Giá vàng tăng vọt ngay khi mở cửa, dự báo tăng mạnh trong năm tới

Giá vàng hôm nay tăng do lo ngại về biến thể Omicron có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế trong năm mới.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, 27/12, giá vàng trong nước được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 60,9 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 61,6 triệu đồng/lượng, không thay đổi ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên 26/12. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 60,85 - 61,55 triệu đồng/lượng, cùng tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên 26/12. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI đang là 700.000 đồng/lượng.

gia-vang-tang-vot-ngay-khi-mo-cua-du-bao-tang-manh-trong-nam-toi

Ảnh minh họa

 

Thời điểm 8h40 sáng 27/12 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.811 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (chưa tính thuế, phí) chênh lệch với giá vàng trong nước khoảng 10 triệu đồng/lượng.

Các nhà phân tích đang xem xét liệu đà tăng lần này có đủ mạnh để đưa vàng lên trên mốc 1.850 USD một ounce hay không. Sean Lusk - Giám đốc của Walsh Trading, cho rằng tính mùa vụ đang ủng hộ đà tăng này: "Nhu cầu đối với vàng là một trợ lực lớn trong việc đẩy giá cao hơn từ giữa tháng 12 đến ngày Lễ tình nhân (14/2)".

Về triển vọng giá vàng trong năm sau, ông Sean Lusk cũng cho rằng, xu hướng sẽ tăng cao hơn. Có vẻ như biến thể mới sẽ khiến Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed tạm dừng điều chỉnh chính sách tăng lãi suất. Rủi ro địa chính trị hoặc sự gián đoạn nguồn cung dầu thô cũng có thể tác động đến thị trường.

Chuyên gia này dự đoán kim loại quý đang trên bước chạy đà tiến tới mốc giá mới. Trong thời gian tới, mức tăng đột biến có thể lên tới 1.815 USD đối với hợp đồng tháng 2 và có thể lên tới 1.833 USD và sau đó là mốc 1.875 USD.

"Nếu vàng chốt năm nay ở mức 1.850 USD, mục tiêu tiếp theo sẽ lên khoảng 2.000 USD một ounce", Lusk dự đoán.

Đồng quan điểm, Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết ông lạc quan hơn một chút về vàng vào năm 2022 và sẽ xuất hiện đỉnh mới. Yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy vàng là mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng. Fed tăng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn, lãi suất thực sẽ vẫn âm, không có khả năng vượt qua được đường cong lạm phát. Nếu Fed cố gắng đi trước đường cong, nó sẽ tạo ra một cuộc suy thoái mới. Dự báo vàng sẽ tăng 25%.

Còn Wells Fargo nhận định giá vàng sẽ đẩy trở lại mức 2.000 USD/ounce (tương ứng 55,6 triệu đồng/lượng) vào năm 2022.

Theo GiaDinh