Ghê sợ con gián: Nhật đóng hộp bán giá đắt, Việt Nam đốt tiêu hủy

Tại Nhật Bản, gián đất được đóng vào hộp và bày bán trong siêu thị vật nuôi với giá lên tới 100.000 đồng/hộp 15 con. Trong khi đó, tại Việt Nam, gián khiến mọi người kinh sợ, thậm chí bị liệt vào danh sách cấm nuôi, buộc phải tiêu hủy.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao thông tin ở Nhật Bản, gián được bày bán trong siêu thị với giá khá đắt đỏ. Cụ thể, chị Thùy Dung ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ về chuyện một siêu thị tại Nhật Bản bán gián phục vụ thức ăn cho thú cưng. Kèm theo đó là hình cảnh chụp tại một siêu thị có bày bán những hộp đựng gián còn sống (mỗi hộp 15 con), giá niêm yết là 500 Yên/hộp, tương đương khoảng 100.000 đồng/hộp.

Câu chuyện lạ trên khiến cư dân mạng không khỏi ngạc nhiên. Với người Việt Nam, gián là một loại côn trùng gây hại, chúng bị ghét bỏ vì có mùi hôi và có khả năng sinh sản nhanh, đem theo nhiều mầm bệnh. Song, ở Nhật, những con gián nhỏ bằng đầu ngón tay út lại được đóng hộp bóng kính bán với giá khá đắt đỏ.

Ghê sợ con gián: Nhật đóng hộp bán giá đắt, Việt Nam đốt tiêu hủy
Gián đất ở Nhật Bản được bày bán trong siêu thị với giá 500 Yên/hộp

Nhiều người còn trêu đùa rằng, bắt gián ở Việt Nam sang Nhật bán chắc sẽ nhanh giàu.

Thế nhưng, bên cạnh những ý kiến tỏ ra ngạc nhiên, nhiều cư dân mạng tinh ý chia sẻ, gián mà người Nhật bán làm thú cưng không giống loại gián vẫn thường xuất hiện trong nhà, trong tủ quần áo hoặc những nơi ẩm thấp ở Việt Nam. Chúng ta thường thấy gián có thân hình, nhất là đôi cánh, khá to, có thể bay, mùi hôi. Còn gián ở Nhật Bản bán trong siêu thị là gián đất, hay còn có tên khác là gián Dubia.

Chia sẻ về hình ảnh những hộp gián được bày bán trên kệ siêu thị với giá 500 Yên/hộp, một doanh nhân người Nhật quê ở tỉnh Okayama (Nhật Bản) hiện đang sống tại Việt Nam gần 4 năm cho biết, gián đựng trong hộp bán ở siêu thị để bán làm thức ăn cho vật nuôi (thú cưng), ví như làm thức ăn cho các loài bò sát, cho cá. Tuy nhiên, có 1 số ít người nuôi gián như một sở thích cá nhân.

Ở Trung Quốc, gián được nuôi với quy mô lớn và là một nghề khá phổ biến, đem lại lợi nhuận cao cho người nuôi.

Ghê sợ con gián: Nhật đóng hộp bán giá đắt, Việt Nam đốt tiêu hủy
Ở Việt Nam gián là loại bị cấm nuôi

Song, khác với Nhật Bản và Trung Quốc, tại Việt Nam, gián là một loại côn trùng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và là hàng bị cấm nuôi.

Còn nhớ, vào năm 2014, ở Bắc Ninh xuất hiện một vài hộ dân nuôi gián đất để xuất khẩu làm thuốc với quy mô lớn. Trong các trại nuôi này có cả người Trung Quốc sang hướng dẫn cách chăm sóc loại gián này.

Ngay khi nắm được thông tin, Bộ NN-PTNT ra văn bản khẳng định, việc người dân tự ý nhập khẩu và gây nuôi gián đất là việc làm bị nghiêm cấm do gián đất chưa có trong danh mục giống vật nuôi được phép sản xuất, kinh doanh.

Theo Bộ NN-PTNT, gián đất là loại động vật ngoại lai còn xa lạ với người dân Việt Nam, hiện chưa có tài liệu chính thức khẳng định tính có lợi của gián và hiệu quả của việc nuôi gián. Theo đó, toàn bộ số gián mà các hộ dân tự ý đem về nuôi đều bị đem đi tiêu hủy.

Theo Vietnamnet