Giá nông sản hôm nay 25.9: Một tuần giá cà phê chao đảo, giá tiêu ì ạch tăng

Giá nông sản hôm nay (25.9), dự báo giá cà phê tuần này sẽ vẫn trong vòng luẩn quẩn, tăng giảm không ổn định do thị trường chịu ảnh hưởng bởi thông tin thời tiết từ Brazil - nơi sản xuất cà phê arabica lớn nhất thế giới. Trong khi giá tiêu vẫn ì ạch tìm đà tăng do nhu cầu mua bán thấp.

   Giá nông sản hôm nay 25.9: Một tuần giá cà phê chao đảo, giá tiêu ì ạch tăng

Giá nông sản hôm nay 25.9, thị trường cà phê sẽ khó đoán bởi tin thời tiết từ Brazil. Ảnh minh họa

Giá cà phê có trở về giá thực?

Tuần vừa qua, thị trường cà phê đã chứng kiến nhiều phen chao đảo khi có phiên giá tăng lên 1.000 đồng/kg, nhưng lại ngay lập tức giảm trở lại.

Kết quả cuối cùng của hai sàn kỳ hạn cà phê tuần qua có giá nghịch chiều nhau. So với tuần trước đó, giá cà phê robusta trên sàn London tăng 13 USD/tấn, chốt tại 2.005 USD/tấn. Trong khi đó, giá cà phê arabica trên sàn New York lại giảm đến 6.95 cent/lb (tương đương với mức giảm 153 USD/tấn) và thị trường arabica giao kì hạn tháng 12.2017 chốt ở mức 134.45 cect/lb.

Đà giảm quá sâu trên thị trường arabica cũng đã khiến giá cà phê trong nước liên tục có những pha biến động mạnh. Kết quả là trong tuần qua, giá cà phê tại Tây Nguyên đã giảm 300 đồng/kg so với ngày đầu tuần, giao dịch quanh mức 42.400 - 43.300 đồng/kg.  

Giá nông sản hôm nay 25.9: Một tuần giá cà phê chao đảo, giá tiêu ì ạch tăng

Giá nông sản hôm nay 25.9, thị trường cà phê tại Tây Nguyên tăng thêm 100 đồng/kg so với ngày cuối tuần. Nguồn: tintaynguyen

Theo một số nhà phân tích thị trường, tuần vừa qua là tuần có diễn biến giá bất ngờ và đảo chiều mạnh cả chiều lên lẫn chiều xuống. Nhà phân tích độc lập Nguyễn Quang Bình cho biết, thật ra nguyên nhân chính không xuất phát từ các thông tin cung - cầu mà từ tâm lý lo ngại từ quyết định tăng hay không tăng lãi suất cơ bản đồng USD qua phiên họp của các nhà lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ (FED) giữa tuần trước.

Khi thị trường nghi ngờ FED có thể tăng lãi suất đồng USD lần thứ ba vào dịp đầu tháng 10.2017, các quỹ đầu tư trên nhiều sàn kỳ hạn nông sản (trong đó có hai sàn cà phê) bung ra bán mạnh, thậm chí bán mới. Do vậy, giá cà phê suy sụp bất ngờ xuống mức sâu nhất trong tuần là 1.967 USD/tấn theo tâm lý bầy đàn đua nhau bán trên sàn. Nhưng ngay sau đó, khi được tin FED dời đợt tăng lãi suất cơ bản đồng USD đến cuối năm, giới đầu tư vội vàng mua lại.

Điều này được phản ánh trên bảng quyết toán vị thế kinh doanh của các quỹ đầu tư của sàn kỳ hạn London. Tính đến 19.9, họ nghiêng về dư bán với số lượng 1.877 lô, tương đương 18.770 tấn so với khoảng 1 tháng trước đó.

Về mùa vụ Việt Nam, ngoài tin tăng sản lượng khoảng 10% vụ tới từ USDA (Bộ Nông Nghiệp Mỹ) thì bộ phận kinh doanh hàng hóa của Citibank cũng phụ họa khi cho rằng vụ sắp sửa thu hoạch của Việt Nam năm nay cũng sẽ tăng khoảng 7 – 8% và cũng nói thêm rằng tồn kho tại Việt Nam lúc này rất thấp lvà vụ mới sẽ bắt đầu mà không có áp lực tồn kho phải bán như các năm trước.

Theo danviet