Gia đình ông Trump nhận tin không vui đầu năm mới

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James triệu tập cựu Tổng thống Donald Trump, con trai Donald Trump Jr. và con gái Ivanka Trump vì cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trump Organization.

Theo hồ sơ tòa án được công bố ngày 3-1, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đã gửi trát yêu cầu cựu Tổng thống Donald Trump, con trai Donald Trump Jr. và con gái Ivanka tham gia điều trần trong cuộc điều tra của bà đối với các hoạt động kinh doanh của gia đình cựu tổng thống Mỹ.

Tháng trước, bà James gửi trát yêu cầu gia đình ông Trump làm chứng trong cuộc điều tra dân sự của bà. Tài liệu được công bố sau khi tờ Washington Post trong tháng 12-2021 đưa tin bà James yêu cầu cựu Tổng thống Trump làm chứng trực tiếp tại văn phòng của bà vào ngày 7-1.

Đây là lần đầu tiên các nhà điều tra Mỹ cho biết cũng muốn lấy lời khai hai người con lớn của ông Trump.

gia-dinh-ong-trump-nhan-tin-khong-vui-dau-nam-moi

Tổng chưởng lý Letitia James triệu tập hai con của ông Trump trong cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của gia đình. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Trump đã kiện Tổng chưởng lý James, với cáo buộc bà vi phạm quyền lợi hợp hiến của ông với cuộc điều tra mang động cơ chính trị.

Hiện tại, luật sư của gia đình Trump cho biết gia đình cựu Tổng thống Mỹ sẽ phản đối các yêu cầu hầu tòa, cho rằng động thái của cơ quan công tố bang New York đã vi phạm quyền hiến pháp cơ bản.

Kênh RT đưa tin các phát ngôn từ gia đình Trump cho biết họ hoàn toàn phủ nhận các vi phạm và công kích cuộc điều tra có mục đích chính trị.

Tờ The Hill dẫn lời Alina Habba, một trong các luật sư của Trump, nói về bà James: "Cách bà ấy vũ khí hóa văn phòng của mình thông qua cuộc săn phù thủy chính trị đã vượt quá giới hạn của các tiêu chuẩn tố tụng, vi phạm quyền cơ bản của hiến pháp. Hành động của bà ấy là mối đe dọa với nền dân chủ của chúng ta và tôi dự định buộc bà ấy chịu trách nhiệm ở mức tối đa".

 
gia-dinh-ong-trump-nhan-tin-khong-vui-dau-nam-moi

Tổng chưởng lý James yêu cầu ông Trump tới điều trần trực tiếp tại văn phòng của bà ngày 7-1. Ảnh: AP

Cuộc điều tra của bà James có liên quan nhưng tách biệt với cuộc điều tra hình sự của công tố viên quận Manhattan về hoạt động kinh doanh của gia đình ông Trump. Cuộc điều tra thứ hai vừa nêu cáo buộc Trump Organization và giám đốc tài chính lâu năm Allen Weisselberg về phạm tội tài chính và gian lận bảo hiểm.

Trump Organization và giám đốc tài chính Allen Weisselberg vào tháng 7-2021 tuyên bố vô tội trước tòa án New York về 15 tội danh gian lận và trốn thuế. Phiên tòa tiếp theo của Weisselberg sẽ bắt đầu giữa năm nay.

Từ tháng 3-2019, Tổng chưởng lý James đã tiến hành cuộc điều tra liệu tập đoàn Trump Organization có công bố sai giá trị tài sản của mình hay không, với mục đích đạt ưu đãi từ thuế và các khoản vay ngân hàng.

Tháng 10-2020, Eric, con trai của ông Donald Trump và là phó Chủ tịch của Trump Organization, đã phải xuất hiện làm chứng tại văn phòng của bà James.

Theo NLD