Gia đình có trẻ nhỏ nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

Thời tiết mùa hè oi ức, những gia đình có trẻ nhỏ luôn băn khoăn nên chọn điều hòa hay quạt phun sương để làm mát cho căn phòng mà không gây hại cho sức khỏe của em bé.

Quạt phun sương, điều hòa là những thiết bị được sử dụng rất phổ biến trong thời tiết nắng nóng trong mùa hè như hiện nay.

Việc sử dụng quạt phun sương hay điều hòa tốt hơn cho sức khỏe của em bé luôn được những ông bố, bà mẹ vô cùng quan tâm.

Có thể cha mẹ bé chưa biết rằng việc sử dụng quạt cho có thể giúp giảm tới 72% nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh bởi độ thoáng mát mà quạt mang lại. Tuy nhiên, bố mẹ nên hạn chế tối đa việc sử dụng quạt hơi nước cho con, tốt nhất thì không nên sử dụng.

Gia đình có trẻ nhỏ nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

 Quạt phun sương thích hợp với những căn phòng thông thoáng, hạn chế sử dụng khi gia đình có trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Nguyên nhân là do quạt hơi nước nếu dùng lâu, độ ẩm trong không khí tăng cao có thể tạo điều kiện cho nấm mốc và các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe có cơ hội phát triển gây hại cho sự đề kháng non yếu và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ nhỏ, gây phát sinh các bệnh về đường hô hấp, dị ứng, bệnh ngoài da,…

Theo các chuyên gia thì chúng ta chỉ nên sử dụng quạt phun sương để làm mát những nơi có phòng thông thoáng, ít đồ điện tử và tránh hướng quạt phun sương vào đồ điện tử. 

Điều hòa là sự lựa chọn rất tốt cho gia đình bạn nếu có trẻ nhỏ, tuy nhiên bạn cần đặc biệt lưu ý cách sử dụng để không khiến trẻ bị viêm họng.

Người lớn không nên quyết định nhiệt độ trong phòng có trẻ mới sinh theo sự thoải mái của mình, nhiệt độ lý tưởng trong phòng của trẻ nên được duy trì ở mức 26 – 28 độ C.

Gia đình có trẻ nhỏ nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

 Cha mẹ cần lưu ý khi sử dụng điều hòa nếu trong nhà có trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Bởi vì, sau khi sinh nếu trẻ đủ tháng đã được chăm sóc đúng cách, thân nhiệt bình thường của trẻ sẽ ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C.

Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, mang vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26 – 28 độ C. Mức nhiệt này tuy người lớn cảm thấy hơi nóng nhưng đối với trẻ sơ sinh thì đây là nhiệt độ vừa phải.

Để đảm bảo sức khỏe cho em bé, cha mẹ không nên để bé ở trong phòng điều hòa quá 4 giờ liên tục vì nếu bé ở trong phòng điều hòa quá 4 giờ liên tục thường làm da bé khô, họng khô.

Tốt nhất thì khoảng 2 – 3 giờ, cha mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần.

Ở trong môi trường điều hòa quá nhiều sẽ khiến da bị khô dễ khiến trẻ mắc các bệnh về da liễu. Nhiệt độ quá lạnh cũng dễ khiến trẻ bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng hoặc mắc các chứng về đường hô hấp, đường thở.

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cũng nên đặt một chậu nước trong phòng để cân bằng độ ẩm tránh tình trạng phòng quá khô ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và cả gia đình.

Theo vietq