F0 nếu xuất hiện 4 dấu hiệu này tuyệt đối không uống nước dừa dù nghe đồn tốt đến mấy!

Nước dừa là thực phẩm được khuyến khích để bổ sung cho bệnh nhân F0 và những người sau khi tiêm phòng COVID-19. Tuy nhiên với một số người bệnh F0 lại được khuyến cáo không nên uống.

Hiện nay, các nghiên cứu đánh giá về khả năng sử dụng nước dừa, dầu dừa trong chế độ ăn nhằm hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 đã và đang được tiến hành ở nhiều quốc gia ở châu Á Philippine, Ấn Độ, Indonesia… Trong đó, các chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị uống nước dừa sau tiêm phòng hoặc sử dụng nước dừa cho F0 bị sốt hoặc trong giai đoạn phục hồi rất tốt cho sức khỏe.

f0-neu-xuat-hien-4-dau-hieu-nay-tuyet-doi-khong-uong-nuoc-dua-du-nghe-don-tot-den-may

Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà của Bộ Y tế nêu rõ, nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng cho F0 cần đầy đủ và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng để duy trì thể trạng, thể chất bình thường, ngăn ngừa biến chứng, giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Đặc biệt, người nhiễm COVID-19 cần uống nhiều nước (40-45ml/kg cân nặng/ngày), nên uống nước ấm và rải rác trong ngày, tránh tình trạng chỉ uống khi thấy khát.

Như vậy, chế độ dinh dưỡng và nước là vô cùng quan trọng với người mắc COVID-19. Người bệnh cần uống nước ấm nhiều lần trong ngày, ngày uống tối thiểu 2 lít nước. Nên uống nước lọc, nước ép hoa quả. Không uống các loại nước gây kích thích thần kinh như trà, cà phê…

Đặc biệt, trong trường hợp có sốt nên uống oresol để bù nước và điện giải. Và uống nước dừa cũng là thức uống tốt để bù nước và điện giải.

f0-neu-xuat-hien-4-dau-hieu-nay-tuyet-doi-khong-uong-nuoc-dua-du-nghe-don-tot-den-may

F0 có biểu lạnh, sợ gió, đầy bụng khó tiêu được khuyến cáo không nên uống nước dừa. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người mắc COVID-19 có triệu chứng sau không nên sử dụng nước dừa:

- Người mắc COVID-19 biểu hiện lạnh nhiều, ho thở, mệt mỏi, đờm nhiều, đờm loãng, sợ gió, bụng đầy chậm tiêu...

- Người mắc COVID-19 biểu hiện đang sốt cao tự nhiên mồ hôi ra đầm đìa, tay chân giá lạnh, hạ huyết áp...

- Người béo phì bị mắc COVID-19 biểu hiện tiêu hóa kém, hay đầy bụng, sau khi ăn hay mệt mỏi...

Ngoài ra, những người bị tiểu đường, suy thận, đang uống các thuốc giữ kali cần hạn chế uống quá nhiều vì có thể gây tình trạng tăng kali huyết. Người có đường huyết cao, người hư nhược, già yếu, người suy thận… muốn uống cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Lưu ý: Nước dừa tốt cho người mắc COVID-19 nhưng chỉ uống một lượng vừa phải, tùy theo thể trạng, tuổi tác. Với người bình thường có thể uống 1-2 cốc mỗi ngày.

Theo GiaDinh