Giá tôm hùm tăng mạnh, thương lái lùng mua vẫn không có hàng

Hơn một tháng nay, giá tôm hùm ở Khánh Hòa bật tăng mạnh do thị trường nước ngoài bất ngờ tiêu thụ mạnh khiến người làm nghề nuôi tôm hùm không đáp ứng đủ.

gia-tom-hum-tang-manh-thuong-lai-lung-mua-van-khong-co-hang

Giá tôm hùm tăng mạnh thời gian giáp Tết nguyên đán nhưng khan hiếm hàng

Theo người nuôi tôm hùm ở đảo Bình Ba trên Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), những ngày cuối năm 2020 và đầu năm 2021, thương lái đổ xô đi thu mua tôm hùm. Hiện tôm hùm xanh được thu mua tại lồng bè có giá khá cao với 1,3 triệu đồng/kg (loại 3-4 con/kg); còn tôm hùm bông được thu mua từ 2,2-2,3 triệu đồng/kg (2 con/kg).

So với thời điểm tháng 3 năm ngoái, đây là vùng đỉnh giá, cao nhất trong gần một năm qua. Thời điểm đầu năm ngoái, giá tôm hùm lao dốc, dao động từ 600.000-700.000 đồng/kg, do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến việc xuất khẩu đi các nước bị ách tắc.

Ông Nguyễn Văn Hậu - một hộ dân nuôi tôm hùm ở đảo Bình Ba cho biết, trước việc giá tôm hùm cao, một số hộ không có tôm để bán hoặc bán tôm hùm non tháng. Bình thường tôm nuôi 9-10 tháng mới xuất bán, nhưng hiện nay khan hàng, một số hộ bán tôm lúc 6 tháng nuôi.

"Tôi còn khoảng 3 tạ con tôm hùm bông đang chuẩn bị xuất bán cho thương lái trong những ngày tới. Hiện nay nhiều hộ nuôi tôm hùm không có tôm để bán", ông Hậu nói.

Theo người nuôi tôm hùm, hiện nguồn cung hạn chế là do vào đầu năm ngoái, tôm giống cả trong nước và nước ngoài nhập về ít, không đáp ứng đủ cho người nuôi. Cùng với đó, do dịch Covid-19, lúc đó tôm tiêu thụ khó khăn nên người nuôi cũng hạn chế thả.

Theo một doanh nghiệp chuyên thu mua tôm hùm xuất khẩu tại TP Cam Ranh, hiện nay nhu cầu thu mua tôm hùm các loại tăng mạnh do cầu cao.

"Giá tôm hùm tăng mạnh là do thị trường nước ngoài ăn mạnh, phục vụ cho thị trường Tết Dương lịch. Chúng tôi đi mua tôm khắp nơi nhưng mỗi ngày chỉ thu mua được khoảng 1,5 tấn, trong khi mọi năm thu mua được từ 5-7 tấn/ngày", đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Theo đại diện UBND xã Cam Bình (TP Cam Ranh), toàn xã có trên 10.000 ô lồng nuôi tôm hùm, chủ yếu là tôm xanh. Năm ngoái, sản lượng tôm hùm của địa phương bán ra gần 400 tấn.

Theo chính quyền địa phương, với giá tôm hùm hiện nay sau khi trừ chi phí, bà con bán ra lãi khoảng 50-60% nhưng ít người có tôm để bán.

Theo Hải Đăng - Kim Anh

Dân trí