Giảm cân bằng chế độ ăn toàn thịt gà gây ra nhiều tác hại

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù thịt gà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng loại thịt này để giảm cân thì có thể gây ra nhiều tác hại.

Bên cạnh một số loại gia súc phổ biến như thịt lợn, thịt bò... những món ăn từ thịt gà cũng xuất hiện trong nhiều mâm cơm của người Á Đông nói riêng và toàn thế giới nói chung. Thịt gà là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trọng và là một trong những nguyên liệu tuyệt vời có thể bổ sung cho chế độ ăn lành mạnh và toàn diện. Thịt gà được đánh giá có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu protein.

Các nghiên cứu từ Mỹ cũng cho thấy tăng lượng protein dung nạp qua bữa ăn sẽ tăng cảm giác no, giúp duy trì khối lượng cơ thể săn chắc, giảm tích lũy mô mỡ. Khi kết hợp với chế độ tập luyện khoa học, protein giúp thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp. Hơn nữa, protein tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi, tối ưu hóa sức khỏe của hệ xương khớp.

Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra thịt gà là nguồn cung cấp vitamin B12 lý tưởng. Vitamin trong thịt gà không bị thâm hụt trong quá trình nấu nướng. Thịt gà còn cung cấp lượng niacin (vitamin B3) tốt và là nguồn cung cấp selen dồi dào. Thịt nạc cũng chứa chất hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng.

giam-can-bang-che-do-an-toan-thit-ga-gay-ra-nhieu-tac-hai

Ăn toàn thịt gà để giảm cân không phải là phương pháp an toàn. Ảnh minh họa

Thực tế, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), thịt gà có thể giúp giảm cân hiệu quả. Một phần ức gà nặng khoảng 100 g có 160 calo (cộng với 32 g protein và chỉ 3 g chất béo).

Nếu giảm cân bằng cách thâm hụt calo sẽ dễ dàng tiêu thụ ít calo hơn khi chỉ ăn thịt gà. Khoảng 100 g ức gà chứa 32 g protein sẽ khiến bạn no. Hơn nữa, khi chỉ ăn một loại thực phẩm, thông thường người dùng khó ăn số lượng lớn. Việc cắt giảm số lượng thức ăn trong ngày cũng dẫn đến giảm lượng calo dung nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, thịt gà góp phần kiểm soát cân nặng lành mạnh. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Food and Nutrition Research hồi tháng 6/2015 cho thấy tiêu thụ gia cầm như một phần trong chế độ ăn nhiều rau giúp giảm nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Chế độ ăn này cũng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh tim mạch hoặc tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, nghiên cứu đánh giá thịt trắng có tác dụng vừa phải trong việc phòng tránh ung thư.

Tuy nhiên, TS Y khoa Melina Jampolis, chuyên gia dinh dưỡng tại California, Mỹ, nhận định: "Chế độ ăn thịt gà giúp giảm cân không có nghĩa nó lành mạnh. Tôi nghĩ việc áp dụng chế độ ăn kiêng toàn thịt gà tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe cả ngắn hạn lẫn lâu dài. Chế độ đó khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng”.

TS Jampolis nói thêm, ưu điểm lớn nhất của chế độ ăn kiêng chỉ thu nạp một loại thực phẩm là đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, đây không phải lý do để mọi người chọn chế độ chỉ ăn thịt gà để giảm cân. 

Bản thân thịt gà có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh vì nó là nguồn cung cấp protein nạc. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), thịt gà tốt cho sức khỏe hơn thịt đỏ vì nó chứa ít chất béo bão hòa hơn. AHA cũng cho rằng ăn nhiều thịt không phải là cách tốt để giảm cân, đặc biệt khi bị bệnh tim. Nhìn chung khó duy trì chế độ ăn này trong thời gian dài. Do đó, đây không phải phương pháp giảm cân lâu dài. Một khi bắt đầu ăn uống bình thường trở lại có thể trở về số cân ban đầu trước khi thực hiện ăn kiêng.

"Chỉ ăn thịt gà có thể dẫn đến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B (rất quan trọng để sản xuất năng lượng), vitamin C cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh cũng như cho da và nướu răng, magie và chất xơ”, TS Jampolis nói thêm về hạn chế của chế độ ăn kiêng này.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng toàn thịt gà có thể dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu năng lượng. Vị chuyên gia nhận định việc không ăn gì ngoài thịt gà khác với chế độ ăn keto (nhiều chất béo và protein vừa phải). TS. Jampolis giải thích trong chế độ ăn keto, cơ thể thích nghi để não có thể hoạt động bằng ketone - lớp hợp chất hữu cơ được tạo ra khi cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng - sau khoảng 5-7 ngày. Chế độ ăn kiêng chỉ có protein sẽ không tạo ra sự thích ứng keto đó dẫn đến cơ thể thiếu năng lượng để hoạt động bình thường. Việc ăn kiêng toàn thịt gà còn có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột. Tác dụng phụ khác bao gồm táo bón nghiêm trọng do thiếu chất xơ.

Hệ vi sinh vật đường ruột cũng mất cân bằng. TS Jampolis cho biết tình trạng này xảy ra chỉ trong vài ngày. Vì vậy nhanh chóng cảm thấy kinh khủng, khó tiếp tục ăn kiêng. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng toàn thịt gà gây ra một loạt vấn đề sức khỏe khác. Cụ thể, chế độ ăn thiếu canxi, vitamin K về lâu dài, ảnh hưởng xấu đến xương. TS Jampolis cho biết, nếu không có vitamin C, bạn có nguy cơ mắc bệnh Scorbut - bệnh do thiếu hụt vitamin C.

Chế độ ăn uống không có chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây bệnh có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy không nên thử chế độ ăn toàn thịt gà, dù chỉ trong thời gian ngắn. Thay vào đó có thể đưa loại thịt này với chế độ ăn kiêng lành mạnh, đầy đủ, bao gồm nhiều loại thực phẩm khác như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt. Chọn thịt gà thay vì các loại protein khác, như thịt đỏ, cũng là lựa chọn thông minh vì nó có hàm lượng calo và chất béo thấp hơn.

Theo VietQ