Giá heo hơi hôm nay 11/12: Tăng không ngừng, bán 1 con lãi chỉ vàng

Giá heo hơi hôm nay 11/12 vẫn tăng như vũ bão khi Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P tiếp tục tăng giá mạnh cả ở miền Nam lẫn miền Bắc, lên mức 76.000-78.500 đồng/kg. Hiện, giá heo hơi tại thị trường miền Bắc đã lên tới 86.000-88.000 đồng/kg, miền Nam và miền Trung phổ biến từ 75.000-80.000 đồng/kg. Với giá này, những người đang có heo bán có thể thu lãi hơn 1 chỉ vàng đối với mỗi tạ heo.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc: Tăng tiếp 2.000 đồng/kg, người nuôi lãi hơn 1 chỉ vàng/tạ

Thị trường thịt heo đang sôi sục hơn bao giờ hết khi giá heo hơi hôm nay thay đổi từng ngày, thậm chí sáng một giá, chiều đã tăng lên 1.000-2.000 đồng/kg.  

Theo anh Lê Văn Quyền, một người chăn nuôi ở Lương Sơn (Hoà Bình), vừa hôm qua Công ty cổ phần chăn nuôi C.P báo tăng giá tại kho 1.000 đồng/kg, hôm nay lại tăng tiếp 2.000 đồng/kg. Hiện giá heo hơi tại kho của công ty này đạt 77.000 đồng/kg, nhưng ngoài thị trường, bà con chăn nuôi đang bán cao hơn khoảng 10 giá, dao động từ 86.000 - 88.000 đồng/kg tuỳ địa phương. 

Như vậy, chỉ trong 2 ngày, C.P miền Bắc đã tăng giá bán tới 3.000 đồng/kg, trong khi C.P miền Nam còn tăng mạnh hơn khi ngày 10/12 tăng 3.000 đồng/kg, còn hôm nay cũng tăng 1.500 đồng/kg. Việc doanh nghiệp chiếm thị phần chăn nuôi heo lớn nhất cả nước điều chỉnh giá tăng mạnh đã khiến thị trường cả nước như "sôi sục" theo. 

gia-heo-hoi-hom-nay-11-12-tang-khong-ngung-ban-1-con-lai-chi-vang

Giá heo hơi hôm nay 11/12 tại miền Bắc tiếp tục "nóng" lên khi giá tăng không ngừng, giúp người chăn nuôi lãi đậm. Ảnh minh hoạ: T.L

Một số người chăn nuôi cho biết, tại Hưng Yên, giá heo hơi hôm nay đã tăng lên 86.000 - 88.000 đồng/kg tuỳ nơi. Các tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nội đạt khoảng 85.000 đồng/kg; Hà Nam, Nam Định, Tuyên Quang dao động từ 82.000 – 83.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Quốc Tuý, chủ trang trại chăn nuôi nhỏ tại huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết: "Mấy ngày nay trên địa bàn giá lợn hơi cũng tăng rất nóng. Thương lái liên tục gọi điện hỏi mua, trong khi đó, nhà tôi chưa có lợn to để bán nên rất sốt ruột. Nghe nói có nơi thương lái đã trả giá tới 87.000 – 88.000 đồng/kg mà vẫn không bắt đủ hàng. Ở Ba Vì, sau khi dịch tả lợn châu Phi quét qua, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ bị thiệt hại nặng nên chưa dám tái đàn. Cũng có một số hộ thấy giá lợn hơi tăng quá cao nên đã liều mua lợn nhỡ về nuôi, nhưng phải ít ngày nữa mới xuất chuồng được".

"Những ai có nhiều heo bán thời điểm này, chẳng khác nào vớ được vàng. Trung bình giá thành chăn nuôi heo hiện khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/tạ (tính theo thời điểm mua heo giống 3-4 tháng trước), người chăn nuôi sẽ thu lãi từ 4 - 4,5 triệu đồng/tạ, tương đương hơn 1 chỉ vàng. Thậm chí những người nuôi heo to từ 150-170kg/con, có thể thu lãi  cao hơn nhiều. Với tình hình này, heo tại miền Bắc có thể bị vét sạch từ nay tới Tết", anh Tuý nói.

Giá heo hơi miền Nam: Tăng không ngừng nghỉ 

Cũng theo thông tin từ một số người chăn nuôi, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam tăng đồng loạt ở nhiều tỉnh, thành, với mức tăng từ 1.500 - 4.000 đồng/kg. Đơn cử như tại Bến Tre, Bình Dương cùng tăng 4.000 đồng/kg, dao động từ 75.000 - 78.000 đồng/kg;

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam ghi nhận cao nhất tại Đồng Nai, đạt 82.000 đồng/kg; Trà Vinh đạt 81.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg. 

Trong khi đó, giá heo hơi xuất tại kho của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P chi nhánh miền Nam tiếp tục tăng thêm 1.500 đồng/kg. Cụ thể, heo thịt 2 máu cái, 3 máu cái và 2 máu đực cùng ở mức 78.500 đồng/kg. 

Mặc dù thị trường heo hơi đang tăng phi mã, người nông dân khắp nơi mừng vui nhưng giới tiểu thương thì bắt đầu lo ngại. Nguyên nhân là giá bán thịt heo tới tay người tiêu dùng cũng tăng cao, hiện lên khoảng 150.000 – 160.000 đồng/kg, thậm chí có loại đạt 200.000 đồng/kg như sườn non. Giá thịt heo tăng cao, khiến nhiều người tiêu dùng buộc phải giảm lượng mua, hoặc chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm khác.

Minh chứng là trong phiên chợ ngày 10/12, tình hình tiêu thụ heo mảnh tại chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền (TP.Hồ Chí Minh) không thuận lợi, giá heo mảnh giảm tới 15.000 xuống còn 95.000 đồng/kg. Một số thương lái cho biết, có thể do vào ngày rằm nên lượng tiêu thụ thịt heo giảm. Với đà tăng giá của các công ty lớn, cùng với tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chắc chắn giá heo hơi sẽ còn tăng cao trong những ngày cuối năm. 

Hỗ trợ tiền, xem xét xóa nợ cho cơ sở chăn nuôi lợn

Ngày 10/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi đối thoại với nông dân lần thứ hai tại TP.Cần Thơ với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản”. 

Tại đây, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã hỏi Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành về chính sách đột phá để ưu tiên, hỗ trợ ngành chăn nuôi, đặc biệt là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. 

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn trích dẫn Quyết định số 793/QĐ-TTg do Thủ tướng ban hành ngày 27/6/2019. Theo đó, người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất chăn nuôi (gọi chung là cơ sở chăn nuôi) có lợn buộc phải tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi sẽ nhận được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. 

Cụ thể, Chính phủ hỗ trợ 25.000 đồng/kg lợn thịt (khoảng 70% giá thành sản xuất); hỗ trợ 30.000 đồng/kg lợn giống; 500.000 đồng/con lợn giống cụ kỵ, ông bà.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định đã có nhiều khoản tín dụng, khoanh nợ, giãn nợ đối với người dân chưa có khả năng trả nợ. 

"Chúng tôi chỉ đạo tất cả chi nhánh khoanh nợ, kéo dài các khoản nợ, tạo điều kiện cho người dân, trong đó có người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi có điều kiện tái đàn, khôi phục sản xuất", ông Tú nói. 

Đáng chú ý, ông Đào Minh Tú cũng cho biết thêm, nếu sự việc xảy ra với quy mô lớn thì có thể tính đến việc xóa nợ cho người chăn nuôi lợn. 

Hàng chục xe ô tô tải lớn chuyển heo vào Việt Nam mỗi đêm

Theo ghi nhận, hiện biên giới thuộc địa bàn tỉnh Long An và An Giang đang được xem là "điểm nóng" về việc vận chuyển và buôn bán heo lậu từ Campuchia vào nội địa. Tại một số bãi đất trống gần khu vực biên giới thị trấn Long Bình (huyện An Phú, An Giang), mỗi đêm có hàng chục xe ô tô tải lớn đến chờ chuyển heo vào Việt Nam.

Những xe này chủ yếu đến từ TP Cần Thơ, Kiên Giang và TP Long Xuyên của tỉnh An Giang. Heo lậu được vận chuyển về đây bằng xe máy, xe tải nhỏ và thuyền nhỏ…

Theo một số đầu nậu ở đây, phần lớn heo được các đầu nậu Campuchia nhập lậu từ Thái Lan, sau đó bán lại cho các đầu nậu phía Việt Nam.

Để qua mặt cơ quan chức năng, các đầu nậu thường lợi dụng đêm khuya vận chuyển heo bằng xe máy, rồi thuê chuồng heo của các hộ dân dọc theo tuyến biên giới để nhốt tạm, khi có thời cơ sẽ cho xe tải nhỏ vận chuyển đến điểm tập kết, rồi chuyển qua các xe tải lớn mang đi các tỉnh tiêu thụ.

Thậm chí, có những đầu nậu còn đưa thợ sang Campuchia để giết mổ, chia nhỏ, dùng phương tiện xe máy "tuồn" về qua biên giới đem đi tiêu thụ kiếm lời. 

Theo DanViet