Dùng thứ củ thường xuyên nấu ăn này trị ho rất tốt cho cả trẻ nhỏ và hậu F0, ăn lại rất ngon nhưng ít người biết cách dùng

Thứ củ rất quen thuộc trong bếp, giúp chế biến và tăng hương vị của món ăn, là nguyên liệu không thể thiếu trong nhà bếp nhưng lại là dược thảo trị ho - kể cả ho dai dẳng hậu Covid-19 - rất tốt, nhưng không mấy người biết.

Vài nét về củ tỏi trị ho

Theo Đông y củ tỏi có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn… Từ xa xưa các thầy thuốc đã dùng trị bệnh cảm cúm, trị ho, sổ mũi, ho, viêm phế quản, đau họng, tiêu đờm, khí hư, tiểu tiện khó, tiêu nhọt, thải độc tố ra khỏi cơ thể…

Nếu như quả chanh trị ho rất tốt, nhưng vì nhiều người không dùng được quả chanh, không thích vị chua... thì các bác sĩ khuyên nên dùng củ tỏi thay thế để trị ho, hiệu quả cao, dùng cả cho chứng ho dai dẳng sau khi mắc Covid-19.

dung-thu-cu-thuong-xuyen-nau-an-nay-tri-ho-rat-tot-cho-ca-tre-nho-va-hau-f0-an-lai-rat-ngon-nhung-it-nguoi-biet-cach-dung

Tỏi là thảo dược nhà bếp từ xưa đã dùng trị ho, cảm cúm, sổ mũi, ho, viêm phế quản, đau họng, tiêu đờm... Ảnh minh họa.

Theo tây y, tỏi tươi được coi là dược liệu kháng sinh dồi dào từ thiên nhiên, trị nhiều bệnh. Hoạt chất Allicin là chất kháng sinh tự nhiên có khả năng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, giảm ho nhanh chóng an toàn.

Chất Ajoene tạo lá chắn bảo vệ tế bào khỏi sự xâm nhập của các vi rút gây ho, bảo vệ cơ thể… Các vitamin A, B, C, D, các hoạt chất giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm nhiễm, thanh mát họng, giảm ho an toàn.

Sau đây là một số cách dùng củ tỏi trị ho tại nhà an toàn, hiệu quả cao.

Tỏi hấp đường phèn

- Tỏi tươi

- Đường phèn

Củ tỏi bóc vỏ và rửa sạch, để ráo rồi xắt lát tỏi bỏ vào bát, thêm chút đường phèn rồi cho vào nồi hấp cách thủy. 20 phút sau lấy ra chắt nước cốt uống ngày 3 lần, chữa ho rất hiệu quả.

Tỏi nướng trị ho (rất hợp với trẻ nhỏ)

- Vài tép tỏi

- Giấy bạc

Cách 1: Bóc vỏ tỏi cho vào chén, thêm ít nước ấm rồi nghiền ra. Dùng nước này để uống.

Cách 2: Lấy 2 – 3 tép tỏi không bóc vỏ, bọc giấy bạc nướng trong lò vi sóng, hoặc bếp than. Chỉ 2 phút tỏi tỏa ra mùi thơm thì lấy ra bóc ăn. Tỏi nướng sẽ bớt vị cay và hăng, rất dễ ăn. Ngày ăn 3 – 4 tép tỏi sẽ giảm ho, đau họng.

dung-thu-cu-thuong-xuyen-nau-an-nay-tri-ho-rat-tot-cho-ca-tre-nho-va-hau-f0-an-lai-rat-ngon-nhung-it-nguoi-biet-cach-dung

Tỏi ngâm giấm, hay ngâm với rượu dùng trị ho rất tốt. Ảnh minh họa.

Tỏi đen và muối tinh trị ho

- Tỏi đen

- Muối tinh

Tỏi đen bóc vỏ, dùng thìa nghiền nát ra, thêm chút muối và nước rồi hấp cách thủy 15 phút thì lấy ra, để nguội, ngày uống 3 lần. Hương vị tỏi đen thơm ngon kết hợp với ít muối tinh thành bài thuốc chữa ho hiệu quả.

Ăn củ tỏi sống trị ho

Nếu chịu được mùi vị của tỏi tươi thì ăn tỏi tươi sống trị ho vừa nhanh vừa hiệu quả cao.

Tỏi – sữa trị ho

Nếu không chịu được vị tỏi sống thì khắc phục vị hăng nồng của nó bằng cách dùng sữa uống kèm với tỏi - sẽ giảm mùi hăng và rất dễ uống, lại trị ho tốt.

- Lấy vài tép cho vào bát rồi giã nhuyễn

- Cho tỏi vào cốc sữa hâm nóng 15 phút để các dưỡng chất hòa quyện vào nhau.

- Bỏ ra uống từng ngụm nhỏ để rửa sạch cổ họng, diệt vi rút gây ho, ngày uống 2-3 cốc sẽ giảm ho từng ngày.

Trị ho bằng tỏi đắp chân

- Tỏi bóc vỏ, giã nát.

- Xác định huyệt Dũng tuyền: Huyệt nằm ở giao điểm của đường kẻ dọc chia đôi bàn chân với đường kẻ ngang chia 1/3 trước và 2/3 sau. Đắp tỏi vảo huyệt Dũng tuyền, dùng vải bó lại và để 30 – 45 phút rửa sạch chân. Cách này trị ho an toàn.

dung-thu-cu-thuong-xuyen-nau-an-nay-tri-ho-rat-tot-cho-ca-tre-nho-va-hau-f0-an-lai-rat-ngon-nhung-it-nguoi-biet-cach-dung

Tỏi kết hợp với gừng, đường phèn trị ho rất hiệu quả. Ảnh minh họa.

Gừng và tỏi giúp trị ho

Gừng có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn rất tốt, nhanh lành các vết thương ở cổ họng. Nếu ho khan, ho có đờm, viêm họng thì nên dùng gừng - tỏi để trị ho dứt điểm.

Trị ho cho trẻ em:

- 3 lát gừng tươi

- 3 tép tỏi

- 1/2 thìa đường phèn (có thể dùng đường đỏ, nhưng đường phèn tốt hơn).

Tất cả cho vào nồi đun kỹ 10 phút thì chắt nước cốt cho trẻ uống trị ho ngày 3 lần.

Trị ho người lớn:

Cắt 8 lát gừng tươi

8 tép tỏi

1 thìa đường phèn (hoặc đường đỏ).

Cho nước vào nồi và đổ hộn hợp trên vào, đun khoảng 10 phút thfi chắt nước uống hằng ngày, kiên trì dùng là ho sẽ được cải thiện từng ngày.

Tỏi ngâm giấm

- 10g tỏi sơ chế sạch, bỏ vào lọ thủy tinh.

- Đổ giấm ngập tỏi, ngâm 30 ngày thì lấy ra thái tỏi lát mỏng, khi ho thì ngậm trong miệng 15 phút.

Ngâm rượu tỏi trị đau họng

Tỏi bóc vỏ, thái nhỏ rồi cho vào lọ thuỷ tinh, đổ đầy rượu vào ngâm.

Khi rượu tỏi từ màu trắng chuyển sang màu vàng và 10 ngày thì có màu vàng nghệ là dùng được. Mỗi lần lấy ra 1 thìa cà phê rượu tỏi, pha với 1 ít nước ấm, uống 3 lần/ngày suốt 3 tuần liền.

Lưu ý dùng khi tỏi

- Nên tìm mua tỏi sạch ở địa chỉ uy tín

- Giữ ấm cơ thể, mũi họng. Tránh nằm quạt và điều hòa quá nhiều.

- Không dùng tỏi hấp mật ong khi bị loét, nhiệt miệng.

- Khi sử dụng các bài thuốc từ tỏi nên uống nhiều nước, vệ sinh răng miệng liên tục.

- Cẩn thận khi dùng tỏi với trẻ nhỏ - nhất là trẻ sơ sinh - không dùng quá nhiều tỏi vì dễ ảnh hưởng tới đường tiêu hóa của trẻ.

- Mỗi bữa ăn phải bổ sung thêm nhiều rau củ quả.

- Người bị âm hư, nội nhiệt, viêm thận, đau mũi, đau răng không nên dùng tỏi.

Theo GiaDinh