Gần Tết, lại lo ngộ độc rượu

Theo TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế, gần Tết Nguyên đán, ngộ độc rượu chính là mối lo lớn nhất. Đại diện Cục ATTP dự báo, chắc chắn, số nạn nhân ngộ độc rượu trong dịp Tết sẽ gia tăng. 

gan-tet-lai-lo-ngo-doc-ruou

Cấp cứu một bệnh nhân ngộ độc rượu tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh minh họa


 Tràn lan rượu giả
TS Nguyễn Hùng Long cho biết, tình trạng sản xuất, buôn bán rượu giả hiện còn phổ biến. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều vụ sản xuất, vận chuyển, buôn bán rượu lậu, rượu giả với quy mô lớn. Chỉ tính riêng trong tháng 12- 2015, lực lượng chức năng của Hà Nội đã bắt giữ hàng chục nghìn chai rượu vi phạm, trong đó có một “lò” sản xuất rượu thủ công ở quận Hà Đông sản xuất rượu bằng công thức “cồn pha với nước”, sử dụng nguyên liệu không rõ xuất xứ, vỏ chai cũng là vỏ “quay vòng”.
Trước đó, tháng 9-2015, cũng tại Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện một “lò” sản xuất rượu Chivas giả với công nghệ tinh vi, thu giữ hàng trăm chai rượu giả đã được đưa ra thị trường. Cơ sở này thu mua vỏ chai Chivas cũ san chiết rượu giá rẻ vào, dán tem nhập khẩu và tung ra thị trường…

Cùng đó, trên thị trường, những loại rượu trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng chưa được kiểm soát triệt để. Tình trạng các loại rượu tự nấu, sản xuất thủ công có pha methanol (cồn công nghiệp) mang đi “bán dạo” vẫn xuất hiện ở nhiều nơi, ngay cả ở các thành phố lớn như Hà Nội. Mặt khác, xu hướng sử dụng rượu ngâm ngày càng phổ biến, dù đã được tuyên truyền rất nhiều song người dân vẫn có thói quen lùng mua các loại rễ cây, thảo mộc, động vật, côn trùng, nội tạng động vật… mang về ngâm rượu và sử dụng một cách tùy tiện, không theo hướng dẫn, chỉ định nào của thầy thuốc hay những người có chuyên môn.

TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, thời gian qua, Cục ATTP tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm giả, trong đó có rượu giả. “Số điện thoại cá nhân của tôi mới nhận được tin nhắn từ một người dân ở Thái Bình, báo phát hiện một cơ sở sản xuất rượu giả tại Thái Bình. Tôi đã liên hệ với Sở Y tế, Chi cục ATVSTP tỉnh Thái Bình đề nghị xác minh thông tin và xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện thông tin đó là đúng sự thật” - Cục trưởng Cục ATTP nói. 

gan-tet-lai-lo-ngo-doc-ruou
Điều trị cho một bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

Có thể chết người

TS Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, rượu-bia-nước giải khát là mặt hàng trọng tâm trong công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP dịp cuối năm. Bởi vào dịp Tết cổ truyền và lễ hội đầu năm mới, rượu bia là một trong những mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn nhất, gia tăng mạnh nhất, kéo theo đó là nguy cơ ngộ độc, thậm chí tử vong do lạm dụng, sử dụng quá mức. Thực tế, tại các cơ sở khám chữa bệnh, điển hình như Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nội, vào dịp này hàng năm, hầu như ngày nào cũng tiếp nhận bệnh nhân điều trị ngộ độc rượu, không ít ca ngộ độc nặng, biến chứng nguy hiểm.

Theo TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, trong số các ca ngộ độc rượu vào cấp cứu dịp cuối năm thì gặp nhiều nhất là những bệnh nhân bị ngộ độc do uống phải rượu pha cồn công nghiệp (methanol). Thông thường, trong các sản phẩm rượu, bia đều có chứa chất cồn ethanol nên nếu lạm dụng, uống quá nhiều sẽ gây ngộ độc, nhưng nếu không may sử dụng phải rượu chứa methanol (cồn công nghiệp) thì mức độ ngộ độc còn nguy hiểm hơn nhiều, có thể gây hôn mê, tụt huyết áp, mù mắt, trụy mạch, chết người. Đây là chất không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Cục ATTP khuyến cáo, để phòng ngừa ngộ độc rượu bia trong dịp Tết, người dân khi chọn mua và sử dụng rượu cần hết sức chú ý để tránh mua phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ; không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong; không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân; không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị…

Thập tử nhất sinh vì uống phải rượu pha methanol

Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch vì ngộ độc rượu, do uống phải rượu pha methanol.

Bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân là N.T.H. (nam, 49 tuổi, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 31-12 vừa qua trong tình trạng hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao, giãn đồng tử hai bên... Kết quả xét nghiệm định lượng Methanol máu cho thấy, máu bệnh nhân có hàm lượng methanol lên tới 107 mg/dl.

Theo người thân bệnh nhân, sau khi uống rất nhiều rượu, bệnh nhân rơi vào tình trạng mắt nhìn mờ dần rồi nhanh chóng rối loạn ý thức, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu rồi chuyển tiếp ra Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc quá nặng.

Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, methanol vốn là hóa chất dùng vệ sinh công nghiệp, khi cho vào rượu có tác dụng làm tăng độ “mạnh” của rượu nên vẫn bị lợi dụng để làm rượu giả. Người uống phải rượu này sẽ dễ bị ngộ độc, gây tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương võng mạc mắt. Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 4 ca ngộ độc rượu vào cấp cứu.

Theo ANTĐ