Ford thông báo thu hồi 661.000 chiếc SUV Explorer ở Bắc Mỹ

Ford Motor đang thu hồi 661.000 xe thể thao đa dụng SUV Explorer ở Bắc Mỹ để khắc phục lỗi theo yêu cầu của chính quyền Hoa Kỳ.

Các sản phẩm xe thể thao đa dụng Explorer nằm trong diện thu hồi có niên hạn từ 2016 đến 2019. Ford cho biết sẽ lắp đặt thêm các chốt đẩy và thay thế kẹp ray mới để đảm bảo an toàn cho các chiếc xe trong diện bị thu hồi. Trước đó, theo chính quyền Hoa Kỳ, các xe thể thao đa dụng Explorer nằm trong diện thu hồi đã gặp phải tình trạng chốt đẩy và kẹp ray lỏng lẻo, dễ dẫn tới việc thanh chắn trên nóc xe bị bung ra.

Vào tháng 4/2021, Ford đã từng bị yêu cầu phải thu hồi các chiếc xe của mình để kiểm tra mức độ an toàn, điều mà nhà sản xuất ô tô này ban đầu cho là không cần thiết. Hãng cho rằng khả năng bong tróc thanh ray phần mái là tương đối thấp, và trên thực tế các tài xế có thể tự phát hiện ra vấn đề nếu nắp thanh ray mái lỏng lẻo.

Một phát ngôn viên của Ford cho biết hãng xe chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tai nạn hay thương tích nào liên quan đến vấn đề này. Các xe nằm trong diện triệu hồi có phần thanh ray được sơn màu bạc, đen hoặc đen tuyền. Theo thống kê, đợt triệu hồi sẽ bao gồm 620.483 xe ở Hoa Kỳ, 36.419 xe ở Canada và 4.260 xe ở Mexico.

ford-thong-bao-thu-hoi-661-000-chiec-suv-explorer-o-bac-my

Ford ra thông báo thu hồi 661.000 xe thể thao đa dụng SUV Explorer ở Bắc Mỹ để khắc phục lỗi.

Trước đó, vào hồi tháng 1/2021, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu hãng sản xuất ô tô Ford thu hồi 3 triệu xe sử dụng túi khí do hãng Takata sản xuất.

NHTSA đã bác bỏ kiến nghị của Ford và yêu cầu hãng này thu hồi 6 mẫu xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2012, trong đó có Ford Ranger và Ford Fusion. Theo NHTSA, đã có 18 trường hợp thiệt mạng tại Mỹ do phát nổ túi khí Takata và hàng trăm người bị thương do cùng lỗi này.

Ford đã không đưa ra bằng chứng đầy đủ về nguyên nhân những trường hợp túi khí nổ bất thường. Theo NHTSA, Ford có 30 ngày để thông báo tới những chủ sở hữu xe và tiến hành sửa chữa những lỗi trên.

NHTSA cũng thông báo bác kiến nghị tương tự của Mazda và yêu cầu thu hồi khoảng 5.800 xe của hãng này. Tháng 11/2020, NHTSA đã yêu cầu hãng sản xuất ô tô General Motor (GM) của Mỹ thu hồi 5,9 triệu xe cũng do lỗi túi khí Takata.

Trước đó, Ford đưa ra quyết định thu hồi xe sau hai sự cố liên quan đến những chiếc xe được sản xuất trong cùng một ngày. Lần gần đây nhất xảy ra vào tháng 7/2017, còn trường hợp xảy ra đầu tiên là vào tháng 1/2016.

Phần lớn mẫu xe này được bán tại thị trường Mỹ, trong đó có 190 chiếc khác được bán tại Canada. Chính quyền Mỹ đã đưa vấn đề túi khí Takata bị lỗi “ra ánh sáng” năm 2014, dẫn đến đợt thu hồi lớn nhất từ trước đến nay. Các hãng sản xuất ô tô đã thu hồi tổng cộng 100 triệu chiếc trên toàn thế giới do liên quan đến túi khí bị lỗi của Takata.

Theo VietQ