Gãy cổ xương đùi, người phụ nữ nhập viện mới biết suýt chết vì căn bệnh rất nguy hiểm ở phổi

Nhập viện vì gãy cổ xương đùi và tụt huyết áp nhưng thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị một vấn đề rất nghiêm trọng ở phổi, nếu điều trị trễ có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đó là trường hợp của bà Xuân (68 tuổi, ngụ TP.HCM, tên đã thay đổi).

Theo bệnh sử, bệnh nhân đã gãy cổ xương đùi cách 1 tuần và đang chờ lên lịch mổ thay khớp háng.

Khi khám bệnh tại một bệnh viện (BV) chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân huyết áp thấp, có khó thở nên được đưa đến BV Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM).

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được ghi nhận huyết áp 70/50mmHg, mạch nhanh nên tiếp tục được chuyển vào đơn vị Hồi sức Tim mạch.

gay-co-xuong-dui-nguoi-phu-nu-nhap-vien-moi-biet-suyt-chet-vi-can-benh-rat-nguy-hiem-o-phoi

Bệnh nhân vô tình phát hiện thuyên tắc phổi sau khi gãy xổ xương đùi.

Các bác sĩ tim mạch nhận định người phụ nữ tụt huyết áp kèm khó thở trên nền bệnh phải bất động kéo dài, khả năng cao bị thuyên tắc phổi.

Điện tâm đồ ban đầu ghi nhận nhịp nhanh xoang phù hợp với chẩn đoán.

Bệnh nhân được tiếp tục truyền dịch, thêm vận mạch và được chụp CT khẩn động mạch phổi dưới sự hỗ trợ của khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Kết quả chụp ghi nhận huyết khối động mạch phổi từ thân chung, 2 nhánh và các nhánh nhỏ.

Siêu âm cũng ghi nhận huyết khối tĩnh mạch sâu chân phải (bên gãy cổ xương đùi đang dùng nẹp chống xoay), thất phải dãn lớn trên siêu âm tim.

gay-co-xuong-dui-nguoi-phu-nu-nhap-vien-moi-biet-suyt-chet-vi-can-benh-rat-nguy-hiem-o-phoi

Hình ảnh điện tâm đồ của bệnh nhân.

Sau khi tiến hành hội chẩn, ekip điều trị chẩn đoán bệnh nhân bị thuyên tắc phổi lớn (massive PE), tình trạng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase.

Sau can thiệp, huyết áp bệnh nhân ổn định dần, ngưng được vận mạch, giảm áp lực tĩnh mạch trung tâm và qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Hồ Dũng Tiến, Trưởng khoa Tim mạch 1, Bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết, thuyên tắc phổi là tình trạng tắc động mạch phổi thường do huyết khối từ hệ tĩnh mạch sâu chi dưới.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới hoặc các tĩnh mạch chậu, thận, chi trên hoặc từ tim phải.

gay-co-xuong-dui-nguoi-phu-nu-nhap-vien-moi-biet-suyt-chet-vi-can-benh-rat-nguy-hiem-o-phoi

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại khoa Tim mạch 1, BV Nguyễn Trãi (TP.HCM).

Thuyên tắc phổi không quá hiếm gặp trên lâm sàng nhưng không dễ chẩn đoán, khi đây thường là chẩn đoán loại trừ.

Các dấu hiệu điển hình để các bác sĩ nghĩ đến thuyên tắc phổi ở người bệnh là khó thở, đau ngực, tụt huyết áp chưa rõ nguyên nhân;

Bất thường ở thất phải trên điện tâm đồ và siêu âm tim.

Bệnh nhân có yếu tố nguy cơ thuyên tắc như ung thư, nằm bất động, sử dụng thuốc ngừa thai,... hoặc ghi nhận huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới.

Để phòng tránh thuyên tắc khối, bác sĩ khuyên người dân cần giữ cân nặng hợp lý, thường xuyên tập thể dục, tránh nằm quá lâu, không hút thuốc...

Khi có các dấu hiệu của bệnh, phải đến BV ngay và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý uống thuốc để tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo GiaDinh