Giá vàng hôm nay 3/1: Vàng tăng nhẹ bất chấp đồng USD mạnh lên

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng thế giới sáng nay 3/1 (giờ Việt Nam) giao ngay ở mức 1.285 USD/ounce.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng thế giới sáng nay 3/1 (giờ Việt Nam) giao ngay ở mức 1.285 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.288 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh đồng USD phục hồi chủ yếu do giới đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu cũng như những bất ổn trên thị trường chứng khoán.

Theo ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, ghi nhận cùng thời điểm theo giờ Việt Nam, đứng ở mức 96,368 điểm, tăng 0,66% trong phiên.

gia-vang-hom-nay-31-vang-tang-nhe-bat-chap-dong-usd-manh-len

Giá vàng hôm nay 3/1: Vàng tăng nhẹ bất chấp đồng USD mạnh lên.

Giá vàng thế giới bắt đầu đi lên và tăng mạnh từ những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018 trong bối cảnh đồng USD suy yếu và một thế giới với nhiều bất ổn, đang phản ánh trực tiếp trên các thị trường tài chính và chứng khoán toàn cầu.

Thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á giảm trong phiên giao dịch. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ thì co vẻ ổn hơn. Trong năm 2018, các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ mất khoảng 5%, đó là hiệu suất tồi tệ nhất trong 10 năm. Điều này cũng đang thu hút một số dòng chảy từ tài sản giấy như cổ phiếu vào tài sản cứng như vàng và bạc.

Lo ngại việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa vào tuần thứ hai và về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang trong những tháng tới, cũng đang cân nhắc về tâm lý nhà đầu tư để bắt đầu năm mới.

Hiện chỉ số đô la Mỹ đang cao hơn. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex cũng đạt mức tăng tốt và giao dịch quanh mức 47,50 USD/thùng. Sự phục hồi mạnh mẽ gần đây của giá dầu từ tuần trước cũng ảnh hưởng tốt đến thị trường vàng.

Theo nhận định, năm 2019 sẽ là năm của vàng, giá vàng có thể lên 1.500 USD/ounce (khoảng 42 triệu đồng/lượng - quy đổi).

Vàng tăng giá còn do căng thẳng giữa Mỹ và Trung gia tăng liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/12/2018 đã chính thức ký phê chuẩn đạo luật Sáng kiến Tái bảo đảm Châu Á nhằm tái xác lập vị thế của Mỹ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hỗ trợ Đài Loan phòng thủ trước Trung Quốc.

Đây là một đạo luật có lợi cho Đài Loan, thách thức Trung Quốc, thể hiện cam kết của Mỹ với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do. Bên cạnh đó, đạo luật còn thể hiện sự “ủng hộ việc bán vũ khí thường xuyên cho Đài Loan”.

Trong khi đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để đảm bảo rằng Đài Loan sẽ về với đại lục.

Vàng tăng bất chấp đồng USD hồi phục ngay đầu năm mới. Tuy nhiên, đồng USD được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi mà triển vọng kinh tế Mỹ không còn tươi sáng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc về kế hoạch tăng lãi suất.

Như vậy, về dài hạn đồng USD không còn nhiều lực để tiếp tục đi lên như năm 2018. Điều đó cũng có nghĩa vàng sẽ được hưởng lợi trong năm 2019.

Tại thị trường Châu Á, vàng hiện vẫn có dấu hiệu tăng giá do do cầu mua vàng vào dịp cuối năm, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ đang bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng.

Trong khi đó, thị trường vàng trong nước cũng đang có dấu hiệu tăng do nhu cầu mua vàng trước Tết âm lịch sắp đến.

Tính tới cuối phiên giao dịch 2/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,49 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,69 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo TieuDung24h