Giám sát, cách ly người về từ Hàn Quốc như thế nào?

Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng 25/2, Bộ Y tế cho biết vừa gửi UBND các tỉnh, thành phố công văn số 868/BYT-DP về việc hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, với 833 người mắc, 8 người tử vong vì COVID-19 (số liệu tới 7 giờ ngày 25/2), Hàn Quốc là quốc gia có số trường hợp mắc cao nhất ngoài Trung Quốc. 

Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường hợp). Trong đó, có nhiều trường hợp mắc không xác định được nguồn lây nhiễm do đó khó khăn trong việc xử lý triệt để ổ dịch. 

giam-sat-cach-ly-nguoi-ve-tu-han-quoc-nhu-the-nao

Một bệnh nhân COVID-19 được đưa đến bệnh viện tại TP.Chuncheon, Hàn Quốc Ảnh: AFP

Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất, đồng thời đưa thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang là hai "khu vực cần có sự quan tâm đặc biệt" về dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta; ngày 24/2/2020, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đã họp và thống nhất áp dụng các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch đối với các khu vực có dịch tại Hàn Quốc. 

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố, đơn vị liên quan áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ/đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố. 

Các nội dung liên quan khác về cách ly tập trung được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19.

Cùng đó, rà soát thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9/2/2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

Đối với người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Theo GiaDinh