F0 cần đặc biệt lưu ý khi dùng nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây- Saffron có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng sản phẩm này cho người mắc Covid-19.

Nhụy hoa nghệ tây- Saffron Nhụy hoa nghệ tây- Saffron có hương thơm mạnh và màu sắc đặc trưng, giàu chất chống oxy hóa và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều bằng chứng cho thấy rằng saffron có thể cải thiện tâm trạng, tăng ham muốn tình dục và các chất chống oxy hóa. Saffron nói chung là an toàn và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Nhụy hoa nghệ tây rất giàu các chất oxy hóa, trong đó, đặc biệt nhiều crocin, pucrocrocin và safranal. Ngoài ra, các hợp chất khác cũng có hàm lượng cao trong nhụy hoa nghệ tây bao gồm kaempferol và crocetin. Những chất chống oxy hóa này giúp chống lại stress oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể. Vì stress oxy hóa và các gốc tự do đóng một vai trò nhất định trong việc hình thành và phát triển của nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm cả ung thư và bệnh tim, nên những chất chất oxy hóa có trong nhụy hoa nghệ tây có nhiều tiềm năng trong việc bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

f0-can-dac-biet-luu-y-khi-dung-nhuy-hoa-nghe-tay

 Cần lưu ý khi dùng nhụy hoa nghệ tây cho người mắc Covid-19. Ảnh minh họa

Saffron rất giàu các chất chống oxy hoá, giúp làm trung hoà các gốc tự do có hại. Các gốc tự do đã được chứng minh là có liên quan đến các bệnh mãn tính, ví dụ như ung thư.

Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, saffron và các thành phần của nó đã được chứng minh có thể tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư đại tràng, làm giảm sự phát triển của các tế bào này mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào khoẻ mạnh khác. Hiệu quả này không chỉ áp dụng đối với tình trạng ung thư đại tràng mà còn có thể áp dụng với các tế bào da, tuỷ xương, tuyến tiền liệt, phổi, vú, cổ tử cung và nhiều tế bào ung thư khác.

Ngoài ra, các nghiên cứu trong ống nghiệm còn chỉ ra rằng crocin – chất chống oxy hoá chính trong saffron có thể khiến các tế bào ung thư nhạy cảm hơn với các thuốc hoá trị ung thư. 

Tuy nhiên trên thực tế, đặc tính của saffron cũng giống như nhiều loại gia vị, thực phẩm khác là hỗ trợ hệ miễn dịch nói chung chứ không có hiệu quả đặc hiệu hay có tác dụng điều trị khi mắc Covid-19.

Đối với bệnh nhân mắc Covid-19 hay sau khi âm tính, việc bổ sung các chất dinh dưỡng để cơ thể có khả năng chống chọi với bệnh tật, mau chóng hồi phục là rất cần thiết. Theo đó, saffron có chứa hành phần keampferol, hỗ trợ bảo vệ cơ tim trước nguy cơ bị thiếu oxy; cải thiện chức năng của tim, giảm tỷ lệ đau tim; cải thiện chức năng của não bộ nhờ các phosphorylate; chức năng hô hấp, thận; điều hòa miễn dịch... Ngoài ra, các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa cũng như đặc tính y học khác của nghệ tây hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch và kiểm soát chứng trầm cảm, căng thẳng và lo lắng do F0 bị nhốt, cô lập hoặc cách ly kéo dài.

Tuy nhiên, saffron cũng mang lại những tác dụng không mong muốn nếu dùng quá liều như: làm giảm sự thèm ăn, gây triệu chứng buồn nôn, đau đầu, đổ mồ hôi, chóng mặt, mệt mỏi. Thậm chí, nhụy hoa nghệ tây có thể tăng tỷ lệ sảy thai do co bóp tử cung và chảy máu, đặc biệt là ở tuần đầu và tuần thứ 20 của thai kỳ. Phụ nữ có thai sử dụng liều cao có thể gặp tình trạng tiền sản giật.

Do đó, khi sử dụng bất cứ thực phẩm hay loại thảo dược tự nhiên nào để điều trị bệnh hoặc bổ sung dinh dưỡng, người bệnh cần hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, các bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Nhìn chung, việc cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể là rất cần thiết nhưng cần khoa học và tìm hiểu kỹ càng. Thay vì những thực phẩm đắt tiền, được nghe quảng cáo, người bệnh chỉ cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng các thực phẩm ăn hàng ngày như: thịt, cá, rau xanh, hoa quả... Bên cạnh đó cần tập thể thao đều đặn mỗi ngày (tùy thuộc vào sức khỏe cũng như thể trạng của bản thân) và giữ tinh thần vui tươi, lạc quan để mau chóng hết bệnh, cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Theo VietQ