Giận chồng ra công viên "nhảy nhót", người phụ nữ ngất xỉu nhập viện trong tình trạng xuất huyết não nặng rồi tử vong

Chỉ vì một điệu nhảy giải tỏa bực bội trong lúc cãi nhau với chồng mà cô Trần đã trả giá bằng cả tính mạng của mình.

Mới đây, trang QQ đưa tin một người phụ nữ họ Trần 33 tuổi ở Trung Quốc nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp cao bất thường, lượng oxy trong máu giảm liên tục.

Các bác sĩ và y tá vội vàng đưa bệnh nhân vào phòng chụp CT, phát hiện thùy chẩm của bán cầu não trái bị xuất huyết 50ml. Đây là một ca xuất huyết não nghiêm trọng.

Ngay sau đó, bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng nhưng vì xuất huyết quá nhiều nên cô Trần đã qua đời.

Khi tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ nhận thấy cô Trần là người rất có "tâm hồn ăn uống". Mặc dù chỉ cao 1m50 nhưng cô nặng tới 73kg. Vào đêm trước khi xảy ra sự việc, cô Trần vừa ăn tối xong thì lên ghế sofa ngồi uống coca, ăn khoai tây chiên, xem tivi.

Lúc này, người chồng nhìn thấy cô ăn uống "thả phanh" như vậy thì nói: "Lúc nào anh cũng thấy em ăn liên tục. Em có biết em béo lắm rồi không. Em không thấy xấu hổ với thân hình của mình hả?". Nghe chồng nói vậy, cô Trần tức giận, vùng vằng, ném túi khoai tây chiên xuống đất rồi bỏ ra ngoài.

Khi đến công viên, cô Trần thấy một nhóm phụ nữ đang nhảy múa rất vui nên đã hăng hái vào tập cùng. Thật bất ngờ, sau khi nhảy một lúc thì cô cảm thấy đau đầu dữ dội. Nghĩ mình quá mệt nên cô về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, một lúc sau đó cô nôn ói rồi ngất xỉu trong đêm. Người chồng vội vã đưa cô đến bệnh viện nhưng đã chậm trễ.

Nguyên nhân chính gây ra đột quỵ não của cô Trần

Trường hợp thương tâm của cô Trần là hồi chuông cảnh báo cho những người có thói quen sống không lành mạnh, đặc biệt là:

- Béo phì

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn tới đột quỵ. Những người béo phì thường có lipit máu và huyết áp cao, độ nhớt trong máu cũng bất thường. Nếu máu vận chuyển đến mạch máu não bị tắc nghẽn sẽ gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

gian-chong-ra-cong-vien-nhay-nhot-nguoi-phu-nu-ngat-xiu-nhap-vien-trong-tinh-trang-xuat-huyet-nao-nang-roi-tu-vong

- Quá phấn khích

Cảm xúc là một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới xuất huyết não.

Cảm xúc cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến xuất huyết não. Những cảm xúc như buồn bã, tức giận, khó chịu... đều có nguy cơ gây ra tăng huyết áp, vỡ mạch máu não, từ đó dẫn tới đột quỵ não.

Dấu hiệu nhận biết đột quỵ não trong những thời điểm quan trọng

Trong một số thời điểm quan trọng, nếu nhận biết được những dấu hiệu đột quỵ thì bạn có thể cứu sống họ. Nếu 3 triệu chứng này xảy ra cùng một lúc thì xác suất đột quỵ sẽ cao trên 85%.

- Khuôn mặt

Cười méo một bên miệng, khuôn mặt trông dị dạng bất thường.

gian-chong-ra-cong-vien-nhay-nhot-nguoi-phu-nu-ngat-xiu-nhap-vien-trong-tinh-trang-xuat-huyet-nao-nang-roi-tu-vong

Méo hiệu là dấu hiệu điển hình của đột quỵ.

- Cánh tay

Khi yêu cầu họ giơ tay ra phía trước, giữ thăng bằng trong 10 giây, nếu họ không thể làm điều đó một cách dễ dàng hoặc 2 tay yếu, tê, không di chuyển thì cần chú ý.

- Lời nói

Yêu cầu họ lặp lại một câu nói xem thử giọng nói có bình thường hay bất thường. Nếu lời nói mơ hồ, khó diễn đạt thành lời thì hãy cẩn thận.

Những cách phòng ngừa đột quỵ não

Chỉ cần chủ động phòng ngừa đột quỵ não thông qua chế độ ăn, lối sống, thói quen lành mạnh thì căn bệnh này sẽ không đột ngột xuất hiện.

1. Chế độ ăn uống

Đối với những người trung niên và cao tuổi, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng là điều nên làm. Tỷ lệ giữa thịt và rau là 1:4, cá và trứng là 1:1.

Về chế độ ăn uống, đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi, duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng. Tỷ lệ pha trộn giữa thịt và rau là 1: 4, cá và trứng 1: 1: 1, thức ăn chủ yếu có độ dày 1: 3, rau và trái cây 2: 1.

Các chuyên gia khuyên nên bổ sung 5ml dầu mè mỗi ngày. Ngoài ra, Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc khuyến cáo nên bổ sung 1600-1800 mg axit alpha linolenic mỗi ngày, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, mạch máu não và ngăn ngừa đột quỵ.

Giận chồng ra công viên nhảy nhót, người phụ nữ ngất xỉu nhập viện trong tình trạng xuất huyết não nặng rồi tử vong - Ảnh 3.

Chế độ ăn uống giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

2. Vận động

Việc tập thể dục hợp lý có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của động mạch và chức năng của mạnh máu. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh lipid máu, đường huyết , huyết áp, cholesterol về trạng thái cân bằng, tránh trường hợp tai biến đột quỵ xảy ra.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

3. Lối sống

Con người hiện tại phải chịu nhiều áp lực và thường xuyên thức khuya dậy sớm. Những cái chết do làm việc quá sức ngày càng xảy ra nhiều. Khi thức khuya, cơ thể liên tục tiết ra hormone adrenaline và các chất kích thích khác, khiến mạch máu co lại đột ngột, dẫn đến máu không cung cấp đủ cho não, gây ra tình trạng suy tim, nhồi máu cơ tim . Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ... cũng dễ dàng gây ra đột quỵ.

4. Khám định kỳ

Phòng bệnh quan trọng hơn chữa bệnh, vì thế ngoài việc duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, mọi người cần phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ về huyết áp, đường huyết, lipid máu, nhịp tim...

Theo Báo Dân sinh