Giá thịt lợn tăng cao kỷ lục: Khi nào người Việt được mua giá rẻ?

Giá thịt lợn đang ở mức cao kỷ lục. Và việc khi nào giá thịt lợn hạ xuống là điều mà người tiêu dùng Việt hết sức quan tâm.

Theo phản ánh của Thể thao Văn hóa, những ngày gần đây, giá thịt lợn ở Hưng Yên liên tục tăng cao, ngày 16/5, giá lợn hơi lên mức kỷ lục 96.000 đồng/kg, mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Tại các chợ trên địa bàn thành phố Hưng Yên và các huyện Yên Mỹ, Văn Lâm, Phù Cừ, Khoái Châu, Ân Thi... dù sức mua thịt lợn tươi sống của người dân không tăng nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng, ở mức từ 160.000 đến 180.000 đồng/kg thịt thương phẩm.

gia-thit-lon-tang-cao-ky-luc-khi-nao-nguoi-viet-duoc-mua-gia-re

 Giá thịt lợn đang tăng cao kỷ lục.

Theo các hộ chăn nuôi ở huyện Tiên Lữ, Kim Động, các trang trại, cơ sở chăn nuôi chủ yếu bán lợn thịt cho thương lái và các lò mổ, phải qua nhiều khâu trung gian, làm cho giá thịt lợn bị đẩy lên cao.

Do vậy, muốn bình ổn thị trường, các ngành chức năng cần kiểm soát tốt khâu trung gian, quản lý chặt giá bán ngoài thị trường, nếu chỉ yêu cầu phía người chăn nuôi giảm giá lợn hơi là chưa đủ.

Theo khảo sát của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ngày 15/5, tại hệ thống siêu thị Vinmart trên đường Xuân Diệu (Hà Nội) bán thịt ba rọi giá 209.000 đồng/kg, thịt thăn 206.000 đồng/kg; thịt lợn sạch, ba rọi 286.900 đồng/kg, sườn thăn 295.000 đồng/kg.

Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, có một nghịch lý, dù thịt nhập khẩu tăng tới 312%, tốc độ tái đàn cũng tăng mạnh song giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao trong thời gian dài cho đến nay.

Trả lời câu hỏi về việc khi nào thì người tiêu dùng Việt mới mua được thịt lợn giá rẻ, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trên Tiền Phong: “Trong bối cảnh hiện nay, không mong chờ giá thịt lợn xuống 60-65 nghìn đồng/kg trong quý 2. May ra, đến cuối quý 3, đầu quý 4, giá thịt lợn mới có thể giảm nhiệt”.

Theo ông Trọng, năm 2019 sản lượng thịt gia cầm tăng 16.5% so với năm 2018. Chưa bao giờ sản lượng gia cầm lại tăng cao như vậy nên đây là nguồn cung bù đắp lại một phần thiếu hụt thịt lợn.

Có những lúc thịt gà, thịt vịt, thịt bò…rất rẻ. Do vậy, đây là lúc người tiêu dùng phải thay đổi thói quen, thay vì chỉ tập trung ăn thịt lợn, chuyển sang đa dạng hóa các loại thịt khác để phù hợp với tập quán quốc tế, và điều kiện chăn nuôi hiện nay.

Theo VietQ