Gia tăng nguy cơ ung thư vú nếu thường xuyên ăn loại thực phẩm quen thuộc này

Nghiên cứu mới của Harvard cho thấy, các loại thịt đã được chế biến như thịt muối, thịt hun khói, xúc xích,...có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Được biết, các loại thịt chế biến sẵn là những loại thịt đã được muối, lên men, hun khói hoặc pha trộn để làm xúc xích, xúc xích, thịt xông khói, giăm bông và thịt bò bắp. 

Theo các nhà nghiên cứu, thịt chế biến từ lâu đã được cho là có liên quan đến nguyên nhân của các bệnh ung thư khác như tuyến tụy, tuyến tiền liệt và ruột, nhưng nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ với các khối u ở vú.

Gia tăng nguy cơ ung thư vú nếu thường xuyên ăn loại thực phẩm quen thuộc này

 

Trước đây đã có nghiên cứu về thịt chế biến có liên quan đến việc gia tăng các khối u tuyến ruột, tuyến tụy và tuyến tiền liệt. Ảnh: Dailymail

Tác giả chính, Tiến sĩ Maryam Farvid, thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan cho biết: “Các công trình trước đây cũng đã nghiên cứu về việc ăn thịt chế biến đến sự gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Và phân tích gộp này cho thấy rằng tiêu thụ thịt chế biến cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú."

Do đó, theo khuyến nghị, chỉ nên ăn thịt chế biến không quá 70g/ngày. Giờ đây, một lý do được đưa ra để phụ nữ tiếp tục cắt giảm nó là nó có thể ảnh hưởng làm gia tăng nguy cơ bị ung thư.

Việc cắt giảm thịt chế biến có thể sẽ có lợi cho công tác phòng chống ung thư vú. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí quốc tế về ung thư. Nghiên cứu đã phân tích rất nhiều những nghiên cứu trước đó liên quan về vấn đề này.

Từ đó nhà khoa học nghiên cứu Tiến sĩ Farvid và các đồng nghiệp kết luận việc tiêu thụ thịt chế biến có liên quan đến nguy cơ ung thư vú và cao hơn 9%.

Tiến sĩ Farvid cho hay: “Tổng quan hệ thống và phân tích gộp này bao gồm các nghiên cứu thuần tập tương lai về thịt đỏ và tiêu thụ thịt chế biến đã cung cấp bằng chứng cho thấy tiêu thụ thịt chế biến cao hơn có liên quan với nguy cơ ung thư vú cao hơn. Tuy nhiên, cần chú ý rằng thịt đỏ không phải là nguyên nhân chính gây ung thư vú".

Bà cho biết, trên toàn cầu, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư. Nhưng các nghiên cứu trước đây về tiêu thụ thịt đỏ và chế biến với nguy cơ ung thư vú đã tạo ra kết quả không phù hợp.

Tiến sĩ Farvid phân tích: "Với sự gia tăng ung thư vú hiện nay, việc xác định nguy cơ để có thể thay đổi được lối sống là vô cùng quan trọng. Thịt đỏ được giả thuyết là một yếu tố tiềm ẩn nguy cơ ung thư vì nguồn chất béo động vật, chất sắt và chất gây ung thư có thể tích tụ trong quá trình nấu hoặc chế biến."

Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) kết luận rằng việc tiêu thụ thịt đỏ là một chất gây ung thư có thể xảy ra ở người, trong khi thịt chế biến được phân loại là 'gây ung thư cho con người'.

Theo các nhà khoa học, nguy cơ gia tăng là khiêm tốn ở mức 9%, nhưng bất kỳ sự gia tăng nào cũng đáng lo ngại.

Theo VietQ