Dùng trứng gà làm đẹp, trị mụn liệu có an toàn?

Làm đẹp bằng trứng từ lâu đã được chị em áp dụng tuy nhiên theo các chuyên gia mỹ phẩm, phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lòng trắng trứng đắp mặt nạ

Có thể gây nhiễm khuẩn

Đắp mặt nạ lòng trắng trứng giúp se khít lỗ chân lông và giúp làn da mịn màng hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như có thể bị nhiễm khuẩn salmonella. 

Phản ứng dị ứng

Đối với những làn da nhạy cảm nếu đắp trứng gà lên mặt sẽ dễ gây dị ứng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dị ứng người dùng có thể gặp các triệu chứng như ngứa dữ dội, phát ban, nổi mề đay và khó thở khi sử dụng lòng trắng trứng trên mặt.

dung-trung-ga-lam-dep-tri-mun-lieu-co-an-toan

Làm đẹp bằng trứng gà không hẳn đã an toàn cần lưu ý. Ảnh minh họa 

Triệu chứng không dung nạp

Không giống như dị ứng trứng, không dung nạp trứng có thể gây viêm và khó chịu đường tiêu hóa khi ăn. Nếu sử dụng mặt nạ lòng trắng trứng trên mặt vẫn có nguy cơ bị một lượng nhỏ dính vào trong miệng nên dễ ngộ độc. 

Nhiễm trùng

Ý tưởng đắp trứng gà sống lên da mặt chưa bao giờ là ý tưởng tốt, đặc biệt nếu có bất kỳ vết cắt, vết trầy xước hoặc vết thương nào đó trên da. Điều này sẽ làm vết thương hở đó có khả năng nhiễm trùng thứ cấp.

Trứng luộc hút mụn đầu đen

Mụn đầu đen là những nốt mụn hơi nhô trên bề mặt da và thường có màu tối. Dù không gây đau nhức hoặc sưng đỏ lên như mụn bọc, nhưng nếu nặn mụn đầu đen không đúng cách, chúng có thể gây viêm nhiễm và trở thành mụn bọc hoặc mụn mủ. Chính vì vậy nhiều người lựa chọn cách trị mụn đầu đen bằng trứng gà để làm giảm mụn mà không đau và làm tổn thương da.

Tuy nhiên trên thực tế, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được tính hiệu quả của việc điều trị mụn đầu đen bằng trứng gà. Thực chất, những nốt sần trên lòng đỏ trứng xuất hiện khi trứng bị ma sát. Nó có thể chứa một ít bã nhờn, mảnh da chết nhưng chỉ ở trên bề mặt da chứ không thể hút ở dưới lỗ chân lông. Đặc biệt khi lòng trắng (chất abumin) là một chất đạm không có tác dụng hút mụn, ngay cả khi được làm nóng. Việc áp dụng cách làm trên có thể làm da xây sát, nhiễm trùng hoặc thậm chí là gây bỏng và tổn thương da.

Hiệu quả từ cách trị mụn đầu đen bằng trứng gà chỉ mang tính chất tạm thời và hiệu quả thấp nên phương pháp này chỉ áp dụng cho những người có ít mụn đầu đen.

Bên cạnh những rủi ro tiềm ẩn, việc sử dụng lòng trắng trứng để làm mặt nạ thực sự không đem lại hiệu quả. Làn da lúc đầu có thể cảm thấy mềm mại, nhưng những tác động này sẽ nhanh chóng tan biến sau khi bạn rửa sạch mặt.

Do đó, để chăm sóc da và ngăn ngừa mụn đầu đen tận gốc, cần loại bỏ nguyên nhân gây mụn, giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng, sạch sẽ và tránh các tác động xấu làm da tổn thương. 

Nên rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ bằng sữa rửa mặt để loại bỏ tình trạng tích tụ bã nhờn và bụi bẩn trên da. Khi rửa mặt không nên chà xát mạnh tay, chỉ nên xoa bóp nhẹ nhàng để kích thích mạch máu lưu thông, lỗ chân lông không bị bít tắc. Bên cạnh đó, đừng quên rửa mặt với nước sạch sau khi ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.

Nếu bạn đang tìm cách giảm nám, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác, nên sử dụng các sản phẩm thông thường đã được thử nghiệm lâm sàng và chứng minh là có hiệu quả.

Theo VietQ