Giá nông sản hôm nay 6/11: Giá cà phê giảm mạnh 1.000 đồng, giá tiêu không đổi

Thị trường nông sản hôm nay 6/11 thu hút sự chú ý nhiều hơn cho mặt hàng cà phê khi giá tiếp tục giảm mạnh, mất thêm 1.000 đồng so với hôm qua. Cụ thể, giá cà phê hôm nay 6/11 tại các tỉnh Tây Nguyên rời xa mốc 37.000 đồng/kg, chỉ dao động từ 35.300-36.400 đồng/kg. Trong khi đó giá tiêu vẫn đứng im không suy chuyển, chỉ có sự hoán đổi giữa các địa phương.

So với hôm qua, giá cà phê hôm nay 6/11 tại các địa phương đã có chuyển biến mạnh, nhưng tiếc là không phải thông tin tích cực. Tại Lâm Đồng giá cà phê hôm nay 6/11 giảm mạnh 1.000 đồng mỗi kilogam, theo đó chỉ dao động ở mức 35.300-35.600 đồng/kg.

gia-nong-san-hom-nay-6-11-gia-ca-phe-giam-manh-1-000-dong-gia-tieu-khong-doi

Giá cà phê hôm nay 6/11 tại một số thị trường chủ lực. Nguồn: tintaynguyen.com

Tại các địa phương khác như Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, giá cà phê hôm nay cũng lao dốc, rời xa mốc 37.000 đồng của ngày hôm qua, dao động quanh mức 36.200 đồng/kg. Địa phương có giá cà phê cao nhất khu vực Tây Nguyên là Cư M’gar và Ea H’leo cũng chỉ 36.4000 đồng/kg.  

Nhận định về thị trường cà phê trong thời gian tới, ông Duy Hồ, CEO The Married Beans, nhận định biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng cà phê thế giới, đặc biệt là một số vùng trồng cà phê lớn như châu Phi và Nam Mĩ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực này.

Ông Duy Hồ cho rằng khoảng 3 - 5 năm tới, nguồn cung cà phê có thể thiếu hụt nghiêm trọng. Mặc dù vậy, hiện nay tồn kho của Brazil vẫn lớn. Nếu nước này tăng sản lượng và chất lượng cà phê thông qua việc áp dụng khoa học kĩ thuật, các nước khác như Việt Nam, Colombia sẽ chịu áp lực về giá.

Nói về giá cà phê tháng 10 có xu hướng phục hồi, ông Duy Hồ cho rằng đây là qui luật khi “Đầu vụ bao giờ cũng kích thích dịp mua bán”.

Qua đó, ông dự báo, giá cà phê dịp Giáng Sinh và cuối năm có thể chững lại nên chúng ta cần tỉnh táo và quyết đoán trong từng quyết định của mình đảm bảo giá và biên lợi nhuận, sản lượng cung ứng trong thị trường, tránh rủi ro, thiệt hại nhiều nhất có thể.

gia-nong-san-hom-nay-6-11-gia-ca-phe-giam-manh-1-000-dong-gia-tieu-khong-doi

Một số địa phương đã có khuyến cáo cụ thể với bà con nhằm chuẩn bị tốt nhất cho mùa vụ cà phê mới. Ảnh IT

Để chuẩn bị tốt nhất cho vụ mùa cà phê sắp tới, mới đây tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân không thu hái cà phê xanh, bảo đảm tỉ lệ cà phê chín khi hái đạt trên 95%. Trường hợp tận thu cuối vụ phải bảo đảm tỉ lệ chín tối thiểu 80%, xử lý nghiêm đối với các trường hợp thu hái, mua bán cà phê xanh, non.

Sở NN&PTNT Đắk Lắk cũng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả các Nghị quyết, Đề án về phát triển cà phê bền vững. Thực hiện đúng quy trình tái canh cà phê; vận động nông dân không tự ý mở rộng diện tích cà phê, cải tạo, thâm canh diện tích cà phê hiện có theo xu hướng sản xuất bền vững.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các bên liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lí các hành vi gian lận thương mại trong thu mua, chế biến, tiêu thụ cà phê.

Tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cà phê đầu tư đổi mới công nghệ chế biến, bảo quản nhằm bảo đảm chất lượng cà phê sau thu hoạch. Thường xuyên nắm bắt giá cả, dự báo tình hình thị trường để kịp thời thông tin và tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp xử lí thích hợp nhằm tránh bị động, hạn chế thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, Chỉ thị còn yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với địa phương xây dựng và triển khai các biện pháp bảo vệ cà phê, xử lí nghiêm các trường hợp trộm cắp và các đối tượng tổ chức sàn trung gian kinh doanh cà phê trái phép.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực cho vay đối với các tổ chức, cá nhân thu mua, chế biến, tiêu thụ cà phê và tái canh cà phê.

gia-nong-san-hom-nay-6-11-gia-ca-phe-giam-manh-1-000-dong-gia-tieu-khong-doi

Bảng cập nhật giá tiêu hôm nay 6/11. Nguồn: tintaynguyen.com

Giá tiêu hôm nay 6/11 không có sự chuyển biến về mốc giá mới, nhưng có sự hoán đổi tăng giảm ở một số địa phương. Nếu như hôm qua giá tiêu tại Ea H’leo là 58.000 đồng/kg thì hôm nay tăng thêm 1.000 đồng lên mức 59.000 đồng/kg.

Ngược lại, giá tiêu hôm nay ở Đồng Nai trở về vị trí quen thuộc – thấp nhất nước sau khi giảm 1.000 đồng so với hôm qua, ở mức 57.000 đồng/kg.

Theo DanViet