Giả mạo Cảnh sát giao thông gọi điện lừa người vi phạm đóng tiền phạt nguội

Qua điều tra xác minh,Công an tỉnh Quảng Ninh xác định, tất cả các số điện thoại gọi đến yêu cầu người dân yêu người dân chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng nào đó nộp 'phạt nguội' là mạo danh lừa đảo.

Gần đây, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc bị các số điện thoại lạ gọi đến, tự xưng là tổng đài CSGT thông báo có biên lai "phạt nguội" đã quá hạn và yêu cầu người dân nộp phạt qua một tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp.

Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan chức năng, tất cả các số điện thoại gọi yêu cầu nộp "phạt nguội" qua tài khoản ngân hàng là mạo danh lừa đảo.

Cụ thể, cách đây không lâu anh T.T.Q, trú tại huyện Vân Đồn nhận được cuộc gọi qua điện thoại từ một tổng đài xưng là CSGT, thông báo anh có biên lai "phạt nguội" quá hạn và yêu cầu anh bấm phím 9 gặp cán bộ xử lý để thực hiện nộp phạt. Khi làm theo hướng dẫn, anh Q. nói chuyện với 1 người có giọng nam giới và người này yêu cầu anh cung cấp họ tên, địa chỉ quê quán, biển số xe…

gia-mao-canh-sat-giao-thong-goi-dien-lua-nguoi-vi-pham-dong-tien-phat-nguoi

Ảnh minh họa

Quá trình nói chuyện, người tự nhận là cán bộ CSGT yêu cầu anh Q. cung cấp thông tin và chuyển tiền vào một tài khoản. Phát hiện người tự xưng là cán bộ CSGT có dấu hiệu nghi vấn, anh Q. đã tắt điện thoại và phản ánh tới Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Qua điều tra xác minh, Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh) xác định, tất cả các số điện thoại gọi đến yêu cầu người dân chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng nào đó nộp "phạt nguội" là mạo danh lừa đảo.

Đây đều là các số điện thoại có máy chủ đặt ở nước ngoài, đối tượng với giọng điệu dọa nạt nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân. Sau đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tàì khoản đo chúng cung cấp.

Cũng theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh, hiện tại đơn vị chưa thực hiện xử lý vi phạm qua tài khoản điện tử. Những trường hợp xử lý phạt nguội đối với vi phạm về trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng đều có thông báo gửi đến chủ phương tiện, kèm yêu cầu làm việc tại cơ quan công an.

Do đó, việc gọi điện yêu cầu nộp phạt nguội vi phạm trật tự an toàn giao thông là hình thức lừa đảo mới. Vì vậy khi nhận được các cuộc gọi này, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và đồng thời thông báo đến Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Theo GiaDinh