Facebook ôm mộng thay thế Youtube

Trong hai năm qua, mạng xã hội (MXH) đã không ngừng thiết lập những tính năng mới để biến mình trở thành nơi hấp dẫn, thu hút được đông đảo người tham gia hơn nữa, một trong những điểm nhấn này chính là khả năng đăng tải video.

Và Facebook đã tiên phong trong việc làm này bằng cách thay đổi thuật toán ở New Feed cho phép người dùng (các nhà quảng cáo, truyền thông, người nổi tiếng…) gửi video trực tiếp lên trang web của mình.

Nhìn vào những chỉ số dữ liệu của Facebook trong thời gian vừa qua, có thể thấy những nỗ lực của hãng này đã được đền đáp xứng đáng. Số lượng video mà cá nhân gửi đến trang đã tăng lên ở Mỹ là 94% và toàn thế giới là 75%. Cũng trong khoảng thời gian này, tổng số video phải trả phí cũng như miễn phí được hiển thị ở mục News Feed đã vọt lên con số 360%.

Facebook ôm mộng thay thế Youtube

Theo đánh giá, Facebook hiện là trang cho phép đăng tải video lớn thứ 2 tại Mỹ và Youtube vẫn chiếm vị trí số 1 bởi biên độ lưu trữ rộng lớn, mạng xã hội thì vẫn đang từng bước thu hẹp khoảng cách này. Những tóm tắt dưới đây cho thấy những thay đổi đáng kể mà Facebook đã thực hiện cho sản phẩm video của mình trong nỗ lực làm hài lòng khách hàng và đánh bại Youtube.

Auto – Play

Tự động phát video trong News Feed và Timeline (Dòng thời gian) là chìa khóa thành công của Facebook. Tính năng này được vận hành vào cuối năm 2013, ở đó các video được tải trực tiếp lên Facebook. Hiện tại, những đoạn video này đã thu hút được 4 tỷ lượt xem mỗi ngày, mới đầu năm nay thôi con số này đang là 3 tỷ.

Một số người cho rằng tính năng này là một sự phiền toái, nhưng với nhiều người thường chia sẻ video trực tuyến, phiền phức chỉ diễn ra khi phải click vào phát đi phát lại nhiều lần. Có một điều vẫn chưa thực sự rõ ràng là mọi người xem các video trên Facebook trong khoảng thời gian bao lâu. Công ty này tính 1 video chơi trong 3 giây tương đương  1 “view” trong khi Youtube, 30 giây mới là 1 “view”.

Áp lực cạnh tranh

Cuối tháng 9 năm ngoái, Facebook bắt đầu trưng ra số lần 1 video được xem.  Khi người dùng có thể xem số lần khách “ghé thăm” 1 video, họ sẽ có một điểm tham chiếu khác nữa giúp họ cân nhắc xem có nên tiếp tục vào xem nữa hay không. Youtube và rất nhiều nền tảng mạng xã hội đăng tải video khác đều hiển thị số lượt xem video. Chắc chắn nhiều người có xu hướng nghiêng ngay về những đoạn video mà thấy phổ biến.

Ưu tiên những video trong News Feed

Nếu bạn thuộc nhóm người thường xuyên thích xem video, thuật toán trong News Feed của Facebook sẽ nắm bắt được và đáp ứng ngay thói quen này của bạn. Trang này sẽ theo dõi thời gian bạn xem video trong bao lâu hoặc liệu bạn có mở rộng sang các thể loại, nội dung khác hay không?

Kể từ năm 2014, các hệ thống xếp hạng mới (ranking) đã giúp Facebook kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo. Chỉ vài tháng trước đây thôi, trước khi có sự thay đổi bộ thuật toán đầu tiên, chỉ có chưa đầy ¼  số video được đăng tải trực tiếp trên các site lại được các nhà quảng cáo, các công ty truyền thông, những người nổi tiếng chia sẻ lên Facebook . Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm sau, con số này đã tăng vọt lên hơn 70%.

Nhúng video vào các trang web khác

Video được tải lên Facebook có thể nhúng vào các trang web khác, đây là tính năng mới vừa được giới thiệu vào mùa xuân năm nay. Điều đó có nghĩa là, Facebook sẽ nhận tiền phí cho những video này, thậm chí là nếu bạn đã xem chúng trên một website khác. Ở lĩnh vực này, Youtube vẫn chiếm ngôi thống trị trong nhiều năm qua

Xem trong khi di chuyển

Hồi đầu tháng, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm với các video mà người dùng có thể mở ra và tiếp tục xem ở bất cứ nơi nào trên màn hình chính ngay cả khi họ đang duyệt thông tin mới trên News Feed. Tính năng đa nhiệm này sẽ khiến mọi thứ dễ dàng hơn nhất là các doanh nghiệp muốn hiện thị nhiều video quảng cáo và các quảng cáo xuất hiện đều đặn trên News Feed. Tính đến thời điểm này, cả Youtube và Twitter đều đã có chức năng này trên các ứng dụng di động

Các video được đề xuất

Facebook gần đây đã bắt đầu thử nghiệm các khuyến nghị video trên ứng dụng di động của mình. Nó tương tự như tính năng video được đề xuất của YouTube. Facebook cũng đang thử nghiệm một mô hình kinh doanh để phân chia doanh thu quảng cáo với người tạo ra video của mình.

Facebook ôm mộng thay thế Youtube

Mật độ bao phủ rộng khắp của Facebook

Bên cạnh những tính năng mới nói trên, Facebook vẫn có một lợi thế vượt trội hơn hẳn Youtube. Facebook là một mạng xã hội phổ biến và có đông đảo số người tham gia trên toàn thế giới, vì vậy khi một video được đăng tải lên đây, khả năng nó được xem và chia sẻ lớn, điều này đang thực sự đe dọa vị trí thống trị của Youtube. Trong khi đó, Google không có khả năng tập hợp và phát triển mạng xã hội Google + của mình, Youtube thì vẫn phải dựa vào bên thứ 3 như Facebook để phân phối các video của mình. Tóm lại, Youtube vẫn có một vấn đề đó chinh là nhận thức của người sử dụng đó là công cụ tìm kiếm video khổng lồ nhất.

Kế hoạch khác nữa trong tương lai của Facebook là muốn xâm nhập vào một lĩnh vực vốn được cho là thế mạnh của Youtube - âm nhạc. Mặc dù, MXH không phải là nền tảng thích hợp để xây dựng một dịch vụ âm nhạc trực tuyến để cạnh tranh với các tên tuổi như Apple và Spotify, tuy nhiên Facebook đã bắt đầu nhóm họp với các hãng thu âm để thử nghiệm các video âm nhạc có thể phân phối trên website.

Theo Xahoithongtin