Giá rau xanh tăng "chóng mặt"

Những ngày gần đây, trên thị trường Hà Nội giá rau xanh tại tăng đột biến do nguồn cung khan hiếm khiến người tiêu dùng gặp khó khăn bởi phải tăng thêm chi tiêu trong sinh hoạt.

Khảo sát tại một số chợ tại Hà Nội như: Chợ Mỹ Đình (Quận Nam Từ Liêm), Chợ Yên Hòa, Chợ Bưởi, chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Chợ Làng Cốm Vòng (Trần Thái Tông, Cầu Giấy)... giá nhiều mặt hàng rau xanh đều tăng giá gấp 2-3 lần so với thời điểm tuần trước.

Cụ thể, tại chợ Mỹ Đình: Giá rau mồng tơi lên đến 9.000 đồng/mớ (tăng 4.000 đồng/mớ); rau ngót hiện có giá 7.000 đồng/mớ (tăng khoảng 2.000 đồng/mớ);  rau mùi có giá 5.000 đồng/mớ (tăng 2.000 đồng/mớ); rau muống hiện có giá 7.000 đồng/mớ (tăng khoảng 2.000 đồng/mớ); ngọn su su 30.000 đồng/mớ; cải thảo 30.000/kg; rau cải xanh tăng cao nhất hiện tại có giá 35.000 đồng/kg. Riêng đối với hành lá, đến nay tăng lên mức 40.000 đồng/kg.

Một số loại củ, quả như cà chua, khoai tây, bí xanh, mướp đắng, giá cả cũng có biến động nhẹ hơn những tuần trước đó, tuy nhiên mức tăng không nhiều như các loại rau xanh.

Giá rau xanh tăng

Giá nhiều mặt hàng rau xanh đều tăng giá gấp 2-3 lần so với thời điểm tuần trước.

Theo một tiểu thương bán rau tại chợ Mỹ Đình cho biết, nguyên nhân giá rau hơn tuần nay tăng cao do mưa nhiều, rau hỏng dẫn đến thị trường không đủ cung cấp cho người tiêu dùng, các mặt hàng rau củ từ đó thi nhau tăng giá.

“Chợ đầu mối đợt này rau củ trở nên khan hiếm, nên bán buôn phải tranh thủ đi lấy rau từ sớm từ 2-3 giờ sáng, không thì hết hàng”, một tiểu thương chia sẻ.

Chị Nguyễn Vinh Thu (ở Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Giá xau xanh dạo này đắt đỏ quá, từ rau gia vị đến các loại rau thông dụng. Đặc biệt, rau xà lách tôi mua 30.000 đồng mà được 3 cây, trong khi với nhà 4 người lớn, 3 trẻ con thì phải mua cả trăm nghìn rau mới đủ một ngày ăn”.

Trong khi giá rau xanh tại các khu chợ tại trung tâm Hà Nội tăng cao thì tại các đầu mối như ghi nhận của phóng viên tại vùng chuyên canh rau Hà Nội (Vân Nội, Vân Trì, Đông Anh, Hà Nội), giá bán buôn đối với các mặt hàng như rau cải xanh có giá dao động 15.000 - 20.000 đồng/kg tùy từng ngày. Rau muống được bán cho các lái buôn có giá thấp hơn so với rau cải xanh, giá bán tại các chợ khoảng 10.000 đồng/kg.

Giá rau xanh tăng

Giá rau xanh tại siêu thị ổn định.

So với giá rau xanh tại các chợ thì tại siêu thị Vinmart, vinmart+ giá rau cũng khá cao nhưng mức giá ổn định hơn. tại Vinmart rau mồng tơi đang có giá 38.600 đồng/kg, rau muống có giá 28.200 đồng/kg, cải bó xôi đang bán mức 65.100 đồng/kg, cải ngọt 31.900 đồng/kg, rau ngót 43.100 đồng/kg, cải xanh có mức giá thấp hơn 2.300 đồng so với các chợ ngoài (giá bán hiện tại là 32.700 đồng/kg).

Lý giải về nguyên nhân giá rau tăng vùn vụt gần đây, tiểu thương cho biết, thời gian trước, mưa quá nhiều khiến rau không sinh trưởng, phát triển được, nguồn cung giảm dần. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển rau từ các vùng lân cận về Hà Nội cũng bị đẩy lên. 

Dự báo, giá rau xanh sẽ còn đứng ở mức cao trong khoảng nửa tháng nữa. Khi nguồn cung dồi dào hơn, giá rau sẽ hạ nhiệt.

Theo TieuDung24h