Đừng tưởng nấu ăn tại nhà là an toàn, ung thư sẽ ghé đến nếu chị em nấu sai cách

Nhiều người cứ nghĩ rằng tự nấu ăn tại nhà là đảm bảo an toàn vệ sinh, nhưng do nấu sai cách đã dẫn đến việc tự rước bệnh vào người.

Nhiều chị em lo lắng việc ăn ngoài sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thế nên họ tích cực mua thực phẩm sạch, chăm chỉ nấu ăn tại gia để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Nhưng rồi đến một ngày, đột nhiên họ phát hiện ra bị ung thư mà nguyên nhân lại do chính cách nấu ăn của mình.

Mặc dù nấu ăn đã lâu nhưng có thể nhiều chị em vẫn không biết chính thói quen nấu nướng đã phần nào góp phần dẫn đến ung thư. Sau đây là một số những thói quen mà chị em thường sai lầm khi mắc phải.

1.Đợi dầu quá sôi thì cho nguyên liệu vào

Thường thì chỉ cho nguyên liệu vào khi dầu đạt tới một nhiệt độ nhất định, tùy vào từng loại thức ăn mà có mức nhiệt độ dầu tương ứng. Tuy nhiên, rất ít chị em sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ dầu, do đó họ cứ nghĩ rằng để càng lâu thì yên tâm là dầu đã chín và có thể cho nguyên liệu vào được. Nếu nhiệt độ dầu quá cao, các chất dinh dưỡng có trong dầu sẽ mất đi, các axit amin cần thiết bị phá hủy.

2.Dùng dầu chiên lại nhiều lần

dung-tuong-nau-an-tai-nha-la-an-toan-ung-thu-se-ghe-den-neu-chi-em-nau-sai-cach

Để tiết kiệm, nhiều chị em có thói quen sử dụng lại dầu thừa để xào nấu. Nó cũng có thể dẫn đến việc chuyển đổi axit béo không bão hòa thành axit béo không lành mạnh, gây tăng lipid máu, xơ cứng động mạch, các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

3.Thêm nhiều gia vị mặn khi nấu ăn

dung-tuong-nau-an-tai-nha-la-an-toan-ung-thu-se-ghe-den-neu-chi-em-nau-sai-cach

Nhiều người thích thêm nhiều loại gia vị khác nhau để tăng mùi vị đặc biệt cho món ăn. Các loại gia vị tạo hương vị như nước tương, dầu hào, bột nêm, muối, nước mắm…Những loại này thường có hàm lượng natri cao, việc cho nhiều loại gia vị khác nhau vào càng tăng nồng độ natri lên cao, vượt quá mức tiêu chuẩn.

Natri cao dễ làm tăng huyết áp, ảnh hưởng tới thận, tim, mạch máu, gây xơ vữa động mạch, ung thư dạ dày…

4.Sử dụng rượu, bia tùy thích

dung-tuong-nau-an-tai-nha-la-an-toan-ung-thu-se-ghe-den-neu-chi-em-nau-sai-cach

Có một số loại rượu chuyên dùng cho nấu ăn, nhiều chị em lại không biết mà sử dụng tùy ý và tùy thích, thậm chí nhiều người còn có ý tưởng thay rượu thành bia. Họ nghĩ rằng tất cả đều có cồn và đều có tác dụng tương tự nhau.

Trên thực tế, nếu sử dụng rượu vang trắng khi nấu ăn, nó có thể phá hủy đi hương vị ban đầu của món ăn. Với bia thì nồng độ cồn không đủ, nó sẽ bị bay hơi rất nhanh. Ăn thực phẩm chứa rượu vang trắng hoặc bia không tốt cho cơ thể.

5.Không làm sạch nồi khi nấu

Nhiều chị em có thể vì lười hoặc muốn tiết kiệm thời gian thường chỉ sử dụng 1 nồi/chảo cho nhiều món ăn khác nhau. Những thực phẩm và dầu mỡ đã chín trước đó bây giờ được đun nóng trở lại, nó dễ dàng bị cháy và lẫn vào nguyên liệu mới, gây ra ung thư cao.

Theo DanViet