Giá heo hơi hôm nay 12/3: Nam tăng giá, “canh bạc“ của người nuôi lợn

Giá heo hơi hôm nay 12/3 ghi nhận sự ổn định ở miền Bắc, dao động phổ biến từ 79.000 - 85.000 đồng/kg; giá heo hơi hôm nay tại miền Nam tăng ở một số địa phương như TP.HCM, Tây Ninh, Long An nhờ thịt heo tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh tiêu thụ thuận lợi.

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT thăm trang trại nuôi lợn quy mô 160 lợn nái, 1.600 lợn thương phẩm của gia đình bà Cấn Thị Thìn, khu 3, xã Phú Hộ (thị xã Phú Hộ, tỉnh Phú Thọ). Ảnh: T.L

Trước đó, chia sẻ với PV DANVIET.VN, anh Trần Thế Trung ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, giá lợn hơi tại Hà Nội đang duy trì quanh mức 84.000 - 86.000 đồng/kg. Hiện gia đình anh đang nuôi khoảng 600 con lợn thịt, mới đây anh cũng đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua hơn 100 con lợn hậu bị về nuôi, với giá hơn 9 triệu đồng/con. Anh cho biết, giá lợn hơi đang có lợi cho người chăn nuôi, vì vậy anh tăng thêm hậu bị để loại bớt con nái xấu, đồng thời tăng đàn giống phục vụ sản xuất. 

"Với giá lợn hơi như hôm nay, sau khi trừ chi phí, người chăn nuôi có thể lãi từ 3 - 4 triệu đồng/100kg lợn hơi, nhưng đáng tiếc là không có nhiều nông dân được hưởng lợi. Để có con lợn bán lúc này, người dân phải vào giống từ ít nhất 4 tháng trước. Lúc đó dịch tả lợn châu Phi vẫn đang hoành hành nên hầu hết bà con tự giảm đàn, trại của ai bị dính dịch thì không dám vào đàn. Ở xã tôi lúc đó, khi dịch tả lợn châu Phi càn quét qua, duy nhất trại của tôi sống sót", anh Trung nói.

"10 người nuôi lợn thì 9 người bị thua lỗ bởi dịch bệnh, không nợ nần, phá sản thì cũng chán quá phải bỏ nghề. Giờ nhiều người nhắc tới nuôi lợn là sợ, tôi chẳng qua đâm lao phải theo lao mà thôi", anh Trung chia sẻ với PV. 

Nguồn cung ít, theo quy luật giá sẽ tăng lên. Anh Trung cũng như nhiều chủ trang trại khác đang cố gắng tận dụng thời điểm giá heo hơi tăng cao để gỡ vốn, quay vòng đầu tư sản xuất.

"Ở nông thôn, không chăn nuôi, trồng trọt thì biết làm gì ra tiền? Tiếc công sức xây dựng chuồng trại, tôi vẫn cố gắng duy trì, đầu tư vào "canh bạc" nuôi heo để tìm cơ hội gỡ gạc, trả nợ", anh Trung nói thêm. 

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam: Tăng giá, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh tái đàn

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, giá heo hơi hôm nay tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai hiện đang giao dịch quanh mức 75.000 - 80.000 đồng/kg, tăng so với vài ngày gần đây. 

Hơn 1 tháng qua, toàn tỉnh Đồng Nai không xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, 137 xã trên địa bàn tỉnh đều đã qua 30 ngày không tái phát dịch, do đó các doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn đang đẩy mạnh tái đàn.

Tính đến nay, tổng đàn heo của các doanh nghiệp tăng hơn 10% so với cuối năm 2019. Trong đó, huyện Thống Nhất được xem là "thủ phủ" chăn nuôi của tỉnh với tổng đàn trên 390.000 con vào đầu năm 2019, hiện tổng đàn heo của tỉnh Đồng Nai đạt mức gần 2 triệu con. 

Giá heo hơi hôm nay 12/3 tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam tăng giá do tiêu thụ thuận lợi. Trong đó giá heo hơi tại TP.Hồ Chí Minh đã tăng từ 75.000 đồng/kg lên 78.000 đồng/kg; Tây Ninh, Long An cũng tăng thêm 3.000 đồng/kg, lần lượt đạt 78.000 và 80.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, giá heo hơi tại Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng và hiện đã cán mốc 84.000 đồng/kg - theo thông tin từ Công ty Anova Feed. 

Giá heo hơi hôm nay tại miền Tây cũng ghi nhận sự tăng giá ở Tiền Giang, đạt 82.000 đồng/kg. Các địa phương khác giá không đổi, dao động phổ biến từ 75.000 - 80.000 đồng/kg. 

Yêu cầu 17 tập đoàn, doanh nghiệp lớn phải hạ giá heo xuống

Sau chuyến kiểm tra công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, giá thịt heo hiện nay vẫn đang ở mức cao, ví dụ như những doanh nghiệp mang tính chất định hướng đang xuất bán giá 75.000 đồng/kg heo hơi, ở một số điểm lẻ, giá heo hơi còn cao hơn. 

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ yêu cầu dứt khoát 17 tập đoàn, doanh nghiệp lớn phải thực hiện hạ giá heo hơi xuống mức hợp lý theo khuyến nghị, yêu cầu của Chính phủ. 

"Dư địa xuống được vì cái giá 75.000 đồng/kg là có lãi rất cao. Do đó phải giảm xuống nữa để bảo vệ được thị trường và cũng hài hòa với xã hội, người tiêu dùng, bảo vệ ngành chăn nuôi phát triển bền vững", Bộ trưởng Cường nhấn mạnh. 

Theo DanViet