quá đông (50 học sinh) và do quá nóng vội khi các em chưa tập trung nên cô Hà đã có hành vi phản giáo dục.

Trường Tiểu học Phan Chu Trinh bước đầu đã đình chỉ công tác đối với cô N.H.Hà để cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ. Còn Sở GD&ĐT TP.HCM đã đề nghị xử lý nghiêm vụ việc, thậm chí xem xét phương án đưa giáo viên này ra khỏi ngành.

Trước đó, tối 5/10, phụ huynh lớp 2/11, trường tiểu học Phan Chu Trinh cung cấp cho báo chí đoạn video ghi lại hình ảnh cô giáo lớp 2/11 liên tục đánh, tát tai, véo tai và mắng chửi học sinh trong 4 ngày cuối tháng 8.

giao-vien-danh-veo-tai-hoc-sinh-khong-the-bao-bien-bang-bat-cu-ly-do-gi

Giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh (TP.HCM) véo tai học sinh ngay trên bục giảng.

Không chỉ vụ việc nói trên, mà từ những vụ việc giáo viên đánh học sinh trong lớp học trong thời gian qua, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội - cho biết, không phủ nhận được những áp lực mà giáo viên đang đối mặt, tuy nhiên nhiệm vụ của nhà giáo là phải dùng năng lực sư phạm để hướng học sinh đến cái đúng, răn dạy học sinh là chính. Dù có chuyện gì, giáo viên không được nóng giận mà có hành vi bạo lực với học sinh, nhất là các em còn nhỏ.

"Hành động đánh học sinh vừa không đúng với đạo đức nhà giáo, vừa vi phạm luật pháp. Đánh học sinh rồi biện minh là để học sinh ngoan, học tốt lên…, đấy là phương pháp không còn phù hợp với giáo dục hiện nay, cần phải loại bỏ" - TS. Lâm chia sẻ.

Ngán ngẩm vì có thêm một vụ việc giáo viên đánh học sinh, bị tung clip lên mạng xã hội, GS. Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, trong giáo dục chúng ta hiện nay, vì áp lực thi đua, giảng dạy mà đánh phạt học sinh là điều vô lý. Hiện nay, Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản nghiêm cấm và xử phạt đối với giáo viên đánh học sinh. 

"Báo chí, truyền hình nêu cả rồi, ai cũng biết nhưng vẫn có giáo viên vi phạm thì khó có thể bao biện. Do đó, cần phải sàng lọc, loại bớt những giáo viên vi phạm nghiêm trọng đạo đức, sàng lọc những giáo viên không tâm huyết, không xứng đáng làm giáo viên" - nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay.

Hồi giữa tháng 5 vừa qua, một đoạn clip tại lớp học 2A7, trường Tiểu học Quán Toan (TP.Hải Phòng) ghi lại cảnh hai giáo viên liên tục có hành vi đánh học sinh trong lớp học khiến người xem phải rùng mình vì sự nhẫn tâm. Hội đồng kỷ luật Trường Tiểu học Quán Toan đã đưa ra hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, khiển trách với cô giáo Phạm Thị Vân - chủ nhiệm lớp 2A7.

Theo GiaDinh