Đừng theo con cả ngày, hãy dạy con cách tự bảo vệ mình

Mới bước vào nửa tháng 6, cao điểm của kỳ nghỉ hè nhưng chúng ta đã nghe quá nhiều chuyện đau lòng liên quan đến những tai nạn đáng tiếc của trẻ.

Còn nhớ vào ngày 30/5 vừa qua 5 em học sinh lớp 8 cùng trú tại xã Trung Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An bị đuối nước thương tâm.

Sự việc đau lòng xảy ra khi nhóm học sinh đến đập nước chơi, không may một em bị sục xuống hố sâu, 4 học sinh còn lại cố gắng cứu bạn. Kết quả cả 5 em đều đuối nước tử vong.

Ở tai nạn này ta nhanh chóng nhìn ra 2 kỹ năng các em thiếu hụt đó là kỹ năng bơi lội và kỹ năng cứu người đuối nước. Nếu các em được trang bị 2 kỹ năng quan trọng này có thể chuyện đau lòng đã không xảy ra.

Đó chỉ là một trong số những vụ đuối nước đáng chú ý xảy ra ngay đầu hè trong khi trước đó hàng loạt các vụ đuối nước khác đã xảy ra tại Quảng Bình, Nghệ An và nhiều tỉnh thành khác.

dung-theo-con-ca-ngay-hay-day-con-cach-tu-bao-ve-minh

Thay vì theo con cả ngày, bố mẹ hãy dạy trẻ những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình (Ảnh minh họa)

Mới đây, một tai nạn đau lòng khác vừa xảy ra vào tối 18/6 tại một chung cư Hà Nội mà nạn nhân lại tiếp tục là một bé gái mới chỉ 6 tuổi.

Cụ thể, một lãnh đạo Công an phường Phúc La (quận Hà Đông, Hà Nội) xác nhận, trên địa bàn xảy ra vụ bé gái 6 tuổi tử vong khi rơi từ ban công tầng 14 của tòa chung cư thuộc khu đô thị Xa La xuống mái tôn tầng 2.

Theo vị lãnh đạo này thì nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong ngay sau đó.

Nạn nhân của những vụ tai nạn nói trên đều là những đứa trẻ vô tội. Nói gì đi nữa thì việc để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như vậy lỗi một phần do người lớn.

Vấn đề chăm sóc bảo vệ an toàn cho trẻ luôn là nỗi do của nhiều phụ huynh mỗi khi hè về. Bản thân bố mẹ các em bận rộn với công việc. Hè đến, trẻ em thành phố nếu may mắn thì được về quê cùng ông bà nhưng việc rời vòng tay mình cũng khiến không ít bố mẹ lo lắng.

Trẻ con hiếu động, ham chơi là chuyện muôn thuở. Chưa kể việc hàng ngày nhốt các em trong 4 bức tường bê tông cũng tạo ra không ít ức chế cho trẻ nên khi được ra ngoài đương nhiên các em có thể vui chơi quên cả nguy hiểm.

Vấn đề đặt ra cho các bậc làm cha mẹ, để an toàn khi trẻ nghỉ hè phải cho con có chỗ chơi an toàn để bố mẹ yên tâm công việc hoặc chí ít phải dạy trẻ những kỹ năng cơ bản để bảo vệ mình. Điều này ít phụ huynh làm được.

Bố mẹ Việt vẫn giữ thói quen bao bọc, tự tay làm cho con mọi việc khiến cho đứa trẻ khi bước ra ngoài bỗng lạ lẫm, rụt rè và thiếu thốn kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Đó cũng chính là điểm yếu cố hữu mà bố mẹ nào cũng nhìn ra nhưng lại không dám mạnh dạn để thay đổi.

Không thể ôm ấp con suốt ngày trong vòng tay, đã đến lúc bố mẹ cần dạy con những kỹ năng sống để trẻ tự bảo vệ mình khi không có người lớn bên cạnh.

Theo GiaDinhVietNam